02

197 6 0
                                    


'Ah Shit, late na ako' Hindi na ako nagalinlangang tumayo at dumiretso na sa banyo. Pagkalabas ko sa kwarto ko, napamura nalang ako nang makita ko ang orasan. 'Putangina, yan kasi inom pa!'

I took a quick bath and after that, I immediately went upstairs to get my things, tiningnan ko muna ang nasa loob ng backpack ko para malaman kung may kulang akong gamit. Nang nasigurado ko ng wala akong nakalimutan, I rushed outside the door with my head aching from the hangover.

Buti nalang malapit lang ang condo ko sa university namin, kaya pagkalabas ko ng building, sinimulan ko nang tumakbo.

'Tangina mo talaga Liam' I keep on cursing myself, while running.

*Ringgg!* *Ringgg!* *Ringgg!*

'Uy Liam, bat wala ka daw sa meeting kanina sabi ni vice?'

'Wag mo nang alamin'

'Gago tinatanong ka din sakin ni André, bat wala ka pa daw.'

'Bakit kamo? Pasabi nalang may emergency'

'Pinapahanap ka kasi ata sa office'

'Ah ganun ba? Tungkol siguro yan sa festival, hayaan mo na'

'Sige sige. Pero ulol, uminom ka naraman no?' Gagong Nate talaga. Paniguradong nakangisi ito sa kabilang linya. 'Uy natahimik siya~'

'Pakyu ka, mamaya na nga'

'GAGO AMININ MO HAHA! LAGOT KA KAY AND-'

Binaba ko na ang tawag at nagmadali.

'May meeting nga pala kami. Pag nalaman to ni André, paniguradong papagalitan ako non. Tapos pinapatawag pa ako sa office, pano na-'

'Putangina naman oh!' I shouted, making everyone in the hallway stare at us. Sino ba naman kasi ang hindi mapapamura kung ang puting polo mo ay natapunan ng kape?

I sighed. 'What a great way to start my day'

'Ay kuya, I'm so sorry! Nagmamadali kasi ako kaya hindi ko na napansin yung daanan' She looked down, getting embarrassed. His mood wasn't getting any better so he left her there standing, wiping the coffee stain on his polo, hoping to remove it. As it was just getting worse he shook his head in disbelief.

He then decided to go to class with a stain on his polo. He started running like his life depends on it, he arrived in the classroom, panting, while everyone looked at his direction. He stayed unbothered with the stares his getting and went to his desk.

The class went smoothly, but a certain guy didn't listen to the discussion. Thoughts running into his head, questioning himself.

'Bakit ako?'

He didn't want this. No one wants this. But he can't help to say that he wish someone else is on his position so he couldn't feel the pain anymore.

As classes were finished, he went outside the classroom and walked around. Deciding to let his feet take him anywhere that he ended up going in the garden.

There he was met with beautiful flowers, blooming. He looked up at the sky and saw how pretty it was. The sun was shining brightly as he admire the sky, how the blue tint was bright and soft at once. The serenity of clouds that sailed by as the wind takes them anywhere.

Sleep Tonight Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon