Chapter 4

4 0 0
                                    

Pretend

Ysabella's Pov

Tears are words that heart can't say.

Bakit? kung pagod na siya sa akin bakit hindi man lang niya sinabi para ako ang mag adjust? Nangako siyang hindi siya mag sasawa sa akin at ganun din ako, ngunit bakit?

It hurts, and the saddest thing is when you are feeling down, you look around and realize that there is no shoulder for you.

ilang oras din akong nakaupo dito sa park at mag gagabi na, Hirap man ngunit sinubukan ko paring tumayo at inayos ko muna ang sarili ko bago umalis.

Pag kauwi ko sa bahay dumeretso lang ako sa kwarto narinig kong tinawag ako ni mom kumain ngunit wala parin akong gana. Nilinis ko lang ang sarili ko at nahiga sa kama, nakaidlip nalang ako sa sobrang pagod ko.

I woke up early because I had to go to school, gusto kong kausapin si Ely gusto kong malaman ang dahilan kung bakit niya nagawa sa akin iyon. Gusto ko siyang makausap, susubukang ayusin kung ano man ang problema. Nauna na akong pumasok kay kuya, pag kadating ko sa school dumeretso na ako agad sa class room ni Ely.

Pagkarating ko sa room nila, it seems like i want to take back what i said earlier

"You guys look cute together" one of his classmate said

"Hey bro, introduce me to your girlfriend" His friend while laughing

"Hi mara, this is my first time i see you in person. You're indeed beautiful" another classmate of Ely

"Thank you" Mara, she's name is Mara.

"Are you too in a relationship?" another girl ask

The girl named mara looked at Ely, mag sasalita na sana si Ely ng bigla siyang lumingon sa pinanggagalingan ko.

I almost fell in shock when he looked, pero hindi ko iyon pinahalata, I just stared into his eyes. He looked confused I also saw the sadness in his eyes. Why love? why did you do this to me? bago pa mahulog ang mga luha ko umayos ako ng tayo at ngumiti sakaniya na parang walang narinig, na parang walang nangyari. Nakita ko siyang nag paalam saglit sa mga kaklase niya at kay... Mara

"Love" tawag niya sakin ng makalapit na siya. You even called me love while you fooled me face to face! F you for doing this to me!

"K-kanina kapa jan? bakit hindi moko tinext na pupunta ka para ikaw nalang ang pinuntahan ko?" he asked and obviously nervous. My knees are shaking I don't know what to say, I do not want him to see me cry.

"No, kakarating ko lang." Kaswal kong sabi.

"Do you have no class yet?" He asked, garalgal ang boses.

"Actually meron, I- i just came here to give you this" abot ko sa Sandwich na dala ko

"Thanks love, you dont have to do this"

"Why? lagi ko naman ginagawa to nuon pa diba?" I said sounds sarcastic

"Yes, I- i just dont want you to get tired" tired? yes, i think you're right. I am tired, tired of pretending.

"I'm used to it, I just want to see you happy always" i smiled, not a fake smile. A real one. kasi simulat sapul wala akong ibang hiniling kundi maging masaya siya. But that doesn't mean i am not hurt. Gusto ko nalang tapusin ang usapan namin para makaalis na ako sa harapan niya.

"S-sige alis na ako, late nako sa klase" i said

"Okay love, ihatid na kita?"

"No! i mean, kaya ko. Baka parating nadin ang teacher niyo"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 14, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I Picked The Wrong SideWhere stories live. Discover now