Nagising ako mula sa pag kakatulog ng may marinig ako na malakas na katok sa pintuan ng kwarto,my gosh di ba nila alam na alas tres nako nakatulog kagabi dahil nag review pa ako dahil may long quiz ngayon sa economics.
"Samara!" tawag sakin ng isang malumanay na pambabaeng boses si Yaya Faye.ba't kaya ang aga niya ako ginising ngayon.
"hmm!" napapaugong nalang ako antok pa kasi talaga ako.
"Samara!.Ay nakung bata ka kanina pa nag hihintay ang Lolo mo sa telepono kakausapin ka daw!"
Haist ano na naman ba kasi ang kailangan ni Grandpa.grabe kailangan ba ganito ka aga eh alas sais pa lang ng umaga mga alas nwube pa pasok ko pero dahil matigas ang ulo ko syempre di ako bumangon bahala siya.
"Ya!,sabihin mo sa kanya nag layas na ako kaya di niya ako makakausap kailan man.pasabi rin sa kanya next year pa ako uuwi ng bahay kaya next year na siya tumawag!"
Pag bibiro ko kay Yaya,pero seryoso ayaw ko ng tumatawag si grandpa malamang kasi pag tumatawag yan eh.kung di ako uutusan ssesermonan ako tungkol sa kalokohan ko.
" Sir! Sabi po ni Samara nag layas na daw siya kaya di mo daw po siya makakausap,next year kana daw po tumawag kasi next year pa balik nya!".
Wth! Rinig ko na sabi ni yaya mula sa labas ng kwarto ko.grabe seryosohin ba naman ang sinabi ko hay! Grabe siya!.
"YAya naman eh!"
Parang inis kung tawag sa kanya ganyan talaga kami ni yaya sanay yan sa ugali ko dahil siya lang ang palagi ko kasama mula pa ng bata ako at parang siya na rin ang nag silbing magulang ko kaya mahal na mahal ko siya.
" Biro lang!.Kanina pa binaba ng lolo mo ang tawag niya tatawag daw siya mamaya para kausapin ka."
Paliwanag niya habang papalapit sa akin.naka pasok na pala siya sa kwarto ko.
"Ya!. Good Morning po!"
Bati ko dito habang liniligpit niya ang mga nakakalat ko na libro sa study table at sa kama ko napapailing na lang ito habang nag aayos ng kalat ko.
"Bangon kana! Diba sabi mo alas otso ang pasok mo ngayon kasi may long quiz kayo."
Oo nga pala no,sabi pala sa amin yun kahapon kasi daw may meeting si Mam mamayang alas nwube kaya mas pinaga niya nalang ang pasok namin.
"Okay po!"
At yun na ang hudyat para bumangon na ang dyosa na ako dahil 6:30 at 8:00 pa ang pasok ko ayoko naman na masayang yung pinag- puyatan ko kagabi no.
binuksan ko na ang pintuan ng banyo ko at binuksan ko rin ang ilaw kasi kahit umaga madilim sa loob,ata pag pasok ko hinubad ko na lahat ng saplot ki sa katawan para maka ligo na ako.
"aahhh!! Ang lamig! my gosh!"
Napapasigaw nalang ako sa loob ng banyo kasi pag bukas palang ng shower agad kung naramdaman ang lamig ng tubig. di ko naman na kasi tinimpla ang tubig para mawala ang antok ko ganito naman kasi talaga ako at yun na nga nag sabon nag shampo etc. Na ginagawa ko pag naliligo tapos nako at kinuha ko na ang towel at nag pa tuyo at pinulipot ito paikot sa katawan ko at lumabas nako ng banyo.
Pag labas ko wala na si yaya sa kwarto ko at maayos na ang higaan ko,tamang tama na nag ring ang phone ko kaya linapitan ko ito at kinuha pero mali pala ako kala ko timing lang di pala naka ilang miss call na si grandpa sakin kaya napag pasyahan ko na sagutin na ito. Kaysa lalo itong mainis sakin.
"helllo! grandpa good morning!. Ano po yun sorry kaatapos ko palang po maligo kaya diko nasagot agad."
Paliwanag ko habang pa punta ako sa walk in closet ko at namimili ng sosoutin ko.
"Ano nanaman tong nakarating na balita sakin na pinag tripan mo na naman si Tiffany?!"
Naiinis na talaga ko sa babae na yun.paslamat siya kinulong ko lang siya doon sa c.r for almost 2 to 3 hours lang naman. Siya kasi nanahimik ang tao pina paki alaman niya ako.
"Ai! Naku grandpa di po totoo yun! Baka po sinisiraan lang ako ni Tiffany sayo!"
Pag sisinungalin ko pa dito,like duh! Ba't ko aaminin yung kalokohan ko diba edi pinagalitan ako niyan.
"Bata ka tigil tigilan mo na nga si Tiffany, kawawa naman! I warn you!."
Paano ko siya titigilan? Eh siya tong ayaw tumigil.
"okay po! I will try but I can't promise! Cge na po byeee!!!!."
Paalam ko sa kanya at punutol ko na ang tawag niya para wag na siya maka salita pa. At pinag pa tuloy ko nalang ako pag pili ng sosoutin ko.at sa dami ng damit ko naka pag desisyon ako na mag sout ng high wasted na jeans at black na off shoulder na top and i paired it with black high heels.
Pinatuyo ko na ang buhok ko at nag brade ng buhok nag lagay rin ako ng kaunting make up at syempre red lipstick. At lumabas na ako ng kwarto ko bumaba na ako at pumunta sa dining area at kumuha lang isang sandwich na ginawa ni yaya at nag paalam na ako papasok na sa school.
"Ya ! Pasok na po ako sa school bye po!"
Binuksan ko na ang pinto ng Audi ko at pumasok na para mag drive baka kasi maabutan ako ng traffic.habang nag da drive i get may earphones and put it on basta kasi pupunta ako kung saan man mas trip ko ang naka earphones kasi para di ako mabadtrip sa paligid ko .
Halos 30 minutes lang naka rating nako sa school buti na lang at walang traffic,pag ka park ng kotse ko bumaba na ako at nag lakad pa punta sa room ko naglalakad ako ng biglang may tuamapik sakin kaya inalis ko ang isang nakasalpak na earphones sa tenga ko at hinarap ito.
"Kanina pako tawag mg tawag sayo! Di mo man lang ako pinapansin!"
Inis na sa sabi nya sa akin at nakasimangot ito ng mukha,grabe ano ang gagawin ko sa babaeng to bulag ata!.
" Naka earphones eh!"
humarap ako kay Sofie sabay irap sa kanya.
" Sungit!"
Sabi niya di ko nalang pinansin at nag patuloy na lang ako sa paglakad at nilagay ko uli ang isa kung earphones na inalis ko kanina. Sa kasamaang palad siya ang best friend ko si Sofia Kim half korean at half pilipino 20 years old na din mag ka edad lang kami kababata ko kaso ayoko sa kanya ang ingay niya at doon ako mabilis mainis pero wala na ako magagawa kaya nasanay na rin ako.
Ako nga pala si Kim Samara Mendez,20 years Old Culinary ang Course ko at syempre pati ang babaeng maingay na to.
-lalaetira❤
BINABASA MO ANG
MY PROFESSOR MY HUSBAND(on- going )
RandomDon't t let me be alone again Don't let me see into the dark until I feel blinded Don't let me feel lost again Without your hands to hold have lost so much Have cried at many tears I have cried to many tears I have lived in darkness for an eterni...