" MY LOVE "

13 1 0
                                    

*****

" Ehi, liza. è passato un po 'di tempo. " ( Hey, Liza. It's been a while. ) The woman approached Liza.

She wear above the knee frock coat and a chunky boots.

" sì, è passato un po 'di tempo. " ( Yes, it's been a while. )

" Come stai? " ( How are you? )

Liza sighed heavily, " è passato un anno ma il ricordo del dolore mi insegue ancora. " ( a year has passed but the memory of the pain still follows me. )

" Mi dispiace. Buon Natale, liza, " ( I'm sorry. Merry Christmas, liza, ) she said while smiling.

Liza fake a smile and turn around, " Buon Natale, " ( Merry Christmas, ) she whispered. A hot liquid escaped from her eyes and as she felt it. She immediately wiped it. Kaya ko 'to.

Hindi alam ni Liza pero isang taon na ang lumipas ngunit ang panaginip na iyon na nakakatakot ay 'di parin siya tinantanan.

Half year na siyang nakatira dito sa Italy. Ayaw na niya umiwi sa pilipinas. Magiging citizen narin naman siya dito next year.

" Lisaaannng. "

Nilingon ni Liza ang pinaka-da-best na best friend niya sa buong mundo, siya si Bobbie Salazar.

Kaagad sinalubong ni Liza ng matamis na yakap ang best friend niya, " na-miss kita. "

Yinakap naman siya nito pabalik, " Ako rin. Miss na kitang shunga ka! Ba't kasi napili mo pang sa Italy tumira. Hayss, iwan ko sayu, " pagmamaktul nitu na ikinangiti niya naman.

" Ang bad mo! Ikaw naman nagkusa na pumunta dito. "

Bobbie tsked, " kala mo naman h-hindi ako sayu! " Malditang utal nito. Tumawa lang si Liza dahil kahit kailan hindi siya mananalo sa bangayan nila.

.....

" Lisaaaang. "

Nilingon kaagad ni Liza si Bobbie ng tawagin siya nito. Sa paglingon niya nakita nyang nakabusangot ito ngayun.

" Oh? quello che è successo? " ( What happened? ) Nakakonot noong tanung ni Liza sa kaibigan niya.

" Ey kasi nakita ko si Gabriel Giovanni, " nakanguso parin si Bobbie.

" Oh? Ano naman ngayun? " Nakataas na ngayun ang isang kilay ni Liza.

" Ays! Di mo G gerl? Crush ko siya! " Nag simula ng magmamartsa si Bobbie dahil sa inis.

Tumawa kaagad si Liza, " oo na. Ito naman. "

" Hmp! Kairita. Hindi ako pinansin. "

Tumawa ulit si Liza, " gusto mo pansinin ka niya? Pasko na sa susunod na buwan. 'yun nalang kaya ang gift ko sayu, " pagbibiro pa ni Liza sa best friend niya.

Agad nag liwanag ang mukha ni Bobbie, " da best ka talaga! " Utal nito sabay tili.

" Oo na. Libre mo muna ako, " biro ulit ni Liza kay Bobbie.

Lumukot ang mukha nito ng marinig niya ang sinabi ni Liza, " binabawi kuna. "

" Eyyy! Ang bad mo talaga. "

Tumalim lang ang titig ni Bobbie sabay walk-out. Walang magawa si Liza kundi sundan ito. Baka kung anung kagagahan ang gawin nito.

" Bobbieeeee Giovanni! " Sigaw ni Liza.

Lumingon naman kaagad si Bobbie kay Liza, " shhh! "

Nakita ni Liza na namula ang pisnge ni Bobbie kaya mas ginanahan pa siyang tawaging Bobbie Giovanni si Bobbie.

❝ IL MIO AMORE ❞Where stories live. Discover now