Sa bahay..
Patricia's POV
"hoy bakla! kamusta 1st day of school?pasyensya kung di kita nasamahan ha. hehe" - pag uumpisa ko nung nakita ko syang paakyat na ng hagdan
"-_-" - aba anong klaseng mukha un?
"hala ito naman HB pa din? sowiii na ohh" sabay pout ko. syempre kelangang mag pacute may kasalanan tayo eh..
"tigilan mo yan ang sagwa" saway nya sakin sabay pasok na sa kwarto nya.
"baba ka agad, kakain na tayo, pinagluto na kita," sigaw ko. hahaha bait-baitan to the max. baka mabalatan pa ako nun.
Kinabukasan.....
Aki POV
"BAKLAAAAAAAA!!!!""
naririnig kong sigaw ni Patricia sa labas ng kwarto ko.
"grrr. ang aga-aga mong mangbulabog PATRICK ha!" sigaw ko pabalik
"hoy bakla! ala syete na! alas otso pasok natin! bumangon kana dyan! kung hindi iiwan kita ulet!" sagot nya ulet.
"-_o ganyan ka naman ehh lage mo na lang akong iniiwan.." hahaha pag ddrama ko."sige mag aasikaso na!"
"asus nagdrama pa. ang panget mo! Dalian mo late na tayo, hintayin na kita sa baba." sigaw nya ulet pero sa tingin ko pababa na sya ng hagdan, pahina na ng pahina yung boses nya ehh.
asusual.. daily ritwals nating mga babae. pagkatapos ko mag asikaso bumaba na ako agad.
"tara na" aya ko sa kanya.
inisnab lang ako?
"di kana kakain?" tanong nya sakin habang iniiyos ang bag nya.
"hindi na, sa school na lang late na tayo." sagot ko na lang.
dahil sa pulubi kami. nag commute na lang kami. de-joke. ugali na talaga namin di gumamit ng sasakyan tuwing papasok. hindi sa nagtitipid iniisip lang namin ang kapakanan ni Mother Nature bawas polusyon din yun.
Nang malapit na kami sa School bumaba na kami.
"di parin ba sila nagsasawang tumingin sakin? kahapon pa sila ahh!" irita kong bulong kay Patricia
"masanay kana. bago ka lang kasi. ngayon lang sila nakakita ng may magandang kasama ang Dyosa nila dito." duhh.. hes referring to himself when he says "Dyosa" ang feeling talaga. hehe pero loves ko yan.
"looks who's here." - babaeng nakabangga ng harina.
ganito na lang ba lage ang kwento. lage na lang bang may sasalubong na kontra bida sa bida tapos aapihin ito.. no.. no.. no.. ibahin natin ngayon.
nilagpasan lang namin sya or should I say sila.
"wag mo ko tatalikuran kapag kinakausap pa kita" iritadong sabi ni harina girl sabay hatak sa braso ko.
"do i know you?" malamig kong tugon sa kanya ng di lumilingon.
"you should know me then Transfery.! mataray nyang sagot sa tanong ko. " ako lang naman ang pinakasikat at nag iisang sikat dito sa skwelahan na to." dugtong pa nya.
Humarap lang ako at tinitigan sya.
"Pipe ka ba? bat di ka makasagot? o siguro isa ka ring LOOSER!" pang aasar nya pa.
"what do you want?" tanong ko ulet sa kanya ng di pa rin mababakasan ng emosyon. at take note, di pa rin nya binibitawan braso ko. aba nagpipigil lang ako ahh.
"you attention seeker! duro nya sakin. wag ka masyadong papansin sa skwelahan na to! dahil ako lang dapat ang pinapansin dito.!"
galit na si ate.. hahaha. putek nanggigigil na sya ang higpit na ng hawak nya sa braso ko.
"are you done?" same emotion pa rin.
"no im not yet done!" sigaw nya sabay sampal sana sakin pero kasamaang palad nya hindi ko na napigilan si right hand na malandingan sya ng suntok sa ilong. ayun bulagta, hinimatay a yata. ang OA talaga.
"halaaa. Bakla bat mo pinatay?!! "OA na tanong sakin ni Patricia.
"ang OA ha., pinatay agad?" sagot ko habang naglalakad na paalis. dederetso na ko sa office ni lolo kasi sigurado naman akong ipapatawag din ako.
naiwang nakanganga ang mga estudyanteng nakakita sa pangyayari. tss.. bahala nga sila.
nag hiwalay na kami ng daan ni patricia deretso na kasi sya sa room nya, section C kasi sya. at ako ay pupunta pa sa opisina ni lolo.
sa dulo ng hallway nakita ko na si Seatmate na nakatingin lang sakin habang papalapit kami ng papalapit. ewan may kung anong magnet na di ko maiwas ang titig ko din sa kanya. parang may kakaiba. ng ilang metro na lang ang layo namin sa isat isa wala pa ring bumabawi ng titig samin. nilagpasan nya ako, nilagpasan ko din sya. hindi ko na lang sya nilingon, at dumeretso na sa opisina ni lolo.
Jacob POV
San na naman kaya nag suot yun si Jhong iniwan na naman ako sa tambayan. papunta na ako sa room ng makita ko si Aki. nasa kabilang dulo sya ng hallway. di ko maiwasang titigan sya, parang pamilyar, parang may kung ano sa pakiramdam pag nakikita ko sya. alam kong nakatitig din sya sakin habang papalapit na kami sa isat isa. amoy na amoy ko ang pabango nya paglagpas nya sakin. tiinignan ko ulet sya ng makalagpas na ako. di na sya lumingon kaya hinatid ko na lang sya ng tingin hanggang makarating sya sa principals office. ano kaya gagawin nya dun? tanong ko sa sarili ko.
"napaka pamilyar nya talaga, ang mga mata nya katulad na katulad kay Miaka." bulong ko na naman sa sarili.
haizt ano ba to. para na kong baliw kinakausap ang sarili ko.
_____________________________________________________________________________
hahahahahaha
may makakapag basa kaya ng story na to?
wag nyo ng subukan mababagot lang kayo :D :D