Chapter IV- "Stranger"
Jackie's POV...
Bumaba kaming lahat papunta sa dorm namin. Pumasok kami sa loob ng dorm at nakasabatan namin si Zack. "Saan kayo pumunta?" tanong niya sa amin. Tumawa ng mahina si Zayne. "We just talk something that isn't your business." Sabi niya kay Zack sabay pasok sa kuwarto niya. Pumasok na din sila Chester and Xander sa kuwarto nila.
I just stared at him, nothing to say. "uh... I'm just gonna head upstairs." Sabi ko sa kanya. Tumango naman siya. Tumaas nalang ako papunta sa kuwarto ko. I'm sorry, Zack, di ka dapat madamay dito. I'm already in this situation, and I can't let anyone in this situation...
(One Day Later...) Jackie's POV...
Nubayan, nakakapagod din matulog. Tumayo ako sa kinahihigaan ko and get ready for the day, as usual. Bumaba ako sa hagdanan ng matapos na ako mag-ayos.
Nang maka-baba ako sa hagdanan, nakita ko nang naka-ayos na sila. Naks, ang bilis nila mag-ayos. "Took you long enough..." sabi sa akin ni Zayne. I rolled my eyes. "tss, ang bilis niyo naman kasi mag-ayos. Iba ang lalake at babae mag-ayos." Kontra ko sa kanya. "no, its just that, were not like you." Sulpot ni Chester. I gave him the death stare. "nag-bibiro lang." sabi niya agad sa akin. Ewan ko ba rito. Lumabas nalang kami sa dorm at pumunta sa mga classes namen.
I was doing something on my phone nang namalayan ko na sinusundan pa nila ako. "why are ya'll following me?" tanong ko sa kanila. "uh... cuz were in the same dorm, same section, and same schedule." Sagot ni Xander. "psh, whatever." Tipid kong sagot.
Nang lumalakad kami sa hallway, a lot of girls were staring at me, like their gonna eat me alive. "why are they staring at me like that?" tanong ko sa kanila. "I don't know, probably jealous na kasama mo kami." Sabi ni Xander. Bruh... "eiw, yaks." Tipid kong sagot. "baket? May problema ba?" tanong sa akin ni Chester. "nothing, its just that... you aren't that hot." Sagot ko sa kanila. Agad-agad rumeact si Chester. "why you---" "shut up, Chester. Your ruining my music." Sulpot ni Zayne. "totoo naman talaga ang sinasabi ko. I'm hot!" pagmamalaki ni Chester sa kanyang sarili. "which part" tanong ni Zayne. Oh burn... at dahil doon walang kibo si Chester. "see? Don't be too full of yourself, it dosen't suit you." Sabi ni Zayne. Napatawa nalang ako sa reaksyon ni Chester, Grabe, nakakatawa din pala ang mga ito. Kala ko, lahat sila puro tigas ng ulo.
Inside the Classroom...
Nang makapasok kami sa classroom, agad agad kaming umupo sa aming mga upuan, agada gad ding pumunta si Crystal ki Zayne. "Hi, Baby!" bungad niya kay Zayne. "I told you to not call me that." May pagka-cold na sabi ni Zayne. "but baby---" pinutulan ko siya. "pfft, how pathetic..." sabi ko sa sarili ko. "who are you talking to?" tanong niya saken. I rolled my eyes at her.
"Sa bubong, kausap ko ang bubong." Sagot ko naman sa kanya. "hindi bubong ang kausap mo kanina." Sabi naman niya. "psh, whatever. Assuming ka naman kasi na ikaw yung kausap ko kanina, ang sinabi ko nga, yung bubong ang kausap ko. Di ka ba makaintindi? Gusto mo English? I was talking to the roof." Biro ko sa kanya na mas lalong ikinainis niya. "excuse me?!" "your excused." Napalaglag ang panga ng lahat. I guess I burned Crystal's face. "don't interrupt us you bitch!" sigaw niya saken na ikataas ng isa kong kilay. Nagulat din ang lahat ng masigawan ako ni Crystal. "I prefer you do not raise your voice at me..." mahinahon na sabi ko sa kanya. "and what are you going to do about it, bitch?" tanong niya saken. I smirked.
Wala talagang pakeelam tong babaeng toh. "tell me! You can't even fight---" sinigawan ko siya "get the fuck away from me, you stupid-ass fucking bitch!" sigaw ko sa kanya na mas iknagulat ng lahat. "Kala mo ikaw lang ang marunong mag-mura? I'm even good at saying those words than you." Sabi ko sa kanya na ikinangiti ko. "one piece of advice... Crystal." Titg na titig siya sa aking mga mata. "know your PLACE..." sabi ko sa kanya sabay upo sa kinauupuan ko.
BINABASA MO ANG
"UNKNOWN LOVE STORY"
Mystery / ThrillerIsang love story na di mo maintindihan kung sino ang pipiliin mo. Natatakot ka kung mapipili mo ang maling tao na di sayo mag-papasaya. Paano kung nagustuhan mo silang lahat dahil niisa sa kanila ay nag papasaya at bumubuo ang araw mo? Pero... may m...