"Ano Nicole? wala na bang ibibilis yan?" iritadong sabi ni Rhea.
Rhea is my bestfriend since grade 6. Matagal na kaming mag kaibigan kaya kabisado niya na bawat galaw ko. Nag transfer ako sa school nila ngayong second semestes dahil nag sasawa nako sa Canada.
"Pwede ba mag hintay ka! hindi ko makita susi ng kotse ko!" pasigaw na sabi ko habang hinahanap sa bawat sulok ng bahay ang susi na yon.
Nasan ba kasi yon?! Dito ko lang nilag- Oh, eto pala.
"Let's go." Sambit ko sabay hatak kay Rhea.
Agad siya pumasok sa loob at inistart na ang makina ng sasakyan ko, naiirita ako dahil ang ingay niya sa buong byahe.
"Putragis na Allysa to, dito na din pala mag aaral." sigaw niya habang may kinakalikot sa cellphone niya.
Binuksan kona lang ang radio ng kotse ko ng makita kong may sinagot siya na tawag.
"Puta mo hindi ka nag sabi na schoolmate na pala kita." rinig kong sabi niya, sasagot sana ako pero nakita kong may kausap siya sa cellphone.
"Ah Oo! Kasama ko? Oo si Nicole, Malapit na kami. Saan? Sa Quadrangle? Oo na paulit ulit ka naman." Inis na sabi ni Rhea, agad ko siya tiningnan at ngumiti lang na parang tanga.
"Sila Allysa lang, makulit masyado." sabi nito.
Ah si Allysa, naka balik na din pala siya ng Pinas.
Pag dating namin sa University agad ko siya hininto sa tapat ng gate. tiningnan niya ako na para bang nag tataka kaya agad ko siya tinarayan."Bumaba ka. Baka sasama kapa sakin sa pag hahanap ng pag papark-an." seryosong sabi ko.
"Ay Oo nga, hintayin kita sa Quadrangle ha!" sabi nito kaya agad ako tumango at sinenyasan siyang lumabas na.
"Kaloka ang sungit ngayon, may dalaw ata." Bulong niya pero narinig ko naman kaya pag baba na pag baba niya binusinahan ko siya kita kong napatalon siya sa gulat kaya natawa ako.
Ilang minuto nako nag hahanap ng pag papark-an pero wala akong makita, dali dali ako lumabas para tanungin ang mga ibang students dito. Baka may alam silang parking lot.
"Hi." Bati ko sa lalaking akala mo kakagaling lang sa lampungan dahil may bakas pa ng lipstick sa kwelyo.
"Hindi ako available ngayon. Pass muna." Giit niya habang inaayos yung sleeve ng uniform niya.
Agad naman ako nag taka kaya tinaasan ko siya ng kilay. Tumingin ito sa'kin sabay ngumisi kaya mas lalo ako nag taka.
"Mukhang hindi moko lulubayan, Osige. mamaya sa library after lunch. Mag dala kana lang ng condom." Kalmadong sabi nito kaya agad nanlaki ang mata ko.
YOU ARE READING
HIS POSSESSIVE WAYS
RomanceCalix, the 3rd year college student who has not forgotten his ex who has been together for almost seven years. His behavior has changed since his ex-girlfriend left him. Nicole, the female transfer to the university where she is studying. When the t...