"Sa tingin mo aabot tayo sa kasalan?" I asked while enjoying the view and our moment together. Good thing we had time to have pic-nic sa kabila ng pagiging busy sa acads.
"Siguro." Agad ko siyang hinarap sa sagot niya. Aba! Ang loko , nakangisi.
"So hindi ka sigurado na ako papakasalan mo?" Tanong ko habang naniningkit ang mga mata.
"You really have many ways to turn a normal conversation into an argument." Bulong niya na narinig ko naman . Hindi parin niya ko hinaharap, he's just watching the stars. Ginaya ko nalang siya. I took a sip in my drink.
Seconds of silence passed before he talk. "Gusto ko."
"Huh?" Tinignan ko siya, nakatingin na siya ng seryoso saakin. Wala na ang kaninang mapangasar na ngiti.
"I want us to get married. " Bahagya akong nagulat ng marahan niyang haplusin ang pisngi ko.
" It must be nice, building my own family with you." Lumapit siya para halikan ako sa noo.
"Gusto kong madugtungan ng apelyedo ko ang pangalan mo, Felicia." Napapikit ako ng panandaliang dumampi ang labi siya sa labi ko.
Pinagdikit ko ang noo namin.I looked at his eyes and smiled. "Felicia Haven Zervielle Cervantes, is it?" Bulong ko.
He smiled. "It suits you, though your name's really long." I chuckled.
Umayos ako ng upo, then he suddenly used my thighs as a pillow. I started brushing his hair using my fingers. Napakalambot talaga ng buhok niya. He closed his eyes. Dinadama ang bawat paghaplos ko sa buhok niya
"Kung magiging magasawa tayo, gusto ko pag tumanda na tayo. Ako ang mauuna." I said. Nakita kong nagsalubong ang kilay niya.
Gusto kong mauna kung sakali. Hindi ko kasi alam kung kakayanin kong makita siyang mauuna saakin. Baka mabaliw lang ako at sumunod agad sakanya.
"I don't know if I can handle it kung ikaw ang mauna saakin." I explained. He opened his eyes.
"Sa tingin mo kaya ko pag ikaw ang nawala?" He asked.
" You're stronger than me." I answered. He shook his head as disapproval.
"Let's not talk about this. " He firmly said. I nodded.
"Chill, we still have so much time to spend together." I smiled para mawala na ang kunot sa noo niya.
I can't wait to marry him kahit pa matagal na panahon pa bago mangyari yun. I want him to be my last. Hindi ko na nakikita ang sarili ko sa iba. Sakanya lang.
"I love you, Gio. I can't wait to spend my whole life with you." I said and kissed his lips.
He responded and opened his eyes after the kiss. " I can't wait either. I love you so much,Felicia."
"Promise me that I'll be your bride in the future."
" I promise. You will. Kahit saang simbahan,Felicia. Ikaw lang."
That was our promise. Yes. Was. Because life just slapped me with the truth.
Some things are just not meant to last forever.
YOU ARE READING
Under The Night Sky
RomanceUnder the Night Sky, Giovanni Montero Cervantes professed his love for Felicia Haven Zervielle. The moon and the stars are the witness of their promise. Started: November 6, 2020