I D O L : 02

75 15 0
                                    

•••••

AKI's POv

"Thank you very much"pagbibigay salamat ko dito sa may mari ng bahay na uupahan ko. actually isa siyang town house but I guess konti lang ang naka tira dito.

"If you want anything just give us call then were going to give it"nakangiting saad ng owner

"Yeah sure, thanks again"saad ko atsaka siya hinintay na makaalis.nang makaalis na siya ay pumasok na ko sa bahay na tutuluyan ko.

Hindi naman kalakihan itong bahay na kinuha ko.I rent it for just 1 month,wala naman sa planong mag-stay ako dito forever.after kong ibaba ang gamit ko ay agad akong nahiga sa sofa..

"Maaga pa naman..siguro iidlip muna ako then mamaya pupunta ako ng supermarket"sambit ko sa sarili.at hinayaang lamunin ng antok dahil sa biyahe


•••

*Ding-Dong

o_0

-__-?

0_0

Mulat pikit ng ginawa ko bago ako bumangon.
Sino naman kayang hangal ang gagambala sa tulog ko.sa pagkakaalam ko ay wala pa naman akong hinihingi sa owner na kahit ano?

Kaya naman naglakad ako upang pagbuksan ng pinto ang kung sino man ang nagdo-dorbel .When I opened it...

Isang lalaki ang nakatayo sa harapan ng pintuan ko nang humarap siya saakin ay binigyan niya ako ng isang matamis na ngiti,nginitian ko naman siya pabalik...

"Yes?How may I help you?"pagtatanong ko sakanya

"Hi, I'm Sachi. I'm living right next door to you..can I have some favor?"saad niya

"Yeah sure..what it is?"tanong ko naman

"I forgot my key inside my house and I can't enter without it.can I use your telephone to call the owner?"sambit niya at tumango ako..

"Yes you can...come inside"pag aya ko sakanya and let him in.

Tinuro ko lang sakanya kung nasaan ang telephone.ako nama'y nagtungo sa mini kitchen at kumuha ng aking maiinom habang hinihintay siya.

Nang makita kong tapus na siya ay lumapit na ako..

"Thanks for the help.."saad niya saka sinukbit ang kanyang bag

Sinundan ko lang siya hanngang sa labas ng pintuan.

"Aki"saad ko.napatingin naman siya saakin."My name is Aki"pagpapakilala ko

"Oh..Aki..nice name"sambit niya ng naka ngiti.

Nakakaloka ah,nakakahawa yung ngiti niya..
Peri sabagay...bagay sakanya yung laging nakangiti,mas lalong lumalabas yung kagwapuhan niya.

"By the way...Thanks again for the help"pagbibigay salamat niya ulit..

"Walang anuman..atleast nakatulong ako"sambit ko naman

"Your speaking tagalog?taga saan ka?"gulat pa siya nung marinig na nagtagalog ako

"Yeah I can..traveler lang ako,and I just got here"sambit ko naman

"Traveling alone?"tanong niya saakin

"Yeah"maiksing sagot ko.

"Hmm..Ow here's the owner.Alis nako if you want anything just knock at my door"siya

"Thanks..pero kailangan ko pang magpahinga"saad ko sakanya.tumango naman siya bilang pagtugon saka kumaway at nagpaalam ako naman bumalik na sa loob upang makapag pahinga...

Nagising ako at pagtingin ko sa oras ay nagulat ako ng makitang 6:30 na ng gabi.mukang napahaba ang tulog ko sabayan pa ng pagtunog ng tiyan ko tanda na gutom na ako.tumayo ako at nagpunta sa mini kitchen pero pagtingin ko..

Napasapo ako saakin sentido..

"Ay shunga! nakalimutan kong pumunta ng supermarket.."sambit ko sa sarili kaya naman agad akong nagpalit at sinukbit ang bag..

I need to go at the supermarket to buy some food and stocks ko.
Pero ang isa pang problema..hindi ko alam kung saan papunta..
Ow..Right...Sachi

Naglakad ako palapit sa tinutuluyan niya at nag doorbell.agad namang bumukas iyon agad at bumungad saakin ang gwapong muka ni Sachi at ang messy hair niya..mukang kagigising lang din niya..

"Aki?naparito ka.."nakangiting sambit niya..

"Ahm...hehe..hmm,papunta sana ako ng supermarket to buy some foods and stocks ang kaso..hindi ko alam ang papunta doon."nahihiyang saad ko sakanya..I heard him chuckled kaya napatingin ako sakanya..

"Supermarket?nice..balak ko ring pumunta dun.nice timing hu,just wait a second"saad niya.tumango naman ako at saka siya pumasok muli sa bahay niya and just a span of time ay nakapag palit na siya kaagad at maayus narin ang buhok.

May lahi ba siyang flash?de joke lang..

"Lets go?"aya niya saakin na sinang ayunan ko..at naglakad kami patungo sa patutunguhan..

•••••||TO BE CONTINUED||•••••

A/N
Wala naman akong ibang sasabihin..kung may may mga katanungan kayo just Comment down their.Keep Safe & God Bless.

VOTE⭐ , COMMENT 💬 , SHARE🎁

@meizukiho

✪ I D O L  [BXB] || A Short story ||Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon