CHAPTER 1

9 1 0
                                    

Chapter 1:

Crystal POV

"Hey lunch time na." may nagyugyog sa akin at tawag ng tawag ng paulit ulit and it's fucking irritating me!

Bumangon naman ako sa upuan ko at tinig nan siya nang malamig.Ngayon ko lang napansin na kami nalang ang natitira dito sa loob ng classroom.

"Lte's go."malamig na sabi ko at bahagya naman siya namutla kaya nauna na ako lumabas sa classroom.Kalaunan sumunod rin naman siya sa akin.

-----Canteen-----

"2 hamburgers, 1 pepperoni pizza at 2 chocolate shake."order nang kasama ko.

"Hanap lang ako nang table natin."sabi ko sa kanya at umalis na para makapaghanap nang table namin. At sakto naman na may nahagip nang aking mata ang nasa pinaka dulong row na malapit lang sa pinto. Kaya pumunta ako doon at naghintay sa kaniya.

habang naghihintay panay sulyap naman ang mga estudyante sa ibat ibang section at nka irrita na sila kaya tinignan ko sila nang malamig kaya napa iwas nang tingin sila tsk.

Dahil lang ba sa gold kung mata.Yeah i have this gold and inborn na ito at sabi nila rare daw ang magkaroon nito.tsk the hell i care.

:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:

-----Meanwhile in the Ashteria Kingdom-----

"Mahal na hari umiilaw po ang Libro ng Propesiya."saad ng isang kawal. Dali dali naman ang mag-asawang pumunta kung nasaan ang Libro ng Propesiya. Pagdating nila doon ay unti-unti nang nawala ang ilaw at unti-unti din nakita nila na may mga letrang lumabas galing sa Libro ng Propesiya. Pero hindi nila maintindihan ang mga letra kaya pinatawag nila ang isang magaling manggagamot. Ilang minuto ang nakalipas dumating ang manggagamot sa kaharian ng Ashteria. Nagbigay galang ang manggagamot sa mag-asawang Ashterian at pinakita sa mag-asawang ang mga letra na galing sa Libro ng Propesiya.

"Isang Princessa namatay at mabubuhay muli."

"Siyang magliligtas sa mundo."

"Ngunit sa isang suliranin na pagdadaanan niya."

"Kailangan mamili TAMA man o MALI kung sino ang dapat pagkatiwalaan."

"Kung maging TAMA ay mabubuhay."

"Kung maging MALI ay buhay ang ibubuwis para sa kapayapaan ng mundo."

"M-mabubuhay at I-ibubuwis."kinakabahan at takot na sabi ng Reyna at namalayan naman ito ng Hari kaya inalalayan niya ito papuntang silid nila. At bumalik ang Hari kung nasaan ang manggagamot.

"Manggamot ano po ang ibig sabihan ng mga kasabihan na lumabas sa Libro ng Propesiya."

"Mayroon puba kayong isa pang anak na namatay Mahal na Hari."hindi sinagot ng manggagamot ang tanong ng Hari bagkus nagtanong siya ng deretso sa Mahal na Hari. Nagulat ang Hari sa tanong ng manggagamot sa kanya kaya sinabi niya ang katotohanan sa manggagamot at ang manggagamot ay nagulat.

"Oo, May isa pa akong anak pero nanamatay ito nang ma isilang nang aking asawa kaya ayaw namin na pag-uusapan pa ito."

"So tama pala ang hinala ko."bulong na saad ng manggagamot sa sarili. At hindi niya namalayan na narinig iyon sa Hari kaya nagtanong ang Hari sa kanya.

"Anong ibig mong sabihin manggagamot."na gulat naman ang manggagamot sa tanong ng Hari kaya napa iwas nalang siya ng tingin dahil takot siya sabihin ang katotohanan sa mag asawa. At ng hindi nakatiis ang Hari sumigaw na ito.

"ANONG IBIG MONG SABIHAN MANGGAGAMOT."galit na saad ng Hari at ng hindi sinagot ang tanong niya muli bagkus umiwas nalang ito ng tingin .At ng hindi na makatiis ang manggagamot ay sinabi na niya ang ibig sabihin ng sulat na galing sa Libro ng Propesiya.

"Ang ibig sabihin ng sulat ay magbabalik ang namatay ninyong anak at siya rin ang daan upang mapayapa na ang mundo."Kaya nagulat ang mag-asawa at umiiyak na ito at masaya.

"Pero maykapalit ito kung tama ang mga pinagkatiwala ay mabubuhay siya at kung..."ng ipinapatuloy sabihin ng manggagamot ay na gulat sila. At hinihintay nila ang susunod sabihin ng manggagamot.

"At kung ano manggagamot please sabihin muna."pagmamakaawa ng Mahal na Reyna kaya pinatahan ito ng Mahal na Hari.

"At kung hindi ay mamatay siya."pagpapatoluy ng manggagamot sa mag-asawa. kaya mas lalo silang nagulat sa nalaman. At may bahid na takot para sa kanilang munting princess.

:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:~:

QUESTION:

1. Sino kaya ang munting princess na sinasabi sa kwento?

2. Sino kaya ang magulang ni crystral?

Well, Abangan natin yan sa susunod na mangyayari sa kwento ni Crystal.

The Long Lost Legendary Elemental PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon