Blythe POV
KRINGGGGG! KRINGGGGG! KRINGGGGG!
"Ah! Fuck! Who's that?!" Napaupo ako agad ng wala sa oras dahil sa tunog ng cellphone ko. Kinuha ko yun at sinagot ang tawag."Why are you fucking calling me Hera?!" Sigaw ko sa kaibigan kong pinaglihi ata sa excitement. Lagi siyang excited kapag papasok or magkikita kami.
"I thought you're already but I am wrong, so that I call you to make sure that you're already but I guess you just awake. Get fucking up and I'm on my way to your condo." She ended the call. That crazy makes me crazy too. Tumayo na ko at nagstretch lang onti tas dumeretso na sa bathroom.
Habang nagbibihis narinig kong may nagbell, binilisan ko na ang pagbibihis at pumunta na sa pinto. Binuksan ko yun at hinayaan si Hera na pumasok. Tinapos ko na ang dapat kong gawin sa sarili ko at pinuntahan na si Hera sa dining area.
"Hera let's go." Anyaya ko kay Hera na kumakain na naman ng chocolate.
Magkaiba kami ng section ni Hera, hindi kami pinagsama ng parents namin sa iisang section dahil gagawa na naman kami ng kalokohan kapag magkasama kami sa iisang room. Sikat kami sa school dahil alam nila na pamilya ko ang may-ari ng school na pinapasukan nila, that's not also the reason why I and Hera are famous in Dixon International School, we're always the representative of our school. Palagi din kami tumutugtog ni Hera sa tuwing merong event sa school. I am the guitarist and Herac is the vocalist. Hera have an angelic voice when she sing but when her excitement are attacking that angelic voice turns to demonic voice. I love playing guitar and also have a cold voice when singing. Hera and I have the same personality. People don't like our personality but we don't care about their thoughts.
"Magandang umaga." Miss Guevarra said when she enter our room.
I'm in section one while Hera in section two. Obvoiusly Miss Guevarra our Filipino teacher, she's so charming and cheerful when she's in mood but now she's not in the mood I guess. She's kind also strict, she also joking but in her sarcastic way. Miss Guevarra is my favorite teacher because of her personality. She's friendly but not obvoius, she's kind of person that not showy.
"Miss medina?" Miss guevarra said.
"Yes?" In a cold tone I said.
"Hindi ka ba marunong magtagalog?" Kalmadong sabi ni Miss guevarra.
"I do." Walang gana kong sabi.
"Edi magsalita ka ng tagalog. Filipino ang subject ko at gusto ko puro tagalog ang sasabihin niyo sa tuwing sasagot kayo sa mga tanong ko. Naiintindihan niyo ba?!" Mataray na niyang sabi. Kapag ganyan na siya magsalita it's either she's already iritate or she wants everyone to understand her.
"Opo!"
Natapos na ang klase namin sa filipino at science naman. Science is my favourite subject. I want to be a doctor someday that's why my favourite subject is science. It's so interesting the parts of the body, and it's so nice to see the white gown in the profession I want. That is my dream. Nagising ako sa kaiisip ng marinig kong nagsalita na si Miss Alfonso sa unahan. Dito kasi ako sa likuran nakaupo at buong hilera non walang nakaupo ayoko kasi ng may katabi maiingay sila kaya ayokong may katabi. Mas nakakapagfocus ako sa klase kapag tahimik yung paligid ko.
"Good morning everyone." Nakangiting bati ni Miss Alfonso pagkapasok niya ng room.
"Good morning Miss!"
Palangiti si Miss Alfonso unlike ni Miss Guevarra. Sobrang bait niya and friendly din halos lahat ng estudyante gusto siya maging teacher dahil bukos sa mataas siya magbigay ng grades namimigay din siya ng pagkain kapag may handaan siya sa lab room. Minsan lang kami pumupunta sa lab room, minsan lang kasi may experiment. Kaya madalas siya ang pumupunta sa room kapag discussion lang. Meron din namang mga student teacher si Miss Alfonso pero sa ngayon hindi pa sila pwede magturo dahil 1st grading pa lang sa 2nd grading pa sila pwede magturo. Sa sobrang bait ni Miss Alfonso lahat siguro ng estudyante gusto siya maging adviser. Bukod kasi sa mabait si Miss Alfonso the best din siyang adviser. I know her a lot, naging adviser ko siya last year. Pinaglihi ata sa anghel itong si Miss alfonso. Pero kapag nagalit si Miss Alfonso hindi mo aakalaing mabait siya. Para siyang nagiging demonyo kapag nagagalit sobrang nakakatakot siya. Kaya ganon na lang ang takot ng mga estudyante sa kanya kapag alam nilang galit siya.
"Miss medina?" Nakangiting tawag sakin ni Miss Alfonso na nakapagbalik sakin sa reyalidad. Tumingin ako sa kanya at tumayo.
"Miss?" Natural na sakin ang tumugon ng cold treatment. Kaya kahit cold treatment ang tugon ko sa mga teacher wala lang sa kanila. Kabisado na nila ang ugali ko.
"Are you with us Miss Medina?"
"Yes why?"
"What is plate boundaries?"
"Plate boundaries are the edges where two plates meet. Most geologic activities, including volcanoes, earthquakes, and mountain building, take place at plate boundaries. There are also three types of plate boundaries. There is divergent, convergent and transforming." Sagot ko at umupo ng walang gana. Eto ang maganda sakin kahit madalas akong hindi nakikinig sa klase nakakasagot naman ako sa mga tanong sakin nung mga nasa harapan.
"Like what Miss medina said there are three types of plate boundries. It is divergent, convergent and transforming. Miss Zamora what is divergient?" Miss Alfonso
"Divergent boundary or divergent plate boundary is a linear feature that exists between two tectonic plates that are moving away from each other." Zamora answer. I just listen to them I don't to be with in this class its so boring. Kapag talaga hindi ko kasama si Hera bored na bored ako. She's so energetic and cheerful. Parehas na parehas kami ni Hera ng ugali pero hindi ako nasobrahan katulad niya. Nasobrahan lang ako sa pagiging cold sa kanya. Minsan nga pinipilit ko sila Mom and Dad na pagsamahin na lang kami ni Hera sa iisang klase para hindi ako nabobored ng ganito.
"Good bye class."
"Thank you Miss!"
KRINGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGG!!!!!!!!!
Bell yan break time na kasi. Lumabas na ko ng room at hinintay si Hera sa cafeteria sa tambayan namin. Pagkaupo ko lumapit agad yung waitress sakin at tinanong yung order ko. Habang naghihintay biglang dumating si Hera na tuwang-tuwa.
"Bat tuwang-tuwa ka?" Tanong ko pagkaupo niya.
"Kanina pa kasi ako nagugutom sobrang boring sa room wala man lang thrill. Kaya nung nagring yung bell lumabas agad ako ng room para kumain hahahhahha." Ang babaw ng kaligayahan hays. Hindi ko na siya pinansin at nagcellphone na lang ng nagcellphone.
To be continue....
Don't forget to vote, comment and follow!!! Thank youuuuuuu!!!!
YOU ARE READING
INTO YOU
Teen FictionMaayos ang buhay ni Blythe at walang ibang inaalala. Tunay na kaibigan, maaasahang pamilya, yaman at pera. Wala na siyang ibang inaalala ngunit hindi na ng dumating si Shin. Simula ng dumating si Shin ay parang ginugulo na nito ang araw araw niya. R...