-4-

10 4 3
                                    

"Fuck!" sigaw ko habang may nakatakip na unan sa mukha ko. "Di naman halatang gustong gusto mo siya kausapin eh no." I was so scared that he'll ignore me so I muted him para di mag-notify sakin.

I was just scrolling sa facebook para ma occupy ako at di masyadong isipin ang kagagahang pinaggagawa ko. What the fuck did i just do? Am i really this whipped to Elijah? I just can't believe I'd use my small business as an excuse to see him.

"You're so stupid" I opened my messenger so I can delete the message that I sent but holy shit! Nakita kong may message siya sakin. So I opened it.

Elijah Castillo

Hey slr sige Ally pa order 1 pack muna

Allyson Valdez

No worries. Saan nga ule yung street niyo so I can deliver it by tomorrow

Elijah Castillo

No need to deliver it ako pupunta sa bahay niyo

Allyson Valdez

Uhmm I suggest you don't do that. May e ddeliver din naman ako malapit sa bahay niyo so I'll just drop it.

Elijah Castillo

Alright if you insist

After talking to Elijah I immediately messaged the hoes about the news and as usual kinilig din naman sila. Also that night I made some pastillas to be delivered by tomorrow. I was excited so I slept early para maaga din akong magising.

I woke up in a very good mood. I did my morning routine and wore something that was pleasing to the eyes. Syempre kailangan magpa ganda kasi may gustong pasikatan. Kidding aside di naman bonggang bongga suot ko. Grey sweatpants, fitted plain black shirt, and a black flip flop slippers. And since dahil nga may pandemic i was wearing a black mask and a face shield.

I first delivered Maeve's order because someone also ordered near their house. Ng makarating ako sa bahay nila I ringed their doorbell and ang helper nila ang sumalubong sakin.

"Hello po good afternoon si Maeve po? May delivery po kasi ako."

"Hala, nasa WhiteRose hotel siya. Samahan kitang pumunta dun."

"Sige po thankyou." I waited outside Maeve's house since kumuha ang helper nila ni Maeve ng mask. While waiting I decided to call her but she wasn't answering so I sent her a message instead.

Allyson Valdez

Pucha ka Maeve wala ka pala dito sa bahay niyo. Di mo pa sinasagot tawag ko pakyo ka sis.

Maeve Tan

Gaga wag kang tumawag, I'm helping Baba sa pag recruit.

Allyson Valdez

Kung magiging recruiter ka man siguro illegal recruiter ka sis.

Maeve Tan

Tongue in a you

I laughed at her last message timing naman na lumabas na si ateng helper. I'm just following her, this WhiteRose hotel was just a block away from Maeve's house. I was guided until the second floor and there I saw the bitch talking to someone over her laptop so I patiently waited.

His little brother Renzo offered me a chair where I gladly accepted. While waiting for her i talked to Renzo, he's a very kind little boy to me meanwhile his sister Maeve on the other hand, sabihin na nating kampon siya ni Satanas, but even though she's like that I love Maeve and I know she loves me too.

After a couple of minutes she's done with the person she recruits so she paid me. I asked her to accompany me sa sportscenter na malapit lang sa bahay nila and thanked God she did. I delivered some of the orders and sa daan pabalik sa hotel kung saan nag aantay ang Tita niya chumika muna siya sa akin.

"Sis san patungo tong street nato?" tanong ko kay Maeve kasi di ako familiar sa daan na tinatahak namin baka maligaw pa kami.

"Di ko din alam" casual niyang sagot. Napatigil ako sa paglalakad at tiningnan siya ng may di makapaniwalang expression sa mukha.

"Gago ka ba Maeve? Kapag ako di makaka uwi samin ng buo ipapakain kita sa aso dito." Nilingon niya ako na may bakas ng nerbyos sa mata niya.

"Ikaw naman familiar ako here, somewhere there nga bahay ni Hunter, gosh you need to chill Mare, come here nga you walk so slow talaga sabay tayo mag walk kasi madaming dogs here oh." aso lang pala katapat eh. Halfway na kami sa nilalakad namin ng na isip ko kung papaano e aaproach si Elijah later.

"Sis how should I approach him? Tangina ngayon ko lang na realize na pang bahay lang suot ko, sinong nasa tamang pag iisip ang mag susuot ng sweatpants kapag pupunta sa bahay ng crush niya ha."

"Sis chill ka lang ok, wala sa suot yan nasa mukha, kaya lang bat parang pati mukha mo pang bahay din?" di ko napigilan ang kamay ko kaya nasapok ko siya.

"Hoy pota aray ha!"

"Masasaktan ka talagang bwesit ka, kung makainsulto to, pretty ka pretty ka?"

"Syempre naman" proud pa siyang tuma tango tango.

"Oh talaga bat di ka parin pinipili until now kung pretty you?" pang aasar ko sa kanya kaya sumama ang timpla ng mukha niya.

"Tumahimik ka nalang, anyways kung siya ang kukuha niyang order niya ang dapat mong gawin e hampas sa kanya tas sabihin mo oh pastillas mong paasa ka tas-" di ko na siya pinatapos sa pagsasalita niya kasi ang harsh niya na.

"Oh awat na sis halatang bitter eh no? Gawa ka din small business baka sakaling bumili din si Hunter. Tas pag e dedeliver mo na mag gown ka na ng puti para kasalan na agad."

Nagtawanan nalang kami sa mga naiisip naming kabaliwan. Nung lumampas na kami sa may mga construction workers ay nagpaalam na ako sa kanya na aalis nako at di ko na siya e hahatid pabalik sa hotel malapit sa kanila. Pumara na ako ng tricycle at sinabi ang street nila Elijah sabi naman ni manong driver g kaya sumakay nako. May pahabol pang sigaw si Maeve na ikinatawa ko.

"HOY! BALITAAN MO AKO HA! CHAT CHAT GANERN!" binigyan ko lang siya ng thumbs up kaya pinakyohan niya ako. Tinawanan ko na lang siya.

Nung malapit na ako sa bahay nila Elijah ay nag send ako ng message sa kanya

Allyson Valdez

Yow otw na ako, labas kana sa bahay niyo.

Kinabahan ako nung di na delivered yung message ko like tol pano pag wala siya? So I tried calling him pero connecting lang so I already know shit is bout to happen. Nung nakarating na ako sa tapat ng bahay nila pumara nako kay manong at binayaran siya. I was already spamming him na nasa labas na ako ng bahay nila pero still no response kaya mas lalo akong kinabahan.

May manong na lumabas sa bahay nila kaya I asked if bahay ng mga Castillo ang nasa likod namin at sabi niya naman oo, tapos nag tanong din ako if may Castillo ba sa loob, tinuro niya naman ang lalaking matangkad na nakatalikod sa amin. Nagpasalamat ako kay manong at nag approach sa lalaking naka talikod sakin.

"Excuse me po may e dedeliver po ako" nung lumingon siya sa akin di ko inaakala ang mga susunod na mga pangyayari.

---
⊙︿⊙ hehe love y'all

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 08, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Want To Want MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon