[1] Hero?
Ailah
Mabilis kong kinuha ang backpack ko na may laman ng mga gamit na posibleng magamit ko this day.
Controlling a situation that is about to happen in the future is not really easy, kahit isang beses ay di ko pa napagtagumpayang ibahin ang mangyayari lalo na pag masama ang pangyayaring yun.
Tinignan ko ang wrist watch ko, baka mahuli pa ako sa exact time. Baka mamaya ay mangyari nanaman yung nangyari dati na pag ka palpak ko.
One time nang may napanaginipan ako nun at syempre padalos dalos ako kaya ayun tuloy napahiya ako sa mga tao, eh ikaw ba naman kase ang sabihan ng di mo kilalang tao na may mangyayaring di maganda sa araw ngayon malamang ay mapapahiya ka talaga.
Anyway enough na dahil 20 minutes nalang at nako. Bumaba na ako sa sala para magpaalam kay mama pero wala siya kaya nag tungo ako sa kusina.
"Oh Eya anak saan ka naman ba pupunta?" Nabaling ang tingin ko sa mama ko na nag luluto ng breakfast. Syempre di ko sasabihin na mag papakabayani nanaman ako.
My mom knows that I'm having this dreams na nagkakatotoo, at syempre kontra siya sa pag ligtas ko na puro palpak naman, naalala ko nga nung one time niligtas ko yung batang babae na muntik ng masagasaan, galit na galit si mama nun. Ako kasi tuloy ang muntikan ng masagasaan peroay nag ligtas din sakin, oha diba ang astig nun niligtas ko yung bata tas niligtas ako ng isang stranger din na boy.
Ang strange din kasi di man lang siya nag pakilala, di ko nga din nakita ang mukha niya kase naka hoodie din siya that time, after kase ako iligtas bigla bigla nalang nag disappear, charot syempre tinakbuhan ako but I said thank you naman and nag you're welcome siya.
"Sabado ngayon ah, wala kayong pasok." Humarap siya sakin na may hawak pang spatula, nag piprito pala siya ng bacon.
Hmm, Ailah isip palusot
"May group project po kasi kami ngayon nila Perslie ma." Oo tama, group project ha.ha. Napakunot naman ang nuo niya.
"Ang aga aga pa ha, alas syete pa lang at di ka pa nga nag aagahan." Kunot noong sabi niya, di ko naisip yun ah.
"Ah, eh..." I tried may best para di ipahalata na nag sisinungaling ako. "May pupuntahan pa po kasi kami ni Perslie ma tsaka gagala pa kami kasi nga sabado tas walang pasok, alam mo na ma sige na please payagan mo na po ako."
Sana naman ay maniwala na siya, anyway I forgot to mention, Perslie is one of my close friend or should I say 'BESTFRIEND', Senior High na kami at mag classmate kami kaya siya ang ginawa ko na palusot. I hope she won't mind.
"Sige, o siya bat ganyan ang suot mo akala ko ba may gagawin kayong project" sabi niya at tinignan ang suot ko na hoodie, at fitted jeans. I am just trying to hide my identity, gusto ko kasi na pag nag tagumpay ako sa araw na to aba dapat maging parang isang estrangHERO tayo.
"Kase nilalamig lang ako atsaka di naman yun big deal ma." Pag kasabi ko nun ay nag pa tuloy na siya sa pag luluto.
"Sige na nga, basta pag nalaman ko na may ginawa ka nanamang kalokohan nako subukan mo lang talaga." Pag babanta niya, uh-oh now I feel guilty kasi susuwain ko nanaman si mama. Eh kasi naman ayaw niya akong gawin to dahil di ko naman buhay ang ililigtas ko, di ko naman bagay ang mananakaw at iba pa.
I kissed my mom sa cheeks and finally nakalabas na ako, kung tinatanong nyo di siya nag taka dahil di ako kumain dahil sinabi ko na kakain nalang kami ni Perslie sa labas, now I'm a liar na talaga.
15 minutes nalang pala, malapit lang naman ata yun dito. Chineck ko yung pangalan ng train station and yeah di ko alam kung saan pero nag taxi nalang ako at sinabi yung name.
Pagkababa na pagkababa ko ay tumakbo na agad ako, at pumasok sa train station. I also put on my hood at yumuko para walang makakita ng mukha ko.
Familiar na saakin ang itsura, as what i saw in my dream 3 days ago may hihinto na train dito right before it hit 7:30 in the morning. And yes may naaaninag na akong train. Pumwesto naman ako sa patagong gusali dito at binabantayan ang bawat pangyayari.
3,
2,
1.
Ting!
Nag silabasan na ang mga tao and eto ako ngayon hinihintay ang pag labas nung babae at nung mag nanakaw.
I saw the girl, may dala siyang hand bag na mukha ngang mamahalin, I wonder anong laman nun. And the guy na magnanakaw inis-snatch na yung bag ni ate gurl. I quickly look around at nag madaling kinuha ang isang bagay sa bag ko.
"Ahhh! Mag nanakaw! Tulong!!"
There may na halungkat ako na sapatos dali dali ko yung kinuha at binato dun sa guy magnanakaw at BOOM sapul, yan tuloy bagay lang yan sayo.
Agad naman akong tumakbo para habulin siya at naabutan ko siya, ikaw ba naman kase batuhin ng sapatos sapul sa mukha nakakahilo kaya yun.
Nakita ko na napunta dito ang atensyon ng ibang tao pero wala akong pake, tumakbo naman ako papunta dun kay ate girl.
"OMG! Thankyou!" Inabot ko na yung bag sa kanya, yes! Finally naging sucessful din, ngayon ay certified hero na ako, tagapagligtas, bayani.
"Walang anuman." And there tumakbo na ako papalayo, phew.
Umalis na ako at namasyal sa mall, sayang naman yung palusot ko kay mama kung uuwi lang ako ng maaga diba.
Still I'm so happy sa nangyari, sucessful salamat sa pakipagcooperate at makakakain ako ngayon ng masaya.
Kumain ako mag isa sa isang restaurant, Yes mag isa kasi naman ako nga lang di ba? Yayayain ko sana si Perslie kaso gusto ko sulitin ang araw ng mag isa, mag isa dahil hero na ako.
^__^
Nag lilibot na ako ngayon dito sa mall ng mag ring ang phone ko, si mama pala tumatawag. Ano naman kaya problema nito, hindi naman siguro ako nahuli nun kasi naka hoodie naman ako at sure ako na walang nakakilala sa akin kanina.
[Ailah! Nasan ka?] boses sa kabilang linya na alam kong si mama, ang nakakapagtaka why did she call me my name, syempre tatawagin niya ang pangalan ko ano ako tanga pero she usually call me 'Eya' not 'Ailah'. She only calls me that kapag galit siya.
"R-relax ma, nandito ako sa bahay nila Perslie diba sabi ko sayo ma may group project kami," lies again, dakilang liar na talaga ako.
[Umuwi ka ngayon na,]
***
And yeah, chapter one sana magustuhan nyo huhu my second story ata to kaso yung una dinilete ko hehez.-G
BINABASA MO ANG
Dreams Come TRUE
TeenfikceWhat if your dreams comes true? Would it be happy? Or dikaya exciting? Uh...nice? Or maybe such a problem, but at the same time, helping you.