Prologue

111 45 101
                                    

Thank you SnowShaexz for my book cover. I really love it!
Please do follow her, she’s my supportive bestfriend!

Prologue

Normal

“Are you ready?”
“What do you think of me? A kinder student? Really, Kuya?” napairap na lamang ako. Mukha ba akong hindi handa sa unang pasukan? Well, I’m kinda feel nervous but at the same time excited.

Natawa na lang siya sa ginawa ko. “Nakalimutan ko nga pala na ikaw si Gwen Abigail Flammia” then he chuckled.

“Yes, I am. And being not ready is not part of my vocabulary”

Bumuntong-hininga na lang siya at hindi na ako pinansin pa. Good. Today is the first day of school sa Criffton Academy. Ang daming pinagbago nito ngayon, pati ang uniform ay mas lalong pinaikli. Bagay na bagay sa kutis ko ang kulay maroon na palda at necktai.

Naka-ponytail ang buhok ko. Naglagay na din ako ng simpleng make up to make my face fiercer.

Lumabas ako sa kotse kong Bugatti Veyron. Agaw atensyon ako dahil ang daming estudyanteng nakatingin ngayon sa akin.

Kasabay ko si Kuya na naglalakad. Well, kilala naman kasi ang kuya ko dito sa school bilang isang Flammia, katulad ko.

“Magkaiba tayo ng building, Gwen. Take care” tumango na lang ako. Hinalikan niya ako sa pisngi at tuluyan ng nagpaalam.

Kinuha ko ang schedule ko mula sa mamahalin kong bag na galling pang France. Base on my schedule, hindi pa naman ako late para sa first subject ko.Nahanap ko na ang designated room ko, mukhang nakilala agad ako ng teacher.

“Please, introduce yourself” nakangiting bati niya sa akin.

Dahan-dahan akong lumakad sa harapan nilang lahat. Inikot ko ang aking paningin at tinignan silang isa isa. Some of my classmate this school year was my classmate before, pero hindi ako nakikisalamuha basta basta.

“Gwen Flammia” pakilala ko.

I’m not exposing my second name for some reason. Kahit ang pamilya ko ay hindi ko pinapayagang tawagin ako sa second name ko.

“Miss Flammia, you may sit sa tabi ni Ms. Fiona sabi ng guro sa akin.

Lumakad naman ako papunta sa upuan ko. Napatingin ako sa sinabi niya na Ms. Fiona.

She’s beautiful. Nginitian ko siya at ganoon din siya sa akin.

Nakatulala lang ako dito sa table, kanina pa tapos ang klase naming. Hanggang ngayon, na sa cafeteria pa din ako. Naputol ang pagmumuni-muni ko nang biglang may isang  nakakainis ang sumulpot sa harapan ko.

“Hello, Gwen” nakangiting pahayag ni Xia, ang kinaiinisan ko sa lahat pati na ang grupo niya. Ang plastic ha? Sarap sunugin.

Sumunod namang umupo si colline. Nakakawalang-gana namang kumain kung kaharap mo ang mga ‘to.

Tutal inagawan naman nila ako ng table, umalis ako doon at kinuha ang kinakain ko kanina. Nang biglang hinawakan ni colline ang wrist ko.

“Wait! ‘Wag ka muna umalis” paghinging pakiusap ni colline saakin. Napatingin ako sa kamay niya nakahawak pa rin sa wrist ko, kaya napabitiw naman siya agad.

Dahil doon, kinuha ko kaagad ang hand sanitizer ko at nilagay sa napakaganda kong wrist. Mabuti ng sigurado, baka mahawaan pa ako ng virus.

“Why? May dapat ba tayong pag-usapan?” tanong ko at binigyan sila ng plastic na ngiti.

“Uh, siguro puwede naman nating kalimutan ang nangyari sa atin noon, ‘diba? Uh, friends?” nakangiting wika niya ganoon din si Xia sabay offer ng kanilang kamay sa akin.

‘Di ko tinanggap iyon at hinayaan lang sila na magmukhang tanga. At habang tumatagal, marami nang nakakapanood ng katangahan nila.

Ayan ang gusto ko! Attention.

“Hindi moba tatanggapin ang kamay namin?” naiinis na sambit ni Xia sa akin.

I smirk, “Dapat ba?” maigsing sagot ko. Umalingawngaw sa buong cafeteria ang tawanan dahilan para mapahiya ang dalawa.

“Why not? Maganda kami at maganda rin—“ magsasalita pa sana si Xia pero bigla kong pinutol.

“Cut that. Okay na sana ‘yong sinabi mong maganda ako, pero ‘di ko tanggap na pati kayo maganda?” napatingin ako sa kanila mula ulo hanggang paa. Ngumisi naman ako, “Sa’n banda?”

Halatang naiirita naman silang dalawa sa sinabi ko. Idagdag mo pa ‘yong malakas na hiyawan.

“And wait, wala akong balak na makipagkaibigan sa inyo at mas lalong ’di ko kayo ka-level para maging kaibigan niyo”

“Argh! Bitch!” napipikon na sagot ni Colline

“Dadaan ka?” umusog ako sa tabi para makadaan silang dalawa. "Daan na kayo” pang-aasar ko sa kanila. Nakita kong nanginginig pareho ang dalawa nilang kamay na para bang gusto akong sampalin.

“You fucking bitch!” galit na asal ni Xia.

Napangisi nalang ako. “The hell I care”

Rumampa na lang ako palayo sa kanila. Narinig ko naman ang malakas na tilian ng mga tao sa cafeteria pero hindi ko na lamang pinansin

Malayo na din ang nilakad ko, pero bakas pa din ang ngiti sa labi ko. Simula pa lang iyan Xia, humanda ka sa susunod na mangyayari. Masyado mong inaabuso ang kabaitan ko. Ngayon sisingilin kita sa mga kasalanan na nagawa mo sa akin nuon.

They just hit the person who can bring their life straight to hell.

Dreaming of ParadiseWhere stories live. Discover now