Part 1

0 0 0
                                    


"Nay aalis na ako"
Malumanay na sabi ni Maya sa nanay niya na humihikbi pang nakahawak sa panyo sa mata nito.
"Bakit ba kailangan mo pa umaalis sa bansa?"
Nagmamakaawang sabi ni Aling Betina.
"Nay..kailangan ko to gawin para sa inyo..sa pagpapagamot ko kay tatay"
Malungkot man ay kinakaya nito parin na huminahon para sa kanyang mga magulang.
"Mag-iingat ka doon anak huh"
Maingat na bilin ng kanyang ina.
"Opo nay".
Sabi naman ni Maya.

Pagkatapos ng emosyunal na pag uusap ng mag ina ay agad naman sumakay si Maya sa taxi papunta g International airport sa Maynila.
Bibiyahe papuntang France si Maya dahil na aprove ang visa niya na maging Producer ng isang kompanya roon ng ilang buwan.
Dahil sa ginusti naman ni Maya na makapag travel at maipagamot ang kanyang ama na may diabetis ay isina alang alang niya ang kanyang pagkamiss sa mga ito.
Maluha luha man habang nasa eroplano ay napatingin nalang siya sa malayo habang nakatanaw sa bintana.

Haist..
Excited na akong makarating sa France..
Pero Diyos ko.
Kayo na po ang bahala sa mga magulang ko😔

Hanggang sa di namalayang nakatulog nalang siya sa biyahe.
"We were going to boarding in a few minutes Please unaften your seatbelt".
Ang pagkarinig ni Maya.
Nag unat pa siya bago napalingon sa natutulog paring katabi.
Napabuntong-hininga pa siya bago nag alis ng seatbelt.

Taas noo niyang hinihila ang kanyang maleta papasok ng international airport mg France.

To be continued..

The Greatness of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon