*Hoyy! gising na!! tanghali ka na!! bumagon kana nga diyan!!*
Haysst! Buset na alarm clock. Bumangon na ko at ginawa ang routines ko. Kahirap first day na naman second sem. tapos na kasi ang Sem Break!
To: Rainbow boys
Uy mga pards kitakits tayo sa parking lot. okay?Text ko sa kanila. Nagbihis na ko ng uniform at pumunta sa motor ko. At syempre nag drive.
Nandito na ko sa parking lot at nakita ko na rin ang RB Boys (rainbow boys) mga nakagel ang buhok.amputa! As usual naka kanya kanyang color ng bag kami. Pumasok na kami sa gate at expected..
"Kyahhhhhhhhhh!!!!!! Andyan na sila!!!!"
"Kyahhhh! mga RB babies ko!!!"
"Rainbowwwwwwwwwww!"Nagsmile na lang kami
"Kyahhhhhhh! ang pogi ni Baby Kent!!"
"Hoy echosera! akin yun!!"
"ehhhh! si Pol baby na nga lang!!!!!"
"wahhhhh!!! si papa Jericccccccccc!"
"kyahhhhh! Lianze baby ko!!"
"wahhhhhhh! baby baby Ranzziiieeee ko!!"
"kyahhhhh! si baby Sammnnnmm!"at pumasok na kami sa room. 1-B kami. as usual sigawan uli! umupo na lang kami sa bandang likod. Wala naman kaming ginawa kundi ang magkalikot ng gadgets. Ako kasi eto? naghahanap sa facebook at iba pang website na pangalan ay Sam pero wala eh..
"hey honey! " sabay halik sa pisngi ko si Mianne.
"Ano ba!! Di nga kita gusto! lumayas ka nga!! Gusto mo bang masuntok kita!"Wala walang ano eh umalis muna siya at lumabas. sigawan ko ba naman sa harap ng klase sinong di mapapahiya.
"Hala. grabe ang sama naman niya. ang landi kasi nung babae."
"oo nga eh! pero ang cool niya"
"sino ba yung babaeng iyon? ang clingy niya!"
"ahh? iyon ? si Mianne ang Campus Sweetheart. Maganda kasi at sikat siya dahil ang family nila ang nagii-sponsored sa mga activities sa campus!"
"ahh ganun?"At walang katapusang pagsasalita nila! nagbulungan pa eh rinig naman! Mayamaya natahimik ang lahat nang dumating na ang prof.
"Good morning class. We have a new student. She is from Korea. She went back here in the Philippines because her mom staying here for good. Btw. May sponsored din sila sa campus kaya be good to her. okay? "
"yes mam!"
"Btw. she's here now. come on and introduce yourself"Hmmm. Maganda siya. Matangkad, maputi, matangos ilong, chinita at makinis.
"Uhmm. hello? I am Serrifica Anne Mayne Tuazon. 16."
Is she?? Sam??
"By the way, you can call me Sam. (smiles)"
Is shee? the mysterious Sam? nehh. Baka hindi.
"Will you mind if I sit here? Wala na kasing vacant seats. :( Please?"
"ahh. okay"
"yey! thanks."Matapos ang boring na klase! paalis na kami ng barkada nang nagulat ako ng may tumawag sakin.
"hey Sam!"
"how did you know my name?"
"uhmm. Tinanong ko sa classmate natin"
"ahh. okay then"
"But wait! can you please accompany me? see I'm new here. "Paiyak na siya. Tss. Childish. Kaya napatango na lang ako. Una ko siyang dinala sa garden.
"here. this is our campus garden. "
"Ahh. okay. Pwede ba kong maupo dito?" sabi niya sabay turo sa grass.
"Bala ka. "Umupo na lang siya.
"uy. pwede bang kumanta dito?"what? siya na ba yung girl?? all I want is to hear her voice. to see if she is.
"uhmm. Sure" nag smile na kang siya at nagsimulang kumanta.N/P: Bubbly by Colbie Caliat
I've been living for a while now
You got feeling like a child now
Cause everytime I see your bubbly face
I get a tingle in a silly placeNapapatingin ako sa kanya... Ang galing niyang kumanta.. napasmile ako
They start in my toes
Makes me crinkle my nose
Wherever it takes
I'll always knowNapatitig lang ako sa kanya. Andami ng taong nanunuod samin.
Cause you makes me smile
Please stay for a while now
Just take your time
Wherever you goNapatitig ako sa kanya nakatingin rin siya sakin. Sa likod niya may nahagilap akong babae na nameplate na Sam. huh? naguguluhan ako.. parang may mali. Iniwas ko ang tingin niya at umalis. Iniwan ko siya dun. na parang tanga. ewan ko pero pumunta ko sa bar. Pumasok ako sa manager's room.
"uhmm. Sir excuse me. Sinabi na ba ng babae ang tunay niyang pangalan?"
"ahh.yes. her true name is Serrifica Anne Mayne Tuazon."
"ahh okay thanks"so?? siya nga yun.. pero parang hinde.. may iba kong nararamdaman..
"magpeperform ba siya ngayon?"
"ahh. actually hindi. day off niya"
"ganun?"(Author's Note: Pabitin lang! Vote comment be a fan)