"Anak sure kana ba sa desisyon mo?"
Maluhaluhang tanong sa akin nang aking inay.
"Mom!"
"Pasensya na anak, malulungkot lang si mommy" sabay punas palihis sa kanyang pisngi nang magsimulang magbagsakan ang kanyang luha.
"Mag iingat ka anak, alam mo namang dika namin pinilit na gawin to"
Segunda ni Dad
"Dad I'm fine, don't worry"
I'm not certain about this, but as long as I can I won't show anything that could make them feel worried. If that happens they might stop me.
"ipapahatid nalang kita sa driver natin" makulit na pahayag ni Dad
"Hays! Dad pano po ako masasanay kung lagi kayong nag alala, trust me kaya ko to besides gusto ko na din pong maging independent"
Tango na lamang ang isinukli nang aking ama, matapos ko silang yakapin nag simula na akong lisanin ang kinalakihan kong bahay maging ang aking lugar.
"Kaya ko to" bulong ko sa aking sarili. Sakay nang pampublikong jeep habang binabaybay ang daan dama ko ang kaba na may halong excitement na sa wakas ay tatayo na ako sa sarili kong mga paa on the other side may kaba since this is my first time being alone for almost 18 years.
By the way, I am Vincent Leeh Alcantara turning 18 half Japanese
half Filipino. Namana ko ang pagiging half sa mother ko as well as her skin. I'm certified gay but I don't wear women's clothes. Im not a cross dresser (ulit ulit haha!) Well sabi nila I'm cute aside from I have this paper white skin makinis din ako matangos ang aking ilong at mayroong pantay pantay at mapuputing ngipin which becomes my asset sabi nila lalo na pag naka smile ako. They always see me as almost perfect which is never compatible for how I see myself. I am sensitive even just by little thing and I also have a slender figure, Patpatin kumgaga pero hindi naman masyado bagay nga daw skin eh, well sabi again nila.Anyway mayaman kami pero hindi mayaman na mayaman and the reason why I travel alone is because I'm a freshman and mag e-enrolle ako sa isa sa pinaka sikat na paaralan sa syudad. We're living in province wherein facilities are almost complete, I graduated my elementary and high school year there and I want to explore different things. I want to experience waking up every morning having new ambiance and environment this time.
Kasabay nang paghinto nang sasakyan ay ang maingay na paligid at mainit na hangin ang sumalubong sa akin. Anim na oras pala akong bumyahe at dala ang isang malaking maleta ay backpack na naka sukbit sa aking harapan binaybay ko ang na inquire kung apartment. Actually before akong lumuwas nag research ako and luckily naka hanap ako nang mas malapit sa University it exceeds only 4 minutes kung lalakarin lang.
I choose apartment than ordinary boarding house since may conditions din ang parents ko kaya ko sila napapayag. Sabi nila papayagan nila ako kung sigurado silang safe ako, I just told them na sa isang apartment ako tutuloy pero hindi ko sinabi yung exact address, I know them they are sometimes paranoid I know puntahan nila ako anytime that's why hindi ko sinabi. Pero kahit ganyan sila love ko sila. Kahit si Dad nong malaman nang gay ako hindi lang ako kinibo nang isang araw. Na-alala ko noon, sya ang nag bibigay nang baon at allowance ko everyday sa school, si Mommy kasi sapat lang kung mag bigay while Dad laging may pa sobra dahil nag iisa at special na anak daw ako (rebisco lang haha) pero nong nagtampo sya nanlumo ako pumasok ako nang malungkot dahil bukod sa wala akong baon nag tatampo si dad, actually hindi ko sure kung nagtatampo ba o galit. Dumating ang oras nang recess at gutom na nga ako, actually nakalimutan ko ding mag baon nang sandwich since mas iniisip ko ung tampo ni Dad. Pero laking gulat ko nang may dalawang libong lumantad sa akin pagbukas ko nang bag ko at may note pa " for my cute and little princess ?" Natawa ako kasi parang unsure pa sya sa princes eh umamin na nga ako pero ganon pa man kung kaninang nanlulumo ako ngayon naman ay sobrang saya, yung feeling na nabunutan ka nang malaking tinik sa lalamunan (char) basta sobrang saya ko talaga. Kadalasan isang libo lang binibigay ni dad pero ngayon dalawang libo kaya ang saya ko talaga haha! Pagka uwing pagka uwi ko ay agad kung hinanap si dad at niyakap. Nag iiyak nga ako eh kaso tinwanan lang nya ako. Simula non lalo pa kaming naging close ni dad and mom. Tinanong nila ako kung papalitan ba nang kulay pink ang black and white kong room o kya ay bibili daw ba sila nang mga dress o kaya mga cosmetics. Natawa nalang ako sa kanila then I explained na ok na ako sa ganito and wala akong babaguhin sa kung ano man ang mga nakasanayan ko.