Angeline Monique Bartolome
"Ano ba naman yan Jerome sagutin mo Ito"
Pumadyak ako sa sahig dahil sa inis, tinatawagan ko kanina pa si Jerome pero wala itong balak sagutin ako. He promised! dapat nandito na siya ngayon. Nine thirty na at nandito na ko sa clinic ni Doctora Cha.
"The number you have dialed is unattended, Please–"
Ilang ulit ko na pinapatay ang tawag at tinatawagan siya muli, kahit pa nagriring Ito ang receptionist ang tanging naririnig ko.
"Ma'am pasok na po kayo" sambit ng guard
"Yes yes, I'll just wait for my husband" peke akong ngumiti kahit kanina pa ko naiinis
Ok, one last call at Tama na...
"The number you have dialed is unattended, Please try to call later"
Inis kong pinatay ang tawag tsaka nagmartsa paloob ng building. Nasa ikatlong palapag ang clinic ni Doctora Cha kaya naisipan ko nalang mag-elevator.
Tinetext ko si Kuya Marcus kung pwede humabol siyang pumunta rito para samahan ako. Siguro ay na hangover si Jerome at hindi ko na maaasahan samahan ako ngayon sa check up but I received
"I'm in Manila"
Hayst! it's just a simple check up Wala man lang ako maaasahan!
Pagkabukas ng Elevator sa floor kung saan ako bababa dumeretso ako sa clinic pero bago pa man ako tuluyan makalapit ay nakita ko nanaman siya...
Hindi na talaga nadala kahaponAno ba ginagawa niya rito? Wala naman siyang misis o ano, Hindi ko mapigilan itaas ang kaliwang kilay tsaka naglakad papalapit sakanya
Nakatingin Ito saakin ng deretso but I can still see how his arms tensed.
"Yzzreal ano gingawa mo dito? dala mo babae mo" I smirked "You should've use protection"
"Says the one who's pregnant"
Tinignan ko siya ng masama, seryoso parin akong tinititigan.
"Sabihin mo ano ginagawa mo dito, are you stalking me. Bat Alam mo kung saan ako pupunta?"
"Wala akong babae kung Yan ang iniisip mo baka nakakalimutan mong kaibigan ng pinsan ko si Cha at sakanya rin nagpacheck-up si Ylona"
Gusto kong kurutin ang sarili, bat ko ba nakakalimutan iyon? Dito nga pala nagpacheck-up ang ate niya noon.
I cleared my throat "So bat ka nandito?"
"Sasamahan ka sa pagche-check up" simpleng sagot Niya
"Huh? Nahihibang ka na ba?"
"Kung nababaliw ako hindi ako nandito ngayon, hangover si Jerome at alam kong check up mo ngayon kaya maaga akong narito"
"Bat mo naman ako sasamahan ha? sino ka ba? Kung nakakalimutan mo we're over–"
Biglang bumukas ang pinto at bumugad ang ulo ni Doctora Cha
"Akala ko kung ano ingay iyon" tumawa siya at tumingin saakin "Oh nandito ka na pala Monique for your weekly check up?"
Nag-ayus ako at tumango sakanya. Tinignan niya si Yzzreal at lumaki ang mga mata her eyes formed circle pero agad na pinigilan kong ano nga ba ang dapat niyang sabihin
"Pasok kayo" anyaya niya
Tahimik kaming pumasok sa clinic at umupo sa sofa Niya na nakaharap sa table Niya, agad siyang umupo roon.
"I didn't know that Mr. Guevara ang daddy ng baby mo Ms. Bartolome. Ano naman sinabi ni Ylona?" she giggled
"H-hindi! Nagkakamali ka uhm... Busy kasi ang hubby ko k-kaya nagpasama ako kay Yzzreal magkaibigan kasi sila"
BINABASA MO ANG
What Star fits the Sky
RomanceAngeline Monique Bartolome's past will always hunt her kahit dalawang taon na ang nakakalipas. Mga kasalanan at pagmamanupila sa buhay ni Yzzreal Guevara ay hindi na matatakasan ni Monique. Pilit nalang nilimot iyon ni Monique kahit pa nakaramdam si...