Prologue

4 0 0
                                    


Krrrriiinnggggg!!!!!! Bumangon na agad ako habang nakapikit binuksan ko ang ilaw sa side ng bed ko at tumayo, kinuha ko agad ang twalya dumeretso sa Cr

Aaahhhhhhh!!. Sigaw ko pagkabuhos ko ng tubig sa katawan, Ang lamig ng tubig sa umaga. Nagtoothbrush na ako at nagbihis ng uniform ko.


Pagkababa ko bumungad agad ang swimming pool sa likod ng bahay dahil sliding door ang pagitan nito, kaya makikita mo ang labas pero tinted ito. Dumeretso ako sa kusina pero nadatnan ko si Ian na kumakain eto na naman ang walang kibo na si Ian puro aral hindi alam magpakasaya.

"Good Morninggg Ian Monteymayor!!" Magiliw kong bati.


"Morning" aniya at tumayo na palabas, papasok na ata


"Hintayin mo akoooooo!!" Sigaw ko, binilisan ko ng kumain para makasabay sa kanya.

Palagi niya kase akong iniiwan, pag kumain siya ang mauuna hindi pa kame masyadong nagkikita kahit nasa iisang bubong kami parehong busy


Pagkalabas ko ng bahay napansin ko na wala na ang kanyang kotse. Tskkk. Iniwan na naman ako. Kahit pagod ako ay naglakad nalang ako palabas ng subdivision at pumara ng jeep.



Pumasok na ako sa kwarto ko at laking gulat ko dahil pagkapasok ko ay narinig ko na naman ang bunganga ni Mrs. Salvador.



"Abat anong oras na Ms. Viera at ngayon ka lang nagpakita" nakahawak ito sa bewang at nakatutok sa akin ang kanyang stick.




"Maam sorry dami kase madaming tao sa elevator kanina" magmamaka-awa ko. Di naman talaga maraming tao kanina nakatulog lng ako sa jeep kaya nalagpasan ko ang school kanina.




"Go back to your seat" aniya



"Thank u po" sabi ko



Dalawa oras na ang nakalipas bago mag-break kaya naisipan kong pumunta sa canteen kasama sina Rina at Pia.



"Ara naman bakit di ka nagpasundo sa akin sabi ko one call away lang ako" sambit ni Rina


Nasa table kami ngayon nagmemeryenda at kwinento ko sa kanila ang nangyari sa aken kanina.



"Okay lang  kaya ko sarili ko. Thank u nalang" boring na sabi ko dahil inaantok ako


"Matulog ka nalang muna 10 mins gigisingin ka nalang namin" aniya



"Weytttt bago ka matulog baket ka kasi nagtratrabaho pa scholar ka naman may asawa ka pang gwapo, mayaman at matalino" aniya at kumapit pa sa braso ko habang tumitingin sa ere sabay banggit sa katangian ni Ian.


"Ewan" iyon nalang ang sinabi ko at natulog na.




Baka ayaw niya ako ewan makatulog na nga




Lets hop into the next chapter........




-411- words for my readers <3-




Heartbeat Where stories live. Discover now