Phase 1

3 0 0
                                    

Did not proofread, typos ahead.

Phase 1

"Nasaan daw?" Mahinang bulong ni Sofia sa akin kasabay ng maingat nyang paglapag ng mga gamit nya sa lamesa.

I look up at her and give her a side smile after pointing the left corner in this room. After pointing, I put back my hand inside my sweater. It's so cold here! My hands are freezing and it almost turn color white!

"Nakapag submit ka na?" I shook my head at her and look at my papers place on top of my book.

"Hindi pa, ayaw nyang tanggapin." I said and sit relax on my chair. Her eyebrows knotted and immediately annoyed.

"What? Ang kapal ng mukha. Kesyo nalamangan lang? Sana mabagsakan sya ng debris sa mukha," She said and fiercly look at Mariz.

I shook my head and continue to do my thing in AutoCad. Sumasakit ang ulo ko kaya suot-suot ko ang salamin ko habang ginagawa ito.

AutoCAD is the hardest thing for me, pakiramdam ko tuyo na yung utak ko sa mga ginagawa ko dito. It feels like painting a whole three story house only using a toothpick!

"Next month pa yan ah?"

I look at Sofia and give her a small smile. "Pakonti-konti lang naman, keysa mag cramming ako next week. Matutulog na lang ako."

Tumawa sya at tumango sa sinabi ko. "Nakaka-inspire naman po ang sophomore na ito,"

Umiling at at maluwag na ngumisi sa kanya at muling ipinag patuloy ang paggawa sa laptop.

Kung hindi ko gagawin iyon ngayon, kailan pa? Kung kailan bukas na ang pasahan? No way, papangit ang gawa ko at baka hindi pa makatanggap ng uno kapag nagkataon.

Ayaw kong mangahas, second year pa lang ako at ayaw kong may sinco kaagad ako. Your hard work today, pays off in the future.

I look up and saw Mariz looking at me with a disgust in her face. Ano nanaman bang inaarte nito?

Nginitian ko sya at sya naman itong umikot ang mata. Sa susunod na pag-ikot ng mata na yan, tignan mo lang talaga, mawawalan to eye balls.

Niligpit ko ang mga gamit ko nang makita na tapos na ang library period namin. Inilagay ko sa bag ang pwedeng ilagay doon habang ang iba kong materials at nasa kaliwang kamay ko. Ang phone ko naman ay nasa kanan, ihahanda ko lang.

Huminto ako sa paglalakad at ganon din si Sofia, nag tatakang lumingon sya sa akin at sinundan ang linya ng tingin ko.

Pinagmamasdan ko si Mariz na lumabas ng library at paniguradong pupunta ito sa office ni Engr. Gallego, kaya malayo ko syang sinundan.

"Hoy, anong ginagawa mo?" Mahinang bulong ni Sofia na sumunod na din sa akin.

I look at her and motion my paper, mukha namang nakuha nya ang nais kong iparating kaya tumango sya.

Nilingon ko naman si Mariz na kakapasok lang sa office. Kung ayaw mong tanggapin itong papel ko ay hayaan mo akong isampal sayo ang ganid mo.

I knock on the door and open it, I saw Engr. Gallego and Mariz. Binati ko ang propesor at pinapasok naman nya ako, habang si Sofia ay sinabing sa labas na lang daw sya mag hihintay.

Halata ang gulat sa mukha ni Mariz ng umupo ako sa harap nya, I tilt my head, parehas lang tayong sophomore dito pero kung maka-asta ka akala mo senior kita.

"Ms. Davis, hindi ka daw nakapag pasa sa oras." I look up and shook my head at Engineer.

I place my phone on top of his table and click the play button.

Unveiling The Mastermind | Mastermind Series 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon