There's an old story in chinese folklore about an invisible red thread that connects those who are destined to meet, regardless of time, place, or circumstance. The thread may stretch or tangle but it will never break.
~*~
Nasa karenderya na kami at tinanong ako ni Mike "ano gusto mong ulam??""kahit ano, yung kasya sa budget." sagot ko.
"ikaw na mamili, kahit anong gusto mo"
"Sige umm... Magkano po dinuguan ale?" Favorite ko to pag naluto na, pero kung fresh pa ahh mahihimatay ako for sure.
"25 pesos."
"Isang serve nang dinuguan tsaka dalawang cup ng kanin lang po."
"Yan lang?" Tanong ni Mike.
"Okay nayan." Sagot ko.
"Ale kagaya din nung sakanya sakin."
Habang kumakain naisip kong sabihin ang secreto ko, sinecreto ko lang yun kasi baka isipin nyang sira ulo ako, "BTW Mike may napapaniginipan akong lalake tsaka matagal nato."
"Matagal na? Bat ngayon mo lang sinabi?"
"Baka kasi isipin mong siraulo ako" totoo naman siraulo ako minsan.
"baka papa mo yun."
"hindi, iba yung mukha at boses, at sure ako di si papa yun kahit blurd mukha nya, at ang weird kasi sa tuwing na aalala ko sya tumutulo luha ko."
Takang sabi ni Mike "hmmm."
"seryoso to mike tsaka since birth to ha."
"Sign nayan."
"anong sign?" tanong ko
"Wala lang hahaha, nakooo anong oras na, may gagawin pa pala kami sh*t."
"Gagi ka talaga Mike" nalilito ako kung may sasabihin ba talaga sya o nagbibiro lang saka napansin kong marami pa syang pagkaing naiwan "oi di kapa tapos kumain ah."
"Ikaw nalang umubos nyan, una nako"
"Sige sige, salamat!"
Haaaay ansarap talaga nang kain basta libre.
~*~Naglalakad na ako papuntang school nang may makasalubong na gangster. "HOY! Anong ginagawa nyo? Pwede maki join?"
Hala nagsitakbuhan sila, nako nako mukang natangay ang wallet ni boi. Nilapitan ko ang lalaking binugbog at nakita ang lalaki kanina, yung muntik makasaga sakin.
"Jan ka muna, hahabulin ko sila." Wow paka hero haha. Sinundan ko ang mga ito at napunta kami sa isang construction site. Huminto sila at nilingon ako, wala eh choice ko to haha.
Natatawang sabi "boii ang tapang mo ah, sinundan mo pa kami sa teritoryo namin".
Nakooo anong gagawin ko tatatlo panaman sila, gumawa nalang ako ng rason "ahhh p-po? Hindi po, taga dito lang ako papauwi na" uto uto kayo pag naniwala kayo nilabas panaman ang wallet hahablutin ko yan mamaya tas tatakbo.
Kinuha ko ang wallet at sinuntok ang may hawak nito "ay fotaa, ang galing umilag" pader ang nasuntok ko boi ansakit iiyak nako nito.
Napaupo nalang ako sa sobrang sakit ng kamay ko, buti nalang may dumating na mga police "WALANG GAGALAW!! TALIKOD!!".
Hay salamat may dumating na tulong, may paglalamayan sana mamaya.
"Hoi ikaw! Sabing taliko-"
"No it's okay, sya yung humabol sa mga magnanakaw" sabi nung lalaking muntik makasagasa sakin tapos tinulingan ko pa, sana all.
"Are you okay? It seems like you're hurt, your. hand..." Tanong nung lalake.
"Oo, ang layo nga lang sa bituka eh"
Pero ansakit ha, ang raming dugong lumabas. Tapos takot nga pala ako sa dugo, parang mahihimatay nako."Sige una nako, malalate nako, mga sir kayo na bahala jan." Pagmamadaling sabi ko, kasi Fota parang nahihilo nako, nag ku-kulay yellow na ang mundo, diko na malayan na di ko na pala nagagalaw ang aking katawan tas boom bagsak, wala man lang sumalo fotaaaa.
BINABASA MO ANG
Reincarnated Love
RomanceDo you believe in reincarnation? Soulmate? Do you believe that if two lovers are destined together, their love story is not just for a lifetime but their love story continues after reincarnation. That's what happened to me. I am Blake De Guzman, 1...