2016
Kelly's POV
I just woke by the alarm I set, I rushed to get my phone under my pillow to see what time is it. 5:30 AM, walang pasok dahil Linggo pero bumangon ako to cook breakfast and clean the house because I was told to, last night.
Alas dies na ako natapos at hinihintay ko na lang magising si Siri, hindi talaga Siri ang pangalan n'ya I just named her Siri kasi si Siri salita ng salita pero wala namang kabuluhan ang mga pinagsasabi hindi ba?
Wala nga pala si Dad dahil kasama na sa kanyang trabaho ang umalis ng bahay at madistino sa malalayong lugar na inaabot ng ilang buwan. Kung minsan ay umuuwi s'ya once a week pero dahil isa s'yang super visor sa malaking company na hinahawakan n'ya ay minsan na lang din kami magkita sa isan buwan o dalawang buwan. At hindi naman ako sana sang-ayon doon dahil tuwing uuwi s'ya rito sa bahay, palagi n'ya akong pinag-iinitan at pinapagalitan sa mga bagay na hindi ko naman alam kung ano ang dahilan. Kaya mas gusto kong nandito s'ya mag stay sa bahay para alam ko kung anong dahilan ng pag iinit ng ulo n'ya sa akin.
After half an hour, I felt hungry so I decided to eat breakfast without Siri, I am about to get my plate when I hear someone opened the door so I turned to look if she's already woke up. I saw her walking towards me so I gave her her plate. "Kain na po." I said.
"Tumawag na ba ang papa mo sa'yo?" She asked me while she's waiting for me to put the dishes on the table. "Magtimpla ka nga kape." She added before I even answer her question.
Welcome to my world. I thought to myself and sighed. "Hindi po s'ya tumawag, bakit po?" I responded while doing her coffee.
"Wag mo lagyan ng creamer kasi tinatagyawat ako sa creamer." She stated. "Baka umuwi yon mamaya, linisin mo ang CR at magagalit nanaman yun kapag nadatnan n'yang madumi nanaman ang banyo." She added.
I clenched my jaw thinking na ang aga ko nagising para linisin ang buong pvtang-inang tirahan na to tapos sasabihin n'yang linisin ko ang banyo? I thought and took my seat. "Nalinis ko na po." I responded. I am so pissed, ang aga aga para manira ng araw 'to.
"May yellow yellow pa kasi sa ding ding linisin mo yun mamaya." She said finishing her food as she stood and went straight to their room leaving her plates on the table.
At dahil, mahaba ang pasensya ko hindi ko na inintindi pa ang sinabi n'ya at ginawa na lang inuutos n'ya.
Hapon na ay wala pa rin si daddy, ang ginawa ko sa spare time ko ay gumawa nang mga kinakailangang gawin para sa school bukas. While cleaning my stuff, I heard my phone rang I hurriedly opened it and thought it was my mom but it was a message from Rowan.
Rowan: Hi, are you available tomorrow after school?
I shrieked while looking at the message. Oh my Geez! Is this a date, Is he inviting me for a date? I don't know what to respond, Should I say that I am not available because I have a lot of stuffs to do and my parents are strict or yes I am freakin' available for him? Pauwi si daddy, ano kayang sasabihin ko at ipapaalam sa kanya. Yeahp, bahala na.
Um, Hi Rowan! I wasn't expecting this tho. But yeah, I am available tomorrow after class til 5 o'clock. I typed and pressed send as someone surprisingly knocked on my door and it was Siri the Mofo beeyotch.
"Tulungan mo akong magluto." She commanded and I hurriedly followed her into the kitchen.
While helping her in her recipes (Pasta, Lumpiang Shang-hai and Graham cake) biglang dumating si dad and I was surprised with the person she is with. She's beautiful and look like a beeyotch? Who is she. I asked myself and surprised when Siri the Mofo Bee, hurried to open the door for them and hugged them both. Wow, happy gathering! I sarcastically thought.
From far I heard Siri talked to the girl, and I'm confused not until she called her anak. "Anak, pasok ka. Kamusta ka?" while smiling like a holy shi-
WHAT?! So may anak ka pala? at anong gagawin n'yan dito. I thought to myself too late to answer when I saw pink maleta na si dad pa ang nagbitbit papasok ng bahay. Wow, happy family! Blended family pero parang hindi naman. Parang ako lang yung taga labas dito.
"Kelly, anak ng tita mo." Dad intoduced her to me but I am too polite to not respond, isa pa ayoko nalang talaga ng gulo since wala naman akong kakampi dito.
"Ah, opo daddy." I responded as I walk towards them and greet the girl. "Hi!"
"Hi po, ako po si Trisha." She introduced herself and smiled at me. Nagulat naman ako at napakagalang naman pala ng batang ito. Teka, family business n'yo bang manulot ng mga asawa para makapang huthot ng pera? I thought.
Kasi naman, bata pa ang nanay mo Trisha ay pinatulan pa ang daddy na malapit na maging uugod-ugod sa tanda at wala pang ilang buwan ay pati ikaw ay nandito na rin sa bahay namin, hindi lang yun! nakipag-away pa ang nanay mo sa mom ko para lang maging asawa ang daddy. Teka alam ba nang buong angkan n'yo ang secret buisinesses namin na ilang taon nang hinahandle ng pamilya namin? Buti nalang at hindi pa ako sumusuko at hindi ko iiwan sa inyo ang dad. I thought while faking my smile to them. "Halika, pasok ka." I stated and guided her to walk inside our house.
Trisha, ano naman kayang magiging papel mo sa pamilyang 'to, ang maging katulad ng nanay mo?
A/N: Hi, readers I am a newbie writer of Wattpad world so please be considerate to those grammatical errors and typos. Thank you! Every parts contain 1000 words and I'll be updating parts anytime if I have spare time or free time. This story is based on real life happenings and my own experience, just wanted to write these overflowing thoughts :"))
Hope you enjoyed how Kelly met Rowan Remington from year 2016! At ano kaya ang magiging papel ni Trisha sa buhay ni Kell. This is the start so keep reading. ^^
The Mystery Behind The Culprit
Mauve Blur 2020
BINABASA MO ANG
The Mystery Behind the Culprit
Mistério / SuspenseUpon looking at the mirror, alam ni Kelly na ang babaeng nasa repleksyon ay hindi ang katawan n'ya. Para itong isang panaginip na araw-araw tuwing sya ay gigising ay nasa ibang pagkatao s'ya at ito ang kailangan n'yang gampanan. Mahirap para kay Ke...