Morning..
Umaga na.
Bagong kaingayan na naman.
Bumangon naku sa hinihigaan ko at nag ayos.
Gagawin ko na ang mga gawain pang umaga daily routine kung baga
Mga pang araw-araw na gagawin. Nakakasawa pero kailangan gawin
Kailangan ko matapos lahat na gawain bago mag trabaho.
Nag timpla nalang ako ng gatas. Nakahiligan kona mag timpla ng gatas kahit malaki naku.
Tinanaw ko ang labas nang may marinig akong kunting ingay. Kadalasan naman na maingay dito sa baryo, kaso itong ingay ay na naririnig ko ay naiiba sa normal. palage ko ito naririnig tuwing may nasasagap silang balita o chismis kung tawagin.
Lumabas ako para may marinig na mas malinaw sa kanilang pinag- usapan.
" kawawang mga bata nama'y "
" Oo nga, mag tatapos na sana ey "
" kabilang baryo ba? "
" Baka susunod na dine'y "
" imposible yan, kay layo ng baryo naten "
" Aba'y Aabutin sila ng ilang araw yaOn "
" di naten alam kung ano mangyayari dine'y lalot mamayang gabi na ang pag diriwang ni kapitan "
Napabuntong hininga nalang ako. Umagang umaga ganun agad sila, kung sa bagay kahit saan lupalop kaman dalhin meron paren mga ganyan tao. Mabuti nalang di sila mga masasamang tsismosa na pangsarili lang iniintindi At mamayang gabe na pala ang pagdiriwang ni kapitan. Hindi sya tipikal na pagdiriwang na may bandiritas o kaarawan man ng tao.
Dito sa baryo makulimlim ay may pag diriwang tuwing katapusan ng buwan. Diko alam kung para saan yun pero nakasanayan na yun dito sa baryo mga ilang dekada na.
Napatingin ako ulit sa kanila.
Mga pinag uusapan na naman nila ngayon ang pag diriwang, minsan naman yung mga babae nawawala daw sa baryo malinaw. Sa kabilang baryo pa yun, malayo. Kaya kampanti sila.
Ganun ba kaimportante ang pag diriwang dito? Kahit ilang beses naku nakapunta sa pag diriwang na yun ay wala akong makuhang kwento na pang tradisyon. Pati gamit nila dito walang pang moderno kagamitan, ako lang ata ang meron. Meron akong kuryente sa bahay dahilan ay meron akong magamit na solar para sa mga importante kung kagamitan. Minsan lang kung gamitin at pang damit man ay naiiba. Tulad parin ng sinaUnang damit ngunit naiiba parin sa una, mga damit na mahahaba hanggang talampakan na dapat sa mga babae dahilan bawal mag pakita ng sakong ang mga babae. Maong naman ang sa mga lalaki at kupas na damit sa mga pang itaas.
Diko maintindihan kung bakit sila ganito pero sabi ni nanay linda ay pinapahalagahan nila ang kanilang tradisyon dito sa kanilang lugar. Pero kung papunta ka sa sentro ay kailangan mong mag saklob ng balabal, pero madalas mga lalaki ang pumupunta sa sentro dahilan narin na bawal ang mga babae at dagdag pa na ilang araw bago makarating duon at dilikado kasi mas marami na daw nawawala na mga kababaihan ngayon. Kaya stay put muna kami.
Natatandaan ko kung paano ako na punta dito.
Dahilan sa naging kaibigan kung tagarito rin, itinuro nya kung saan ako dapat dadaan at pupunta bago kami nag kahiwalay ay dahilan nya may kailangan asikasuhin trabaho. Kung sa bagay mahirap talaga maging abogado.
Pamangking pala sya ng kapitan dito.
Ininom ko nalang yung gatas na tinimpla ko bago napangiwi sa kadahilanan malamig na sya. Napabuntong hininga nalang ako dahil sa dami dami ng iniisip at kinikwento ko lumamig tuloy yung gatas.
YOU ARE READING
His World
FantasyHindi ko alam kung paano ako nakarating sa lugar na'to basta ang alam ko. Kinuha nila ako. Kami. Kaming mga dalaga sa baryo makulimlim. I knew it's weird at the first place but i just shrugged it off. Diko naman alam na totoo pala ang kutob ko na ma...