My Feisty Girl

212 26 35
                                    

"Good Morning!" masigla kong sigaw pagkagising ko palang sabay inat ng kamay.Hay ang ganda ng araw ko ngayon.This is the first day out of hell.Summer vacation na kasi at malamang wala ng klase.By the way, my name is Katerina Ocampo 16 years old and I love shopping!Nagising ako ng maaga kasi pupunta ako ngayon sa mall.Ang tagal ko na kasing hindi nakakapunta sa mall eh since naging busy ako dahil sa graduation.Pero ngayon I'm free kahit araw-araw pa akong pumunta sa mall.Boring kasi kung dito lang ako sa bahay magstay.

"Ma alis na ako!" sabi ko kay mama na busy maghalungkat ng mga papeles.Yeah tapos na akong magbihis at lahat.Ang bilis noh?Well ganyan talaga kung shopping ang pag-uusapan.

"Ok baby.Take this." sabay abot ni mama sa isang 1000 peso bill.

"Thanks Ma!Your the best!!" sabi ko sabay hug at kiss kay mama.

"Ok baby,just take care of yourself." tumango lang ako sabay talikod.I'm so excited kahit na solo flight ako.

Nandito na ako ngayon sa mall,makapaglibot nga muna.

"Hi Miss!" sabi ng lalaking feeling gwapo.Yucks.

"Do I know you?" mataray kong tanong.

"Grabe Miss,pakipot ka pa!Alam ko naman na kanina mo pa ako tinitingnan eh." sabi niya sabay kindat.Kinilabutan ako dahil sa ginawa niya.

"I'm sorry pero baka naman may sira 'yang mata o kaya naman nakasinghot ka ng rugby kaya naghahalucinate ka.Like duh!Ito piso kuya bumili ka nalang ng kausap mo." sabi ko na may halong sarkastiko.

Agad na akong lumayo sa lalaking iyon.Buti nalang hindi niya ako sinundan.He's creepy mukha siyang adik.

Patuloy pa rin ako sa paglilibot nang maalala kong kailangan ko palang itext si mama na malalate akong umuwi.Hinalungkat ko ang bag ko para kunin ang cp ko habang patuloy pa rin sa paglalakad.

Nasan na ba 'yo---bogsh!

"Ouch!" super lakas ng pagkakabangga ko dahil napaupo pa ako.May humawak sa magkabila kong braso at tinulungan akong makatayo."

"Ayos ka lang ba Miss?" nag-aalala niyang tanong.

"Ofcourse I'm not,ang sakit kaya!At sino nagsabi sayong pwede mo akong hawakan ha?" mataray kong sambit sa kanya.

"I'm sorry Miss,I'...I'm just out of focus." sabi niya na medyo naiilang.Seriously??diba ako ang napaupo sa sahig pero bakit siya ang mukhang nabaguk ang ulo?Kasi imbis sa akin siya nakatingin eh don naman siya sa sahig nakatingin.

"It's ok." matipid kong sagot para hindi siya mailang.

"Can I treat you,para naman makabawi man lang ako sayo.Please." This time nakatingin na siya sa akin.OMG he's so handsome!Definitely!

"Ok." bigla nalang iyon lumabas sa bibig ko.What?I mean napapayag niya ako ng ganoon lang?What's happening to you Kat?Napangiti siya dahil sa sagot ko.

"Gusto mo bang kumain ng Italian foods??" tanong niya.

"No.Sa Jollibee nalang tayo." mataray kong sagot.Ganyan nga Kat,huwag kang paapekto gwapo lang yan.Sabi ko sa sarili.

Nandito na kami ngayon sa Jollibee at naghihintay ng mga inorder namin.

"Ang tagal naman!" reklamo ko dahil gutom na ako.Inip na inip na ako samantalang itong kasama ko eh nakatitig lang sa canon camera niya.Maya-maya ay cellphone naman ang hawak niya.Mukhang nag-games ata.

"Ano 'yang nilalaro mo?" tanong ko sa kanya.

"4 pics 1 word." matipid niyang sagot.

"Talaga?Patingin nga." sabi ko sabay lapit ng upuan ko sa tabi niya para makita ko.

My Feisty Girl [One Shot]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon