5

8 1 0
                                    

Kinabukasan ay linggo na di lang malaman ang paglipas ng mga araw bukas ay balik skwela na naman balik pag-aaral nanaman dami na namang projects na gagawin pati mga quiz at periodic test yan kasi ay malapit na ang first quarterly exam namin  sa paglipas nitong araw ay pabalik balik lang ako sa profile ni kuya Austin di malaman ang gagawin I cha chat ko ba o hindi kasi naman nahihiya ako eh! Sa ngayon ay pasilip silip nalang muna nang kanyang litrato sa Facebook.

Pupunta ako sa tindahan ngayon kasi bibili ako ng mga bilihin para sa bahay. Ako lang bibili kasi may pinuntahan si mama sa city wala namang kaso sa akin yon kasi kaya ko namang pumunta sa bayan na mag isa syempre malaki nako eh. Sa ngayon ay nililista ko kong anong mga dapat bilhin kasi pag iniisip ko lang iyon ay baka makalimutan ko makakalimutin paman din ako kaya nililista ko. Ang bibilhin ko ngayon ay....

Bahay goods list:
1k baboy-200
1k manok-180
1k isda-100
Kamatis-30
Onion-20
Bawang-20
Delata- kahit ano good for 300
Noodles-5 pcs
Tinapay-50 pesos
Gulay- kahit ano
Asin- dalawang sandok
Asukal- 1pcs
Biscuit-cream o'
Shampoo- Palmolive

At marami pang iba wag kunang ipakita sa dami ng bibilhin ko maiinis ka lang sa pagbasa hahahhaha....

Nakabili nako ng aking lahat na bibilhin sa tindahan ay mga limang plastic ang aking dala buti nalang ay tinutulungan ako ng clerk sa pagbuhat hanggang sa sakayan wala namang problema babayaran ko naman siya patuloy sa paglalakad sa di malamang dahilan ay may nabunggo ako buti nalang ay hindi ako natumba napaatras lang......

"Ayy sorry miss nagmamadali kasi ako eh " sabi niya habang nasa selpon niya ang tingin.

"Oh Kala ko ba nagmamadali ka bakit nakatayo ka pa diyan" pasuplada at taas kilay kong  sabi.

"Ide aalis suplada" pairap na sabi niya.

"Aba't baklang to ah " atsaka inirapan din kahit naka talikod na ito.

Nagpatuloy na ako sa aking paglalakad ng mahagip ng aking mata si kuya Austin na masayang kumakausap sa kanyang mga kaibigan hindi niya ako nakikita at wala akong balak na mag pakita sa kanya. Dinali dali ko ang aking paglalakad patungo sa trycycle at nakikita ko ang clerk na naghihintay sakin ay marahil naghihintay sa kanyang bayad... Pagdating ko sa trycycle ay inabot ko sa clerk ang 50pesos  atsaka nagmadaling sumakay sa trycycle.. At saka sumibat

Pagdating sa bahay ay inilapag ko sa lamesa ang aking mga binili dahil ilalagay ko sa mga tamang lalagyan para madaling makita pag hinahanap........

KINABUKASAN  ay maaga akong nagising dahil sa alarm ng aking selpon nag gayak na ako para sa pagpasok nailabas ko na din ang plansadang uniform ko sa kabinet para paglabas ko bang banyo ay susuotin ko nalang. Sigurado na akong meron nang nailuto na pagkain si mama at nakahandang baon sakin maaga kasing umaalis si mama kasi maaga dn ang kanyang trabaho at kasabayan ko lang minsan sa pag uwi ....... Dinalian ko na ang pag gayak dahil baka malate pako sa aming flag ceremony.. Sayang yong award sa perfect attendance eh..

Mabuti nalang at malapit lang yong skwelahan sa bahay namin kasi pag nalate ka tatakbuhin mo nalang then nanjan kana sa gate. Buti pag dating ko sa field ay nag laline up palang ang mga estudyante , mabilis kong hinanap ang aking mga kaklase marami na silang naka pila sa aming designated na pwesto pero hindi naman kami kunpleto pa marami pading wala marahil ay mga late nanaman ang mga iyan

Hindi nag tagal ay nag umpisa na ang flag ceremony na inuunahan ng Lupang hinirang at sinundan ng prayer at sinundan ng school hymm...

Ang una naming subject ay English sa pagtapos ng aming flag ceremony ay pumunta na kami sa aming first sub.. Pero dahil sa madaming estudyante nagmukhang stampede kami..

Di nagtagal ay nakarating nadin kami sa aming room kasabay ko si Angel.

"Uyy krisha may assignment ka sa filipino?"

"Hala meron ba?"

"Oo di mo alam?"

"Wala akong alam nakalimutan ko mygash"

"Nan yan kasi stalk stalk pa hahahha"

"Shatap ka lang"' at pinandilatan ng mata pero mukang wala naman iyong talab sa kanya kasi tinawanan niya lang ako

"Bala ka jan pa copy nalang mamaya ah"

"Hala ka hoy sasagot tayong pareho mamaya wag kang madaya wala din ako"sabi ko habang hinahabol siya ang bilis kasing maglakad palibhasa mahaba yong paa ...

"Oo na dalian mo parating sa si maam" at tama nga ang sinabi ni Angel

Di  nagtagal ay dumating na si maam

"Good morning miss concepcion" sabi namin sabay tayo at sabay upo rin

"Good morning class"bati niya na may ngiti

"First of all congratulations to all of you you did a great job."sabi niya sabay palakpak

"Yes whhooooo "' and just a second ay nag ingay nanaman sila  yeah ganyan mga kaklase ko maiingay  ako lng siguro yong hindi hahahha jwk..

Hindi nagtagal ang ingayan kasi mag uumpisa na ang klase ...

So today we will tackle about sentence ,verbs and bla.  bla. bla.  bla.  bla.  bla.

................ *Ringggg*...................

"Okay class see you tommorow please study our lesson because lalabas ito sa inyong quarterly exam"at nauna nang lumabas si ma'am.

Papunta na kami ngayon sa second subject namin sa umaga which is Math na matatandang dalaga ka talaga sa kakaproblema kong pano naging ganyan ganon ang sagot at kong sa katabi mo ikaw nakikinig magkanda watak watak talaga utak mo kakaisip haha.

Mabuti nga nakikinig kami pareho ni Angel dahil kong hindi bokya talaga kami.

Pagpasok namin sa classroom ay asusual ay nag iingayan nanaman sila at ang iba ay puno na ang mga bibig ng pagkain...

"Guys wala si ma'am "

woooooohhhhhh" ingayan nila " heppp pero merong gawain at wag maingay dahil may nagkaklase sa kabilang kwarto" si Lorraine

At sinimulan na naming mag answer para recess na agad  ...

@trisha

*****************

A/n:
Heyyy yowwww mga reader if you like my story eh! vote mo nayan follow me and I follow you simple as that.........

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 16, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Crush Back(on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon