(Mature language)
IRENE'S POV
KAKABABA ko pa lang sa sasakyan ko nang matanaw ko si Von sa loob ng cafe na pagkikitaan namin.
Kabado man ay pinilit kong inihakbang ang mga paa ko patungo sa glass door ng cafe.
Dali dali naman na napatayo si Von ng makita akong papunta sa kinaroroonan niya
"Irene" bati nito sa akin. Pumunta ako sa tapat ng inuupuan niya ng hindi bumabati sa kanya pabalik.
"Irene, I'm really glad that you called me to meet you."
"I'm not here to talk pleasantries. I'm here to have a closure and to tell you that you should leave me alone." Prankahang pahayag ko dito.
"No, I will not let you go now. I'll do everything for you to forgive me. Just hear me out, ok?" Sabi nito na tinanguan ko na lamang
"I didn't mean to cheat on you. It's just that we're always fighting and i don't know what to do-"
"So you out your dick inside Miranda's pussy?" Pag puputol ko sa sinasabi nito. Hindi ko mapigilan ang galit ko kahit yun palang ang nasasabi niya.
Ganun na ba talaga. Pag nag away kayo ng karelasyon niyo? Sa iba kayo lalapit imbes na ayusin ang relasyon niyo? Huh! What a shame!
"No, irene, no. Pumunta ako sa bar noon para uminom at nang makapag isip pero lumapit sakin si Miranda. Uminom kaming dalawa hanggang sa nalasing ako, hindi ko na alam ang susunod na nangyari." Iiling iling na paliwanag nito.
"Then what about that time when i caught you doing the did in your room with Miranda, huh! Hindi mo parin alam ang nangyayare?"
Napayuko naman ito sa tanong ko. I let out a small laugh because of the disbelief.
"What a pig, you're having sex with her. In the bed where we used to make love. Used
to fucked Rather."" It's because were always fighting!"
"So, instead of talking to me, you'll just call her to eased your mind, while me! While me are making efforts to strengthen our relationship!"
Hindi ko ma mapigilan ang sunod sunod na pag tulo ng mga luha ko. Pilitin ko man na maging matatag sa harapan niya ay hindi ko magawa. Mahirap pala ang masampal ng katotohanan.
"Last question. Am i not enough?" Nakayuko na ako ng tinanong ko ito sa kanya.
"I'm sorry" mahina akong napahikbi dahil sa sagot niya.
"I already got what i need to get. Thank you for your time. I hope we don't see each other again." Hindi ko na ito hinintay pang makasagot. Agad akong lumabas ng cafe at dumiretso sa sasakyan ko.
Pagka upo ko sa driver seat ay ipinatong ko ang aking noo sa steering wheel at doon nako napaiyak ng malakas. Hindi ko mapigil ang mapasigaw at mapahawak sa dibdib ko.
Inilabas ko lahat ng hinanakit at galit na nararamdaman ko. Tumagal ako roon ng ilang minuto matapos noon ay tinuyo ko na ang aking mukha at iniayos ang sarili. Huminga muna ako ng malalin bago pinaandar ang aking sasakyan.
Pagkarating ko sa bahay nila mommy ay agad kong hinanap ng anak ko. Nakita ko ito sa kwarto namin na nanonood ng tv.
Ngumiti ako dito ng lumingon ito sa akin. Tumabi ako sa kanya ng upo at niyakap ito ng mahigpit.
"Are you okay mama?"
"Opo baby, why are you asking?"
"Kasi po parang namamaga yung eyes mo po ehh pati po yung nose niyo ay namumula."
"Hmm. Antok lang si mama, anak. Maaga nagising si mama ehh."
"Matulog ka po muna jan ma. Babantayan po kita. I love you mama."
"I love you to, nak." Hinalikan ko muna ito sa pisngi bago umayos ng higa. Hindi na ako nag abala pang magbihis. Isa pa. Alam kong andyan naman si mommy at daddy para bantayan si Justine.
Hindi ko akalaing makakausap ko siya ng matagal. Hindi man naging maganda ang kinahinatnan. Atleast alam ko na ngayon kung bakit niya ako niloko.
Sana lang hindi na niya ako guluhin pa. Maayos na ang buhay namin. Hindi na namin siya kailangan pa.
Naging maganda ang takbo nang buong linggo para sa akin. Bukod sa hindi na nagparamdam sa akin si Von ay binigyan ako ng ilang araw na pahinga ni Mr. Knight.Ngayon ay nasa mall ako para mamili ng stock namin na pagkain kasama si Justine.
Nakasakay ito sa cart habang may hawak hawak na pagkain na napili niya.
Namimili ako ng karne noon ng marinig kong nag iingay si Justine.
"Daddy! Daddy!"
"Shh anak. Wala si daddy dito." Pigil ko rito.
"No mama, nakita ko po yung picture niyo ni daddy sa wallet mo po. Ayun po siya oh." Sabi nito sabay turo sa may likuran ko
"Binigyan ko muna ito nang isang tingin bagi lumingon sa tinuturo niya
Paglingon ko ay aga kong nasilayan si Von na namimili rin ng karne. Nanlaki ang aking mata, hindi ako makapaniwala. Bago ko pa mabawi ang aking paningin rito ay nag angat ito ng tingin at napako ang kanyang mga mata sa akin papunta sa batang nakaupo sa cart na dala dala ko.
"Daddyy!!" Sigaw ni Justine nang makita niyang sa kanya nakatingin ang lalaki.
Agad naman nitong ibinalik sa akin ang paningin.
"What the hell!" Tanging nasambit nito
Pagkalito, gulat, sakit at galit lamang ang nakikita kong emosyon sa kanyang mga mata ngunit agad nitong binura ang lahat ng iyon.
Lumapit ito sa akin bago pinakatitigan ang anak namin.
"Let's talk" tanging nasambit nito bago ako talikuran dala dala si Justine at iniwan ang kanyang pinamili.
______________________
Vote
Comment
ShareGrammatical errors
Copyright ©2020 by
ELLA ASEO
ALL RIGHTS RESERVED
STEALING IS A CRIME
YOU ARE READING
Back To Me
Romance"Von, ano bang kailangan mo?" Pambungad ko dito. "Irene, I miss you. Please come back to me." Mula dito ay naamoy ko ang alak mula sa kanyang bibig. "Von, umalis kana. Lasing ka. Hindi ka dapat na rito." Pagtapos kong sabihin yun ay sinaraduhan ko n...