chapter 2

754 5 0
                                    

"Nag review ka ba kagabi Sam?!."

Tanong ni Sofie habang pa upo ito sa silya, at agad niya naman na binuksan ang kanyang notes at binabasa ito.pero imbes ba sumagot ako kanya binuksan ko nalang ang cellphone ko at nag play ng music saka ko linagay ang dalawa kung earphones sa tenga. di nanaman yan naka pag review kaya malamang mang gagaya mamaya.

"SAM!!"

Singhal niya sa akin at biglang niya hinablot ang earphones ko nakasalpak sa tenga ko,haist kainis talaga tong babaeng to.nag earphones na nga para wag ko na marinig mga reklamo at ingay ganun parin!.

" Ano ba Sofie! Ang Ingay mo!Pwede ba tumahimik ka muna kahit saglit lang!"

Singhal ko dito pabalik, at bigla nalang siyang sumimangot at nag iba ng tingin nako mag ta- tampo na naman yan.

ang gusto ko kasi ugali ni Sofie kahit pinagalitan,sinigawan o may nagawa ako at sinabi na di maganda siya parin ang lumalapit sa akin para maki-pag bati.mag tatampo yan mga ilang oras lang o minuto tapos magulo na naman at maingay. Alam niya kasi na di ako mag e- effort na pag nag tampo siya, sa akin kaya sinasabihan niya ako ng sungit.

"Oh! thought this is a Class Room? I didn't know this is a Squatters Area pala!"

Maarte niyang pag kakasabi habang naka cross arms pa sa harap ng boung klase,epal talaga tong babaeng to. Kala mo naman kagandahan. Mas maganda pa nga ako sa kanya no.

" Paano mo naman na sabing squatters area to eh wala naman taga squatter dito?!"

Tanong ng isa kung classmate,at tinignan niya ito ng masama ni Tiffany at inirapan ito kaya napa yuko nalang siya .kaming dalawa ni Sofie na naman ang sinasabihan niya napipikon na talaga ko sa babaeng nguso na to pasalamat siya at iaanak siya ni grandpa no dahil kung hindi baka ibinitin ko na siya ng patiwarik. isa rin siya sa kababata ko tanda ko pa nga na palagi sila pumupunta sa bahay namin noon at ka edad ko lang rin naman siya di ko alam ba't ang lakui ng galit niya sa akin.siguro kasi mas maganda ako kaya galit. ^O^

" Are you blind or may something sayo na di mo sila makita!"

Pag tataray niya sabay turo sa aming dalawa ni Sofie,sabi na eh kami na naman ang puntirya niya pag ako napikon dito makakatikim na talaga to ng hinahanap niya!.

"Sam!"

Kalabit sakin ni babaeng bunganga! Este Sofie pala, ngiting aso na naman siya pani-gurado may naiisip na naman siya na kalokohan.

" What?!"

Tanong ko sa kanya, may naisip na yan na kalokohan kaso naalala ko na pinag sabihan ako ni grandpa kanina kaya much better kung di ko na muna siya pansinin ingit lang yan.

"Gusto mo ba na turuan natin siya ng leksyon?!"

Hmp. Noon ko nga yan gustong i bitin pa tiwarik nag pipigil lang ako. Nag susumbong kasi yan ng kasinungalinan kay grandpa, para naman kasing ako lagi ang nag sisimula ng gulo.

tinigan ko ang relo ko at Almost 7:30 palang naman kaya Tumayo na ako mula sa pag kakaupo ko kinuha ang bag at cellphone ko nalalakad na ako papunta sa sa harap para lumabas ng classroom ng bigla ako hawakan sa braso ni Sofie.akala niya siguro pupuntahan ko si Tiffany para saktan o ano.

" saan ka pupunta?!"

Seryosong tanong niya. Tsk kala niya sakin pag aaksayahan ko ng panahon ang mukhang nguso na yan.Naisipan ko kasi na mas mabuti pang kumain nalang ako ng almusal kaysa patulan siya, sandwich lang kasi ang kinain ko ngayon umaga kaya nagugutom pa ako.

" Bawal ba kumain ng almusal?!"

Sagot ko sa kanya kaya binitiwan niya ang braso ko at pumunta sa upuan nya para kunin yung bag niya kaya nag patuloy na ako sa pag lalakad, at ng malapit na ako kay Tiffany bigla itong napa atras.Kala niya sakin na ngangain?.Linagpasan ko nalang ito at tumuloy sa pag lakad pero ng palabas nako bigla siyang nag salita. Kaya humarap ako .

"Ha! Kala mo kung sino! Plastic ka pala eh bakit porket ba may mga naka tingin di mo ko pinapatulan o pag tripan?!"

Nakaka loko niyang sabi sa akin itong babaeng to lagot na talaga sakin to ang ingay eh! Walang gana ko siyang linapitan. Sus mag effort pa ba ako na mag ka gana pag kausap siya?. Nah!! Never!

" Di ako plasctic! Ayaw ko lang talaga makipag bastusan!, Alam mo yung MATURITY?! Try mo minsan."

Pataray kung sabi sa kanya and i leave her speechless. nahagip naman ng mga mata ko na parang nag pipigil ng tawa ang mga classmate ko.pero iba talaga ang abnormal Kung kaibigan dumaan siya sa harap ni tiffany habang tumatawa.

At tuloyan na kaming lumabas ng classroom pa punta sa school canteen.


MY PROFESSOR MY HUSBAND(on- going  )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon