Chapter 3:The day that i first met you

0 0 0
                                    

Zach's POV:

"Ok class the test starts now..."walang emosyong sabi ni Sir Einstein.

Napakadali lamang ng aming pagsusulit ngunit gaya ng sinabi nya ay kailangan ko paring imali lahat ng aking mga sagot upang hindi ko sya malamangan.

"Ok class the time is up"nakakabiglang sabi ni Sir.

Isang oras na pala ang lumipas.
"Yess!"masayang sigaw ni Jerome na nasa likod ko."Sa wakas at natapos na rin"dagdag pa nito.

"Bro wanna go lunch with me?"tanong nya habang tinatapik ang likod ko.Agad akong lumingon sa kanya.

"Yes sure"sagot ko ng walang emosyon.Dali dali kaming lumabas ng room upang mag lunch sa crowded na canteen.

"Aray!".Nabigla ako nang naramdaman kong may nakabangga na pala ako.

"S-sorry Miss"pag-a-apology ko na sinabayan ko ng pag abot ng kamay  sa babaeng aking nabangga.

Napatitig ako sa babaeng na ngayo'y nakaupo sa sahig.Sobrang ganda nya.Matangos ang ilong,sobrang itim ang buhok na madulas,at napakaputi nya.

"Next time kasi tumingin ka sa dinadaanan mo".

Napatigil ako nang hampasin nya ang kamay ko at tumayo.Nagpagpagpag sya ng kanyang palda at tumingin ng masama sakin.

Naistatwa ako sa pagkakatayo ko.Nais kong ibuka ang aking bibig ngunit nabigo akong gawin yon nang dali dali syang umalis.

"Let's go bro"sabi ni Jerome sabay hampas ng napakalakas sa balikat ko.

Pumunta narin kami agad sa canteen matapos ang pangayayari.

"Do you like her?"tanong ni Jerome na nakapagpatigil sa pagkain ko.

Naibagsak ko ang kutsara ko.
"N-no"pailang kong sagot.Agad ko namang pinulot ang kutsara ko at binalutan ng tissue sabay lapag sa table.

"Weh? Di nga?"tanong nya habang nakangisi.

Sinamaan ko sya ng tingin na dahilan ng mas lalo nya pang pagngisi.

"You're blushing men"pagtawa nya.

"Wha-what?"tanong ko na may halong pagkahiya.

Napatigil siya sa pagkain at tumayo.Hinila nya ang kamay ko at dali daling lumabas ng canteen.

"Wai-wait san tayo pupunta?"tanong ko habang nagpupumiglas sa pagkahawak nya sa kamay ko.

Itinulak nya ako sa pinto ng secret room namin at inilock ito.

"Tell me.Do you like her?"tanong nya ng nakaseryosong mukha.Hinaplos nya ang kaliwang pisngi ko at sabay hawak sa chin ko."Tell me"sabi nya na may kasamang nakakatakot na awra.

"N-no"sagot ko na may pagilang.Agad akong tumingin sa sahig upang maiwasan ang mabangis nyang mata.

"Pft HAHAHAHHA"pagtawa nya.Agad nya namang binitawan ang paghawak nya sa chin ko at napatingin sya sa sahig.

"She again?"tanong ko.

Napaharap sya sakin kasabay ng pagtulo ng luha nya.

Napasandal na lamang sya sa pader.Agad rin akong sunandal upang damayan sya.Sinusuntok nya ang noo nya ng paulit ulit.

"Tama na yan"pagcomfort ko.Inialis ko ang kanyang kamay sa pagkakadikit nito sa kanyang noo.

"Why naman ganon?"sabi nya na may pagnginig sa boses nya.

"I gave her everything but she still chooses that f*ck boy!"hagulhol nya.
"D*mn"patuloy nya sa paghahagulhol.

"It's ok bro.Just let it out"muli kong pagcomfort.Itinapik ko ang kanyang likod at pinaypayan sya gamit ang aking kamay.

Bigla syang tumayo at nagpunas ng luha."Let's go men male-late na tayo"sabi pa nya na parang wala lang nangyari.

Laging ganyan si Jerome.Kilala ko na sya simula pa noong bata pa kami.10 years na rin ang aming friendship.

Laging saakin nya ibinubuhos ang mga sama ng kanyang loob at pighati.
Nagulat nga ako nang unang beses nyang ginawa sakin yun.Akala ko kasi sakin talaga sya galit.Pero nasanay na ako.

Kendra Monreal is her current girlfriend and also her first love.
He met her when he was 13.

Lagi silang away-bati,away-bati kahit konting bagay lang.Pero mas malala na ang sitwasyon nila ngayon.

"You guys are late"sermon sa amin ni Sir Einstein pagkapasok namin ng classroom.

"Okay your next test is Math.Pls distribute this paper."

Agad namang ipinamigay ng aming class president ang mga test paper.

"Your time starts now"

Sigh...nakalimutan ko palang itanong ang pangalan ni Ms.Gorgeous.Sana magkita kaming muli.Napakaganda nya sobra."Ackkkk"oops napalakas pala ako ng sabi.

"Focus on your test paper Mr. Alejandro"sermon sa akin ni Sir.

Agad naman akong tumitig saaking test paper na kunwari ay sinasagutan ko.Sinipa ni Jerome ang upuan ko kaya't nilingon ko sya at sinamaan ng tingen.

"Yes,finally done"sabi ko sa sarili na sabik nang makauwi.

*Ring Ring*

Uwian na rin sa wakas.

"Okay pass your papers here"sabi ni Sir.

Agad ko namang ipinasa ang aking papel at lumabas na tulad din ng iba kong kaklase.Iniwanan ko na lamang si Jerome dahil alam kong may iba pa syang gagawin at pupuntahan.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 19, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Lovely GirlfriendWhere stories live. Discover now