Halos ilang oras na akong nagtatrabaho dito sa table ko,Marami kasing tambak na papeles na kailangan Kong e-encode.
Muli ako napasili sa wristwatch ko,alas dose na pala.
Dali-dali Kong niligpit Ang ilang gamit ko sa lamesa para makalabas na at ma kapag launch na.
Hindi Naman ako nahirapang sumakay ng Elevator dahil Wala namang tao, maaga siguro sila nag break time, usually laging puno ng mga empleyado Ang elevator kapag lunchtime at uwiaan.
Nang makababa ako ng ground floor,dumirerso na agad ako sa cafeteria para makakain na.
Nag dadala ako ng packlunch kapag pumapasok ako ,pero dahil na late ako Ng gising Hindi na ako nakaluto
Pumunta agad ako sa counter para pumili Ng pagkain
"Isang adobong baboy at pakbet nga po at isang cup Ng rice" nakangiti Kong sabi sa tindera at nag abot agad ako Ng 100 SA kanya.
"Wala naba ineng?Wala kase akong pansukli sayo." Nag aalangang tanong nito sa aken
"2cup of rice pakbet and sinigang for me"isang baritonong Boses Ang nag salita sa may likuran ko
Agad Naman akong kinabahan dahil pamilyar na pamilayar sa akin Ang Bose na yon.
"Anong ginagawa mo dito?! "Nag tatakang tanong ko sa kaniya
"Anong klaseng sekretarya ka at okay lang sayong hayaang iwanan at gutumin Ang boss Niya?! "Bulong nito say aking Tenga na may pag kahalong inis.
"M-mr.Melendez ,I'm sorry di Naman po kase kayo lumalabas kapag lunch time akala ko po may dala kayong lunch niyo" kinakabahan sagot ko din dito.
"Because I'm waiting you to call me"na kabusangot na sagot nito saken.
"Pero sir bakit iintayin nito pa pa ako e diko Naman hawak yang kamay at bibig niyo?!" Naiiritang tanong ko sa kaniya
" Because you are my secretary ! It's you're duty to feed me!" Naiiritang sigaw Naman nito sa aken.
Nag tinginan din Ang ibang empleyado sa Aming dalawa dahil sa pag sigaw nito. Kahit kailan talaga napaka eskandaloso Ng lalaking to
Agad Naman akong nag buntong hininga bago sumagot sa kaniya, kailangan Kong kumalma dahil baka mabatukan ko pa siya.
"Okay Sir, fine! Ako na po Ang bahala sa lunch niyo simula bukas" naiiritang sagot ko dito
Bwiset !napaka yaman niya pero ayaw niya nalang mag pa reserves Ng pag Kain.
"Sounds good" Nakangisi nitong sagot sa akin.
"Ehem!" Agad Naman akong nakatingin say counter ,oo nga pala Yung bayad ko.
"Miss Wala ka ba talagang barya?!" Tanong ulit Ng tindera sa akin
Pinag titingina na ako Ng mga tao dahil kasama ko si Xander,Mr.Melendez pala.
Agad Naman akong tumingin sa katabi ko na nakatingin din sa akin.
Tingin tingin mo dyan?! Gusto mo?! Luh asa ka?eh?!
"Isama niyo nalang po ang pagkain Ni sir sa babayaran ko ate" nakangiti Kong sagot sa kaniya
"Sigurado kaba ineng?!" Tanong muli nito
"Opo"matipid na sagot ko
Nakangisi Naman sa akin si Sir dahil sa narinig niya, napaka kuripot niya talaga
"Heto na Ang sukli mo! " Agad ko Naman itong inabot pamasahe ko din ito sa Jeep mamaya pag uwi ko.
Agad naman akong umalis at nag hanao Ng bakanteng mesa para sa pwesto ko
Inilapag ko Ang tray ko doon at tuluyang nang kumain.
Buti nalang nakalayo na ako sa lalaking yon, nakakaasar talaga siya kahit kailan Hays!
Nakaka tatlong subo pa Lang ako ay may isang tray na biglang bumaksak sa Mesa ko.
Agad Kong nakita si Sir Xander na naka kunot Ang noong nakatingin saken. Ano na Naman kayang problem nito.
"Why did you left me?!"galit nitong tanong sa akin
Agad namang nag salubong Ang kilay ko sa kaniya.
"At bakit Naman Kita iintayin ha? May sinabi kaba?! Sir!" At sadyang diniinan ko Ang salitang sir para damang dama niya.
"Hinanap Kita ! Di mo man lang ako inintay Wala akong kasabay?"nag tatampo Sabi nito sa akin.
"Ahh ! Kaya pala halos matapaon na yang pagkain mo kase di Kita hinintay?"Naiinis paring tanong ko sa kaniya.
"Sorry! I'm just erritated because you left me !again? " May diing Sabi nito sa akin.
"Kumain kana nga!" Sagot ko dito dahil Alam Kong may ibang meaning siya sa pag iwan ko sa kaniya.
Di Naman ako Ang unang nang Iwan sa Aming dalawa,napagod lang Naman ako. Siya Ang unang sumuko.
"What kind of food is this?! It's matabang?!" Parang batang nagrereklamo Sabi nito
Medyo matabang nga ang timpla Ng ulam nila dito ,masarap pa Ang Ang luto ko
"Ano kaba?! Puro ka reklamo Kung sa restaurant ka kumain eh di Sana may lasa yon" mataray na saway ko dito.
"I just can't help it! Masarap pa Ang luto mo dito!" Naka kunot noong Sabi pa nito
" At talagang Alam Kong masarap Ang luto ko! Alam ko yon!" May pag mamalaking sagot ko dito.
Agad di Naman niyang itinuloy Ang pagkain Pero halatang Wala itong gana dahil ayaw niya Ng luto, kahit kailan talaga napaka selan niya sa pagkain.
"Ubusin mo yang pagkain mo ha? O baka Naman pati yang pinggan ay ipakin ko sayo?!" Nakataas kilay Kong utos dito
"Excuse me miss Alcantara? As far as I know,i'm the boss here! "Nakataas kilay nitong sagot at halatang naiirita.
"Oh? Bakit ?! May angal ka ha?!"
Taas kilay Kong hamon sa kaniya."Eto na oh! Ubos na ! See?!" Eritado nitong sagot sabay inom Ng tubig
Hmm? Mukhang gumagana pa din Ang charm ko sa kaniya. Under pa din Siya.
Agad Naman akong napangiti sahil takot talaga siya sa akin.
"Tuwang tuwa ka na Naman dahil inaalila mo na nama ako!" Naka simangot na Sabi nito sa akin bago tuluyang lumabas Ng Cafeteria.
Agad na din Naman akong sumunod SA kaniya dahil malapit naring matapos Ang break time.
@morpheus_shine
_____________