BOSS 2 | Final Round - Judge#2

103 7 5
                                    

JUDGE#2

Introduction:

-_-

Judging Style:

Based on the criteria.

*Romance/Tragedy – Sa Romance, ‘yung tipong mapapaibig ako sa mga karakter. Hindi sa kung paano nakapagpakilig kundi sa kung paano nito dinala ang kuwento. Sa Tragedy, ‘yung maghahatid ng kakaibang epekto sa makakabasa matapos basahin ang kuwento. Hindi sa kung paano nagkasakit/namatay ang karakter kundi sa kung paano naipadama ng manunulat ang matinding emosyon sa kuwento.

*Second Person POV – Klaro ang pagkakagamit nito. Ang mga panghalip o pronouns na makikita ko ay nasa ikalawang panauhan lamang. Kung gagamit ka ng ibang istilo gamit ang ikalawang panauhan, oks lang. Basta mapanindigan simula sa una hanggang sa huli.

*Originality/Creativity – Sariling istilo na nagpapakilalang ikaw mismo ang gumawa. Mailarawan at maipahayag ang kakaibang konsepto ng genre’ng nakatalaga.

*Content – Malinaw. Klaro. Malaman. Hitik. Kaakit-akit. Hindi nakakapanlinlang at nakakapanlito. Sunod-sunod ang mga pangyayari. May aral.

*Technicalities – Kung Tagalog ang medium, I stick with the proper usage of grammar and punctuations. Ayoko ng over sa gamit ng ellipsis. Kung English medium, sina Ate Cy at Kim na ang bahala roon sa grammar. Tama na ako sa punctuations lang. Haha! 

Tips:

Wala akong maibibigay na matinong advice. Basta sulat lang ng sulat. Pasasaan ba’t mapapagod ka rin. Haha! Pero kung hindi mo matanggap ‘tong advice ko at gusto mo ng seryoso, basahin mo na lang ang The Other Side of Louie sa Wattpad. Nandoon ang mga advice ko. #GalawangPeymwor

Our Judge#2 is louieadrielle

BATTLE OF SHORT STORIES SEASON TWOWhere stories live. Discover now