Chapter III-MGA PAYO***

17 1 0
                                    

When Miss Desperada’s fall inlove?

Chapter III-MGA PAYO***

Nang makauwi na ako sa aming tahanan “ops san ka galing?” tanong ng aking ate Shang na nakatayo sa likod ng aming pintuan “ay kabayo!kaw pala, kala ko momo nako naman ate sa susunod wag kang manggulat, kung hindi lang kita ate naku binatukan na kita” sermon ko sa aming pinakamatandang ate na ngayon ay lumapit na sakin dala ang walis tambo “ops san mo yan gagamitin?naku kaw huh! Ate Shang ang walis tambo ay para pangwalis hindi panggamit para pabunal naku tsk tsk tsk” sabi ko sa kanya “ikaw’ng bata ka hali ka nga malilintikan ka talaga sa akin” sabi nya habang tumatakbong  sinusundan ako dala ang aming walis tambo, “oi ate child abuse nayan huh lagot ka kina mama kung sasaktan mo ko ”ssabi ko sa kanya “ay sos, tinatakot moba ako?” sabi nya sakin habang nakatayo saking harapan at hawak parin ang walis tambo sa kaliwang kamay “tama na titigil na ako, okay diba may tanong ka kung san ako galing?Galing ako kila Papa Nathan ”sabi ko sa kanya , “ay sus lumalandi ka na naman sa kanya noh?” sabi nya, “kaw kaya ang ma inlove ate ,hindi kaya madali, alam mo ate lalong tumatagal, lalo akung nahihibang sa kanya kung pwede lang ibigay lahat-lahat sa kanya gagawin ko na para lang mapasa’kin sya pero wala sa akin ang LUCKY ehhh siguro sa susunod na sakin na” mataas na pagpaliwanag ko sa kanya “ganun bah! Pero advice ko lang sayo as your ate Shang Shin huh, alam kung mahal na mahal mo talaga iyang Nathan nayan pero wala na sa lugar yang kahibangan mo sa lalaki nayan Shin, bata ka pa Shin maraming nagkadarampapang manligaw sayo, hindi lang si Nathan ang lalaki ditto sa mundong ibabaw Shin, at maaga pa para ibigay mo ang bayang sinilangan , alam kung nasasaktan ka ngayun dahil sa may nobya na si Nathan, huwag kang maging desperada sa isang bagay na sa balang araw pagsisihan mo lang ito, mag-isip ka nang mabuti Shin kung anung dapat gawin at ang hindi dapat na gagawin mo, I love you so much Shin di ko kayang nakikita kang nasasaktan, huwag mong pairalin ang pagkadesperada mo yan lang ang mapapayo ko Shin at sana susundin mo yang mga payo ko” paluhang sabi nya sa akin “si ate naman eh tignan mo tuloy hohohoho I love you to te L”.

“hey sister etey makinig kayo huh may babasahin si etey sa inyu heheh” paninimula  ni Cass sa amin, nasa labas kami nang aming room hinihintay kung kalian dadating ang aming Prof. “ano naman yan Cass, bilis basahin mo na” sabi ni Lory, kinuha agad ni Cass ang kanyang Cell Phone sa kanyang bulsa “YAKO, YAKo, this are some good advice para sa ating desperadang bestfriend, here I go makinig kayo (Paano mo makikita yung para sayo kung ayaw mong tantanan yang pinipilit mong maging iyo) diba tama at heto pa (Bakit ka magpaparamdam sa taong hindi marunong makaramdam? Wag kang magpakatanga, sa taong hindi marunong magpahalaga. Matuto kang sumuko at mang-iwan, kung lagi ka namang sinasaktan.) para yan sayo Shin” sabi ni Cass “OUCH naman yan Cass” sabi nilang Alexia, nasasaktan ako sa mga binabasa ni Cass, ang sakit naman yon, paano ko ba makikita ang para sa akin kung ayaw kung tantanan yung pinipilit kung maging akin, pero what if kung sya pala talaga ang para sa akin dapat ko basyang eh let it go even if his the one, at  bakit ba ako magpaparamdam sa taong hindi marunong makaramdam?wag akong magpakatanga sa taong hindi marunong magpahalaga what if may nararamdaman pala sya sa akin at tinago lamang nya yon dahil sa malalim na rasun at what if he cares me so much? And kung sususko ako?pano kung mahal nya talaga ako? Ano ba ito?napakahirap, nagmahal lang ako…pero ….bahala na nga.. “oh ayan Shin mga advice yan huh!so wag ka nang mag pa ka shunga dyan sa papa Nathan mo” sabi ni Cass “ganun ba “ malungkut na sagot ko sa kanila “Ganun nga Shin mga kaibigan mo kami, were like sistah and we love you so much nasasaktan kami pag nakikita ka naming nasasaktan” sabi ni Alexia “Oh yah tama si Alexia my Sistah so starting this day forget and forgive about him”sabi ni Lory “and also starting this day tumanggap ka nang manliligaw mo MAAM” pabirongsabi ni Cassandra…

Walang katapusang pagpapayo nilang tatlo sa akin, mabuti na lang dumating sawakas ang aming |Prof. HOOOOOO sa wakas matatapos na din ang kanilang walang katapusang mga payo, yah they right im so desperate of him, but they can’t blame me coz nagmahal lamang ako haaaay buhay… Okay kahit masakit susubukan ko na syang kalimutan, I will try kung kaya ko ba talaga…

Makakaya kaya ni Shin na kalimutan si Nathan?

Anung mga dapat gawin ni Shin para makalimutan si Nathan?:

subaybayan ang susunod na kabanata ng aking storyang

"When Ms. Desperada’s fall inlove?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 27, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

When Miss Desperada's fall inlove?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon