"papasok ka pa ba sam sa trabaho mo?" Habang tinutulungan ko si mama mag ligpit ng mga ginamit namin.
"Opo mag hahalfday na lang ako" sabi ko at pinagpatuloy ang ginagawa ko.Ang trabaho ko ay isang saleslady sa mall, highschool graduate lang ang natapos ko dahil nung mga panahong 'yun may sakit si papa,hindi kayang mag trabaho para saamin kaya ako ang tumaguyog sa pamilya ko that time. Dahil sa pagiging sales lady ko ay naipaayos namin ang bahay.
Nagasikaso na ako sa sarili ko para makapag trabaho na.1 months later.......
Pag gising ko ng umaga ay dali dali akong tumaksa banyo ng room ko at sumuka sa inidoro. Shet sobra akong nanghihina tuwing sumusuka ako tuwing umaga
2 weeks ko na rin 'tong nararamdaman baka ay pagod lang ito pero parang kakaiba...
Waiiiiit!!! Fuck!!!! Tumingin ako sa calendar sa silid ko sheeeet!!! Delay pala ako ng 1 month tapos nahihilo ako at minsan gusto laging natutulog at nag cacrav--'Wait!!! Buntis kaya ako?pakshet naman oh!'
Dali dali akong nag ayos wala akong pasok ngayon dahil Sunday, bibili ako ng pregnancy test to make sure ang hinala ko.
Ng maka bili na ako agad agad kong ginawa at nag aantay na lang ako resulta.
After few minutes nakita kong 2 red lines
So it mean im p-pregnant.
Hindi ko alam ang irereact ko kung matutuwa ba ako dahil may buhay sa sinapupunan ko or malulungkot dahil hindi ko mabibigyan ng buong pamilya ang baby ko.
Maghapon lang ako tahimik siguro ay napapansin nila 'yun, nandito ako sa bakuran namin at nagpapahangin ng may maramdaman akong tumabi..."Okay ka lang 'nak?kanina kapa namin napapansin ng papa mo at kapatid mo na tahimik at malalim ang iniisip" worried na sabi ni mama sa'kin. Di ko alam kung dapat ko na ba sa kanilang sabihin 'to or hindi pa.
"Ma mag kukuwento ako" malungkot kong sabi habang nakatingin sa kapaligiran.Kinuwento ko lahat kay mama na hindi ko kasama matulog ang mga kaibigan ko at nakita ko sa mata ni mama naguguluhan.
"Ma buntis po ako" umiiyak kong sabi kay mama at napa yakap sa'kin siguro ay nabigla, "mama sorry po" sumisinghot kong sabi.
" Hays anak kahit magalit ako walang saysay dahil nand'yan na ang bata at ang paghandaan mo ang galit ng papa mo" malungkot n'yang sabi. At dun ako biglang kinabahan.Gaya nga sinabi ni mama ay nung nakausap ko si papa ay nagalit s'ya sa'kin dahil napaka careless ko daw sa sarili ko at nagawa ko pang mag sinungaling sa kanila.
------------
Isang linggo na akong hindi kinakausap ni papa dahil sa nalaman n'yang buntis ako at hindi kilala ang ama ng anak ko.
Ambigat sa dibdib kasi tuwing kakain kami sa hapag laging tahimik at walang imikan.Pababa ako ng hagdan ng makita ko si papa na sala na nonood ng tv hays gusto ko na talagang mag ka ayos kami ni papa. Pumunta ako sa likod ng sinasandalan nya at kahit nanghihina ay niyakap ko s'ya
"Papa sorry na po please hindi ko po sinasadya papa" luluhang sabi ko hindi ko na kasi talaga kayang di ako pinapansin ni papa eh 'di ako sanay.
Hindi s'ya gumagalaw pero maya maya ay narinig kong nag buntong hininga s'ya
"Wala naman na akong magagawa dahil and'yan na ang bata anak kundi ang tanggapin na mag kaka apo na ako sa'yo" madamdamin saad ni papa na mas lalong nakapag paiyak saakin.Simula nun ay lagi nila akong inaalagaan at nag tatrabaho ako hanggang 5months pero nung mag sisix months na ang baby ko ay pinatigil muna nila ako sa pag tatrabaho.
(END OF THE FLASHBACK)
YOU ARE READING
The billionaire's baby(On-going)
RomanceMATURED CONTENT R-18 Samantha Dela Vega Skyler Smith