Trahedyang gumulo ng buhay ng marami

28 2 1
                                    

Isang araw nagkaroon ng malagim na trahedyang gumulo sa buhay ng marami.
Sa sobrang lakas ng hangin, sabayan pa ng walang hintong pag uulan.
Ayon sa weather report itoy biglaan nalang nagkaroon ng ganitong pangyayari na maski sino hindi nakita o napag aralang dadating ang gantong biglaang lakas na hangin at pag ulan, Kung saan nakatira ang mag ina at nagka lindol sa lakas na intensity/magnitude 10.5 sa lugar nila, Sa lakas ng paglindol nag dulot ito nang tsunami na kasing laki ng mga gusali doon. Ayon sa tagapangasiwa ng mga lindol Ito na ang pinaka grabeng sinapit ng bansa na naitala nila.


May mga punong nabuwal, sanga ng mga puno nagkalat sa daan, ilang billboard na nagbasagkan, mga kotse at barko, mga gusaling nasira at itinangay ng malaking alon at mga labi ng tao.

Himalang nakaligtas si Angeline ngunit ang sanggol na si Emanuel ay nawawala. Maski sugatan dalidali nyang hinanap ang kanyang anak. Kahit kanino pinatatanong na nya, kung kani kanino na sya lumapit halos hindi mahulugan karayong si Angeline sa kakahanap sa kanyang anak.


Angeline: Nakita mo ba anak ko?
(Habang pinapakita ang huling litrato ng kanya baby)
(At paiyak nya itong tinatanong)

Police: Nasan po ba kayo nung nangyare ang trahedya, ilang buwan napo ba sya o ilan taon na, anong suot. Para madali natin po mahanap

(Habang ginuguhit ang itsura ng kanyang anak, at isinusulat ang mga detalye)

Hinang hina na at halos mawalan na na pag asa si Angeline na animo isumpa na araw na iyon at pilit na sinisi ang sarili kung niyapos lang nya ng mas mahigpit ang kanyang anak nun edi hindi nawalay sa kanya.

Angeline: Emanuel, Emanuel asan ka na?

(Umaagulgol nya itong binigkas)

Si Samuel na abala sa pag tratrabaho ay biglang nanghina nung marinig nya ang balita galing sakanyang katrabaho, Agad nyang tinawagan ang kanyang mag ina ngunit hindi nya ito makontact. Balisang nag paalam si Samuel sa kanyang amo na kung pwede syang payagan umuwi para malaman nya ang tunay na lagay ng kanyang mag ina, at dahil sa nangyari napauwi ng wala sa oras si Samuel, at dali daling tinawagan ang kanyang pamilya na sya ay makakarating ngayon. Umaasang buhay pang madatnan ang kanyang mag ina.

(Dali daling hinanap ang contact number na kanyang asawa at ina)

Samuel: Inay, kamusta na po kayo dyan, ano na po balita sa aking mag ina hirap kasing kontakin sya.
(nag aalalang tono ng boses)

Dahil hirap makontact ito, kung anu ano tumatakbo sa kanyang isipan. Na amimo'y malaking delubyo na dumating sa pamilya nya. Agad itong nag dasal at humingi ng tawad sa Diyos at hiniling na sana makita nya pang buhay ang kanyang mag ina.

Sa pag lapag ng eroplanong kanyang sinakyan dali dali itong pumunta sa lugar ng kanyang mag ina, Habang papunta sya sakanilang lugar nakita nya ang pinsalang ginawa ng trahedyang iyon. Lalo syang nabahala na baka hindi nya na makita ang kanyang mag ina o kaya makita man nya ngunit isa nang malamig na bangkay. Unti unting pumatak ang luha ni Samuel at napabulong na may awa ang Panginuon.

Nadatnan nyang sinira ng rahedya ang kanilang bahay, Agad syang bumalik sa sinasakyan upang hanapin ang kanyang mag ina, sa hindi kalayuan may nakakilala sakanya na kanilang kapitbahay.

Kapitbahay: Samuel nakita ko si Angelica nag sisigaw ng Emanue, emanuel nasan ka anak ko.

Samuel: nasan po sya naroroon?

Agad sinamahan ng kanilang kapitbahay si Samuel at nakita nya nga si Angeline na tulala at paulit ulit na binibigkas na Emanuel, emanuel nasan ka anak ko.

Ano na nga ba mangyayare sa mag asawa? Makikita pa kaya nila ang kanilang anak na si Emanuel. Abangan ang susunod na kabanata. :))

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 21, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Baby Mama, Oh Inay aking mahalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon