JULIE ANNE'S POINT OF VIEW:
"Oh anak nandyan na pala kayo." Mom greeted when we entered the house.
"Ay nga pala anak nandyan sila Barbie sa garden dun sa may lanay kanina ka pa inaantay." Mom said.
I nodded. "Ma may kasama po pala ko paniguradong matutuwa kayong makita siya." I said excitedly.
"Sino anak?" Mom asked curiously:
"Tita Ivic!" Maqui said shouting from outside our house.
"Maqui anak kamusta ka na? Tagal mong di napadpad dito ah?" Mama said and gave Maqui a hug.
"Teka kasama mo ba ang asawa mo? Papasukin mo dito." Mom said.
"Ayun Tita kasama nila Elmo at Arkin sa taas naglalaro na sa entertainment room niyo di niyo ata napansin na tumaas na sila." Maqui said.
"Hayaan niyo na muna sila maglaro sa taas, mabuti pa pumunta na kayo ni Julie sa may lanay at nandun sila Barbie." She said.
"Tatawagin ko na lang kayo pag dinner na." Mom said and went back to the kitchen to prepare our dinner.
"Tara na Maq." I said and started walkimh towards out lanay
"Barbara, Valeen , Gabbi." I called.
"Oy Chulie Ace ang tagal mo." Valeen said.
"Sorry naman okay di ko naman kasalanan na di kayo nagsabi na pupunta kayo dito." I said.
"Frenchyy!" Barbie said excitedly when she saw Maqui.
"Uy Barbaraaa." Maqui said excitedly as well and they both hugged each other.
"Frenchy marami akong chika sayong kagagahan ni Julie while your away over the rainbow." Barbie said and pulled Maqui to seat on the chair beside her.
"Oh ano na chika mo Barbara?" Maqui said excitedly.
"Ay nako yang si Julie Anne di marunong makinig jinowa parin yung gagong manayak na yun ayan tuloy teh ang inabot eh puro pasa at sugat." Barbie said.
"Julie Anne matigas parin talaga ulo mo eh no?" Maqui said.
"Sorry na natutuo na nga eh." I said and pouted.
"Nako Julie Anne di mo kami madadaan sa pag pout pout mong yan." Maqui said and pinched my lips.
"Aray naman Maqui." I said and hold my lips.
"Kulang pa yan sa kagagahang ginawa mo Julie Anne." Maqui said.
"Mahal niyo naman ako kahit gaga ako eh." I said.
"Maqui alam mo na ba ginawa ng ex niyan nung isang araw?" Barbie said.
Maqui looked at me and raised a brow at me.
"Ang last na balita ko sa gagong yun eh sinuntok ni Elmo at Tito." Maqui said.
"Ay teh di parin nagpatinag yung gagong yun." Valeen said.
"Bakit? Anong ginawa kay Julie?" Mqui asked.
"That asshole attempted to rape Julie sa CR sa studio." Gabbi said.
Maqui's eyes widened, she was shocked with what she heard, oo nga pala si Tita Pia lang and si Elmo ang may alam sa nangyari sakin bukod kila Barbie at sa pamilya ko.
"Ang kapal talaga ng mukha ng gagong yun, Julie Anne bakit mo ba pinatulan yun? Jusko naman sa dami ng nanliligaw at nagpaparamdam sayo yung gagong yun pa pinili mo." Maqui said.