Prologue

142 1 0
                                    

                         ENJOY READING.

(Third pov)

Kasalukuyang nag-huhugas ng plato si Ayumi sa karendiryang pinag-tatarabahuhan nya , nag-madali na sya sa mga gawain nya.
Dahil may dalawang tarbaho pa syang papasukan.
Sa murang idad namulat na sya sa kahirapan may tatlo pa syang kapatid at ang kanyang ama ay isang tricycle driver at ang kanyang ina naman ay manicurista.

At dahil apat silang mag-kakapatid hindi nag kakasya ang mga sahod ng mga magulang nya kaya sa idad na 16 ay sinabak na sya ng kanyang ina sa pag tatarbaho at pinahinto sya sa pag aaral dahil hindi narin kaya dahil nag-aaral pa ang kuya nya at dahil pangalawa sya at babae sya ..siya nalang ang pinagtarbaho kahit labag sa kalooban nyang huminto sa pag-aaral ..

Ayumi pov.

Matapos kong mahugasan lahat ng plato ay agad akong nag-paalam nasa amo ko at pumunta na sa coffee shop na pinag tatarbahuhan ko.

Ilang sandali pa ay narating kona ang  coffee shop at nag punta nako sa locker ko at nag palit ng damit At nag  simula nang magtrabaho .

"Balik po kayu ulit , salamat po" magalang kong saad sa isang ale nagaling dito sa shop namin.

"Miss padagdag panga ng chocolate cake!" sigaw ng isang costumer . agad naman akong tumalima at kinuha ang order at hinatid yun dun .

....

Tumingin nako sa orasan ko at mag 12PM na at sakto naman na dumating ang kapalitan ko , papunta nasana ako sa locker ko para magpalit ng tawagin ako ng amo ko.

"Ayumi!" tawag nito sakin .

"Yes po ma'am" sagot ko ng makalapit dito.

"Ito oh ang sahod mo buong week , good job .." saad nito at abot sakin ng sobre ..

"ayy nako salamat po ma'am " aniko ng nakangiti..

"Sige na baka ma late ka saschool mo" saad nito ..

"Opo ma'am salamat po ulit , una na po ako!" paalam ko dito ..ngumiti lamang ito at tumango. mabuti nalang talaga at mababait ang mga nagiging amo.

15 Minutes passed

Nandito nako sa school na pinapasukan ko ang totoo sekreto lang ang pag-aaral ko hindi to alam ng pamilya ko dahil tiyak na magagalit sakin ang mama ko , pinilit kolang talagang makapag-aral para masmabigyan ko sila ng
maayus na buhay .

Hindi mo aakalain nasa private school ako  nag-aaral , isa kasi akong scholar student...dito sa  Rivas university .

Malapit nakong malate kaya naman tumakbo nako papuntang room ng mabangga ako sa parang  matigas nabagay kaya naman napaupo ako at nahulog ang mga libro ko..

"Are you fvcking blind !!?" baritong tanong ng nabangga ko ata..tumayo ako kahit na ang sakit ng puwetan ko at hinarap ang nabangga ko..

"Sorry po sir , hindi kopo sinasadya malalate napo kas-" Hindi kona natapos ang sasabihin ko nang putulin yun ng lalaking nabangga ko.

"I don't need your fvcking explaination idiot!" Galit na saad nito , napayuko naman ako. ang harsh naman nya.

"Sorry po talaga!" hinge ko nang tawad dito..
habang pinapagpag nya ang damit nya.

"Tsk , bakit kasi ang daming tanga sa mundo eh! get out of my way!" galit na saad nito at nilagpasan ako , at ako naman dinampot na ang mga nahulog kong gamit at tumakbo na ulit buti wala nang tao sa labas kundi siguradong issue ako sa buong school nato ..

Crazy in love Series#01 Zeke lysander rivasWhere stories live. Discover now