Chapter 35-Finale Battle

149 3 1
                                    

WHAT IS TRUTH?
Xian’s POV

Katahimikan ay namayani at tila nagising ako sa matinding liwanag.

"B-bro ayos ka lang ba?" bungad ni Shawn habang ang flashlight ng phone nito ay nakatapat sa akin.

"Shit! Ibaba mo na nga 'yan ang sakit sa mata!" inis kong sabi at ibinaba niya naman niya ito agad. " Sorry," saad nito at tinulungan akong makatayo.

"Teka, n-nasaan si Elle?" takang sabi ko at hinanap agad siya ng mga mata ko.

Tumingin ako sa paligid medyo dim light lang ang kabuuan at dalawa lang kami rito ni Shawn. Hindi ko alam kung nasaan na naman ang mahal kong kapatid. Bakit ba lagi siyang nawawala?

"Hindi ko alam bro. Nagkita nga tayo nawala naman ang kapatid mo tsaka nasaan na pala si Massikibyino?" takang sabi nito habang ako ay panay pa rin ang paghahanap baka kasi nasa sulok lang ito o nasa tabi lang.

"Hindi ko alam! Wala akong paki sa mokong na 'yon! Mahalaga sa akin ngayon yung kapatid ko." Seryoso kong sabi habang palinga-linga pa rin. Nagbabakasakali na baka nandito lang siya.

"Chill! Alam ko tutulungan kita,mag-ingat na lang tayo. Lalo na hindi natin alam kung nasaan na ba tayo." Suhestiyon nito.

Tama naman siya, simula ng makapasok kasi kami rito ay talagang kailangan namin mag-ingat dahil hindi na namin alam ang pwede pang mangyari. Masyadong mabilis ang mga kaganapan at kailangan talaga maging alerto.

Sana lang talaga nasa mabuti siyang kalagayan. Mahahanap rin kita, Elle.

Naglakad na lang kami ulit at patuloy na umaasa na sana makaalis na kami at mahanap ko na ang kapatid kong si Elle.

Habang naglalakad kami sa kahabaan ng espasyong ito,nakakita ako ng isang papel. Papel na para bang may ituturong daan.

Kinuha ko iyon at sinuri.Simpleng papel lang naman iyon ngunit may nakahandang sulat.

Napatigil tuloy kami ni Shawn at natuon roon ang oras naming dalawa.

"Basahin mo nga bro!"utos nito kaya binasa ko na lamang dahil baka may punto 'tong papel na ito.

Binasa ko nga at isa itong liham.

Dear Xian and Shawn,

Hi sa inyong dalawa! Oh, kaya ninyo pa ba? Huwag kayong mag-alala dahil safe naman sa kamay ko si Elle. Nagpapahinga na siya nahilo yata sa adventure ninyo. Anyways, prepare yourself. Dumiretso lang kayo sa paglalakad at sa pintong dadaanan ninyo sa #206 doon ninyo makikita ang surpresa ko. Focus lang! Goodbye!

-Mr.Kiby

Sinong Kiby? Bago na naman ba o siya rin si Kib na nagkidnap sa kapatid ko?

"What?! May surpresa na naman? Wow naman! Daig niya pa si Santa Claus sa mga regalo niya!" inis na sabi ni Shawn habang tinuturo pa ang papel.

Halos mapunit ko na ang papel sa panggagalaiti. Hindi nakakatuwa ang pinaggagawa niya. Malaman ko lang na si Kib,Kiby at Massikibyino ay iisa talagang ako na ang bahala sa kanya.

Matatapos na siya!

"Hindi ako papayag na maging Santa Claus na naman siya! Tara na Shawn!" pagyayaya ko sa kanya at naglakad na nga kami.

"Lalaban tayong dalawa, Xian. Kailangan na natin makaalis rito." Saad nito habang patuloy kami sa paglalakad.

Para na naman kaming tanga na naglalakad dito. Kaya pala nasabi dumiretso dahil wala naman ng iba pa. Tila halatang planado na. Alam ko na kung sino ang may pakana nito. Alam kong siya na talaga!

The Journey of Detective Xian (Under Revision) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon