Chapter1 (Fist day of School)

18 2 0
                                    

𝙹𝚘𝚢𝚌𝚎𝚎 𝙿𝙾𝚅

"Joycee, gising na malate ka sa school nyan. First day pa naman ngayun"

ang inggay sa tapat ng pinto ng kwarto ko narinig ko si mama parang kanina pa siya sigaw ng sigaw. Narinig ko yung sigaw ni mama "opo mom gising napo ako wait lang po maliligo lang po ako tsaka mag hahanda na rin po ako" oo nga first day pala ngayun hahaysttt sana wala nang mambubully sakin sa school nakakasawa rin alam ko namang pangit ako pero ok lang naman yun eh pano yun lang binigay ni lord sakin diba? At diko ikakahiya na pangit ako diko naman kaylangang maging maganda eh ok na ako sa tahimik na buhay

"joycee bumaba kana para kumain malapit kanang malate" sigaw ni mom. Kahit kaylan talaga napaka concern ni mom sakin kahit 6:30 palang ng umaga pinapadali na niya ako haysst mom talaga oh. Dipa nga ako tapos mag ayos eh. From the word 'ayos di ibig sabihin nun na nagpaganda ako ibig kong sabihin katatapos ko lang naligo dipa ako naka pag suklay ng kaunti sa buhok ko. At pagkatapos kong suklayan ang buhaghag kong buhok sinoot ko kaagad ang salamin ko. May deperensya din kasi yong mata ko kaya nagsasalamin ako simula palang pagkabata ko

Pagkababa ko nakita ko sila mom at dad na kumakain na at napansin siguro ako ni mom at sinabi nya sakin "oh! Joycee kumain kana jan wag kang tunganga nalang baka ma late kapa jan ah"

"Opo mom kakain napo ako kukunin ko lang yong libro ko naiwan ko kasi sa kwarto ko"bumalik ako kaagad sa kwarto ko at kinuha ko yung libro kong naiwan don. Tapos bumaba nadin ako kaagad.

"bilisan mo nang kumain joycee para ma hatid ka nalang din ng dad mo, dalian mong kumain may lakad pa yong dad mo" sabi ni mom."sige mom, wait lang po" kaya binilisan ko nang kumain at ng toothbrush na ako kaagad at kinuha ko yung bag ko at dritso labas. Pagka labas ko nakita ko si dad papasok nadin sa kotse nya kaya pumasok nalang din ako sa kotse nya. tahimik lang ako sa byahe namin ag biglang nagsalita si dad " oh joycee, malapit na tapo sa school mo, pag may problema ka sabihin mo lang sa tita mo siya naman yong principal niyo alam kong dika nya pababayaan" at dumating din kami sa wakas. Hasytt kung alam lang ni daddy ayaw ko talagang pumasok sa campus na to eh pano ba naman maraming bully tas ako pa pinag tritripan nila. Di kasi nila alam na pamangkin ako ng principal sa school nato  dahh bahala na si lord sakin pag pasok ko dyan. Diko nalang sila papansinin wala naman akong paki alam tyaka alm ko nalang pangit ako kaya di n nila kaylangang sabihin yun sakin.

Pagkalabas ko sa kotse ni dad tapos malayo layo narin ako sa kanya tinawag ako ni dad bakit kaya? "joycee may nakalimutan akong sabihin sayo".sigaw nya kaya lumapit ako sa kanya total dipa naman ako late eh si mom lang ng sabing late na ako" ano po yung sasabihin nyo sakin dad?" Sambit ko sa kanya"mag ingat ka anak, mag aral ka nang mabuti. Tapos si manong nalang ata kukuha sayo mamayang hapos parang matatagalan ata akong maka uwi mamaya oh di kaya bukas nalang ako uuwi sa atin ag don nalang muna ako matutulog sa tagaytay total meron namang mga hotel dun"
sabi ni papa. "sige po dad salamat po, mag ingat din po kayo dun" tapos niyakap nya ako..yiee kahit kaylan talaga napaka sweet ni dad sakin. Eh pano madalas lang din kaming magkikita kasi busy siya sa business namin marami kasing inaasikaso eh. "Sige anak mauna na ako at malayo layo din ying tagaytay baka malate ako sa ka meet up kung makakapartner ko sa business natin" biglang sabi ni dad."sige dad mauna narin ako baka ma late pa ako" at pumasok na rin ako sa campus na kung saan ako mag aaral. At maaga pa naman (sinabi ko lang na ma late na ako kay dad kasi mamimiss ko siya kahit uuei din naman siya bukas) pupunta muna ako sa library baka rin bukas na.At pag dating ko dun bukas nanga kaya pumasok ako kaagad  nag basa nalang din ako ng libro dun at mayamaya tumunog yung bell" oh joycee, pumunta kana sa cultural center at magsisimula na yung flag ceremony" nagulat ako sa sinabi ni Mrs. Falco yung librarian dito sa campus baka nalaman niya na pamangkin ako ni tita Veronica yung principal dito sa school.at agad pumunta na ako sa cultural center yung iba nag titinginan sakin

"ampangit naman nya"

"bakit ba kasi dito parin nag aaral yang nerdy na yan"

Di kasi nila alam na pamangkin ako ng principal.bahala sil sa buhay nila at pumunta nalng ako sa linya ng taga grade12 syempre dun talaga ako lilinya eh grade 12 ako eh alangan naman sa grade 10 ako lilinya...ano kaba self ambobo mo na agad laging ka panga ng library bumubo kana agad. Hasytttt ang tagal namang matapos ng flag ceremony. Nandito panga lang marami nang nangbubully sakin hay nako! Bakit ba kasi ako pangit:( duh! Bhala nga sila riyan at pumunta na agad ako sa silid ng school hinanap ko kung ahong section ako at shempre section 1 ako matalino ako eh. Sorry to say pero totoo naman eh mana kasi ako ni mom eh. Habang papunta na ako dun may nag titinginan sakin di kana talaga nasanay self eh ilang taon naka dito sa school nato eh bahala nanga sila wala namang mawawala sako diba? Bat na nagtatanong ako sa inyo ambobo naman oh! Eh pano nyo malalaman eh 1st chapter palang to hahaha bahala di lord naguguluhan nako sa sarili ko.

Pagkapasok ko sa silid ng room nag hanap ako ng bakanti eh may nakita akong bakanti sa likuran dalawang bakanti pa ata yung nakita ko kaya pumunta ako dun kaagad baka dadating na yung teacher namin sa first subject. Mayamaya may dumating si Jaydee ata yun yung crush ko simula nong grade 9 palang ako na subrang gwapo....oo crush ko siya pero walang ibang nakakaalam nun eh pano wala kaya akong kaibigan libro lang talaga ata yung kausap ko dito sa school. At maya mata din dumating si maam at ng simula siyang mag leksyon samin. Buti nanga lang math yung first subject namin d ako na bobored kasi pinaka paborito ko yun eh.

Diko namalayan eh tanghalinna pala mag lulunch sana ako sa canteen pero wag nalang may baon naman ako kaya sa libraty nalang din ako kakain at tahimik padon.

At malapit naring mang ala una kaya pupunta na sana ako ng room namin kaso may naka bangga ako na lalaki si jaydee pala omg! Diko alm ang gagawin ko" ano ba tumingin ka kasi sa dinadaan mo" sambit nya. "Ah...so sorryyyy diko sinasadya" buti nalang dina siya nag react. Pag pasok ko umopo na agad ako sa upuan ko. At dumating nadin yung teacher namin sa english at nag simula na siyang mag leksyon.

At sa wakas natapos din lahat nang subject namin. Uuwi na sana ako pero pumunta muna ako sa library at nakita ko yung powerpop girls

"alam mo ba girls nakita ko yang si joycee kanina pabangga bangga pa siya kay baby jaydee"

" omg! Siguro sinasadya niya yun eh pano crush nya yun"

"yuckkk! Papansin talaga siya kay papa jaydee kahit kaylan no?" sabi pa nong isa

Ano bang pinagsasabi nila d kaya ako nagpapapansin kay jaydee oo crush ko siya pero hindi rin ako ganon ka papansin di tulad ng mga babaeng to pinaparinggan pa nila ako. Bahala nanga sila riyan.

at bigla kobg nakuta ulit si jaydee napa tingin ako sa mukha nya ang gwapo talaga pero sayang di nya ako gusto eh pano ang pangit ko kasi. At dirin ako yung tipo nyang babae at ok lang dirin naman alam nyang crush ako.

"hi baby, jaydee"

"hi papa jaydee, ang gwapo nyo po"

"Matagal ko nang alam" sambit ni jaydee napaka high niya naman nakaka wala kaya yan ng kagwapohan..."hi joycee" sabi niya sakin. D ako nakapag salita sa sinabi nya. Lumakad nalang ako palabas ng campus at nakita ko agad si manong  yung kukuha sakin na sinabi ni daddy kaninang umaga.

tapos pumasok agad ako sa kwarto nung pagkarating ko sa bahay namin. At nag pahinga ako antok na ako eh at diko namalayan yung librong binasa ko diko man lng naayos sa lagyanan ko

Nerdy Turn Into A Hottie ChicksWhere stories live. Discover now