Alam mo ba ung feeling na nainlove ka sa bestfriend mo??..tapos ung bestfriend mo friend lang tlga ang tingen sayo??...alam mo feeling??..Ouch :"<....yan yun ee ..
One day nung 3rd year ako may naging classmates ako ...chix siya kaso d pansinin...tahimik matangkad onti sa aken at maputi...nung una d ko pa siya kinakausap kasi nahihiya ako hangang sa dumating ung araw na nagkakausap kame at minsan nagbibiruan na nga...ung friends na kayo...edi yun ang saya saya niyo lage sa klase ..lagi kayong naguusap yung para bang kahit wala nang kwenta ung pinaguusapan xD...edi un nag 4th year kame ng ganun lang ung masaya at simple lang walang nararamdaman sa isat isa kaya yun naging matatag ang papaging magkaibigan namen...nung 4th year na kame lalo kaming naging close para bang kami lang lage ung tao sa room....panu ba naman magaasaran kame sabay minsan pikon siya at minsan pikon ako...edi un pag nangaasar siya mapipikon ako at pipisilin ko ilong niya pango kasi siya ee...xD....at ang asar niya naman sken nano xD pag kinukurot ko ilong niya kinukurot niya kamay ko ung tipong kurot niya sugat agad dama ko un ee....halos buong kamay ko nga puro sugat na dahil sa kanya pero ayos lang yun....ayun pala kaya pala ayus lang saken lahat nang iyon nagkakaroon na pala ako ng feelings sa kanya nung araw na un nalaman ko nalang na ang ganda niya pala chix mabait at nakakatuwa kasama...at nafeel ko din inlove na ata ako sa kanya...nung araw na na feel ko iyon ay sinabe ko ito sa mga kaibigan ko pang babae at snbe ko na isikreto muna dahil baka maniwala iyon...ayun nagpatuloy ang araw naghaharutan pa din kame...hangang sa dumating na sinabe na ng mga kaklase ko sa bestfriend ko na nagkakagusto na ako dito...nagkausap kame at tila ba d nga siya seryoso ....una sinasbe niya "wag mo nga ako lokohin adik ka kamu lakas trip mo" si ako naman tumatangi din pero sinbe ng mga kaklase ko na aminin ko na daw...edi yun nung inamin ko nagulat ung bestfriend ko...at ung araw din na un sinbe ko na pwede ba akong manligaw...alam mo sagot niya??..."para kang tanga alam mo bang dahil sa ginwa mo masisira pagiging bestfriend naten...tsaka friend lang ang tingen ko sayo at hindi magbabago yun....tsaka kaibigan ko ang ex mo kaya d kita kayang mahalin..." nagulat ako ...halos maiyak na nga ako ee dahil hindi ko akalain na ganun ang kalalabasan nun...kinabukasan hindi ako mapakali kasi d siya agad agad pumasok...pero nung pumasok na siya nilapitan ko siya niloloko at binibiro at naramdaman ko nagbago lahat d na niya ako gaanu pinapansin d na niya ako gaanu inaasar at nawala na ung harutan namen...tinanung ko siya anu ba problema niya sabe niya ako daw kasi baket ko daw ginwa un ...sabe ko naman masama bang mainlove sayo sorry aa kung nainlove ako sa bestfriend ko hindi ko naman sinasadya mahulog ako sa iyo ee sa tagal ba naman ng panahon na magkasama tayo ....alam mo bang matagal ko na itong kinikimkim pero nung nalaman ko friend lang pala tlga ang turing mo saken gumuho ang mundo ko..nawala na ung focus ko sa pagaaral ko dahil sa kaiisip sayo...feeling ko binagsakan ako ng lupa ...ang saklap ...alam mo sabe niya "para kang tanga kamo letse d ka naman ganyan dati ee" edi yun bumababa nalang ung pride ko at d ko na siya pinilit na maging kami ro manligaw man lang ako dahil sa tingen ko masisira lalo ang tiwala niya sa aken...edi ginwa ko kinausap ko siya at snbe kong sorry na pwede na ba tayong maging friends ulet...pumayag siya ngunit alam mo anu ung nakakamiss...ung harutan namen ung lambingan ba... sabe niya saken kasalanan ko daw un kasi naiilang na daw siya saken dahil dun....maari na daw hindi bumalik ung dati namen pagsasama dahil sa ginwa ko...tangap ko un...at simula nun lage na kameng nagaaway...d nagpapansinan...dumating pa nga sa puntong sobrang inis ko na block ko siya sa facebook at inunfriend ko pa siya...kasi tumaas ung pride niya...ung tipong d ka pala mahalaga sa kanya....wala ka lang sa kanya...ung wala siyang gingwang effort para magkabati kayo ayun nagawa ko yun...at kinabukasan d ko mapigilan ung sarili ko...inadd ko siya at inaccept niya ako agad agad...chinat ko siya at snbe ko "sorry na kaasar ka kasi ee baket kasi ganun pumayag na nga ako bestfriend nalang ulet tayo ee pero baket naging ganyan ka" alam mo sabe niya?.."?" yan lang sagot niya at siempwe may dating saken un sinabe ko "nagsosorry na nga ako ee kasi alam ko ako ung may mali pero anu wala pa din akong halaga sayo....ganyan kanaba " alam mo sabe niya "baket" diba ang saklap effort na effort ka tapos siya paran wala lang? sinabe ko "sige simula ngayon d na talga kita papansinen at hindeng hinde na kita ichachat ...unfriend na kita at d na kita iaadd ulet at iblock kita para d na kta maalala pa...sana pala hindi nalang kta kinausap...sana pala d nalang kita nakilala....sige simula ngayon magkalimutan na tayo..." alam mo sagot niya??? ito oh "ge" asar diba nugn araw na un badtrip tlga natulog nag baka sakali malimtan na siya ngunit d pa din kinaya ang hirap pala kalimutan ung taong naging part na ng buhay mo noh....pero naging matatag ako pinilit ko pa din mag move on....hangang sa pumasok na ako nakita ko siya asar na asar ako...dinaanan ko lang siya sa harap...umupo agad at tila d ako namamansin ....kinausap ako ng iba kong kaklase sabe nila anu ba daw problema ko...d ko sila sinasagot kasi baka sbhen nung bestfriend ko na crush ko naghahanap pa ako kakampi...hangang sa nalaman nalang nila kung baket ako nagagalet...sabe nila ang babaw ko daw...d nila alam ung chat ni bestfriend ung nakakaasar...sabi nila magsorry na daw ako...ang taas din daw kasi ng pride ko..kahit nagpakababa na ako...nagsorry ako sa personal ....nung una d niya ako pinansin snob lang...tila d ako kinakausap pero nung pinilit ko siya singawan niya ako...at sabe "anu ba problema mo mangungulit ka nanaman diba sabe mo d mo na ako papansinen at sbe mo magkakalimutan na tayo....ito na gingwa ko na nga diba...nagulat ako inisip ko nasaktan din pala siya sa sinabe kong iyon...sinbe ko sa kanya lahat lahat at sinbe ko din na "sige papayag na ako friend nalang tayo ok lang kaht d na mangyari ung dati na harutan naten hihintayn ko nalang bumalik iyon magsimula ulet tayo ung mga tawanan naten simulang nalang nten ulet ....." pumayag siya at nangyari na nga onti onting bumabalik pero alam mo ba anu ung d nagbago?...ung pagmamahal ko sa kanya...kasi hangang ngayon siya pa din ang nasa isip ko...siya pa din ang mahal ko...siya pa din ang laging bukang bibig ko...pero magiging isang pangarap nalang na maging kami kasi sa tingen ko may iba siyang mahal at hindi ako yun..pero tangap ko yun...pero isa lang wishes ko ....ang mahalin din niya ako...para mapatunayan ko ang totong saloobin na nararamdaman ko sa kanya...para malaman niya gaanu ako nasaktan nung una...at para malaman niyang dapat magsisi siya kasi pinakawalan niya ako na seryoso sa kanya.....
Ang haba noh...pero yan ang katotohanan ee...kaya payo ko sa mga inlove sa bestfriend nila..
tanungin mo muna siya kung panu kung mangyayari ung gantung bagay tanungin mo siya panu kung nainlove ka sa kanya...para alam mo kung anu ung sagot niya....at higit sa lahat kung may feelings ka sa bestfriend mo sbhen mo ito ng diretso sa kanya wag mong hntayin na kaklase o kaibgan mo pa ang magsabe sa kanya....dahil hindi ito agad agad maniniwala...mas mabuting kausapin mo siya ng personal....at kung ramdam mo sa ugali niya na hindi ka papasa wag ka ng umasa dahil pustahan tayo magdudusa ka...:">...