Chapter 1

0 0 0
                                    

Matamang pinagmamasdan si Meg ng kanyang editor-in-chief habang nakatayo siya sa harapan nito.

Actually,halos titigan na siya nito at naiilang na siya.

Tomboy ata ito at may gusto sa kanya. Dagling napalunok si Merrie sa naisip at kinalibutan pa siya.

"Meg,I will give you that vacation you've asked",sabi nito.
Tila nanabik siya nang marinig ang sinabi nito. Ito na iyong pinakaaasam niyang bakasyon lalo na at dalawang taon din siyang naging abala bilang writer.

Merrie Gracie San Dionisio is a professional writer,was graduated as magna cumlaude in English Literature. Nagsusulat din siya sa mga sikat na magazine tulad ng "The Smiling Star" na pagmamay-ari ng isang business tycoon na si Don Antonio Villahermosa. She also a freelance writer sa newspaper at nagsusulat din siya ng travel book.
She loves to write....na sa sobrang pagkahilig niya ay napabayaan niya ang sarili at heto nga, kailangan niya talagang magbakasyon as her doctor advised to her.

"...but",tinig ni Ren,ang editor-in-chief niyang muli..na nagpabalik sa kanya sa kasalukuyan. Muling natuon ang atensiyon niya dito at hinihintay ang mga sasabihin nito.."Meg, this is your last assignment for this year and you can come back here first Monday next year.."

Napakurap-kurap siya..First week pa lang ng December so ibig sabihin...halos one month siya magbabakasyon...

Tumikhim ito."I need your full interview with Mr.Calleb Aaron Montgomerth",diretsang sabi nito.

His name is familiar to her but she didn't remember when or where she heard it??

'Calleb Aaron??',umeecho pa iyon sa kanyang pandinig pero kahit anong pilit niya ay di niya maalala kung sino  ang lalaking tinuran nito.

Merrie Gracie or Meg just shrugged then she answered,"Okay deal."

Nanlaki ang mga mata nito at napaawang ang bibig; tanda na nagulat ito sa pagsang-ayon niya.
Ngumiti siya ng matipid habang tila trulaley pa ito.

"So,who is this guy?",kapagkuwan ay tanong niya dito.

"You don't know Calleb Aaron??",tila di pa din ito makapaniwala sa tinuran niya.

Napakamot siya ng ulo. Malay ba niya kung sino iyon. Kaya nga siya nagtatanong..

"Calleb Aaron is well-known as the 'Devil Rider',a motor-racing world champion. His trademark is his 'devil smile' kaya mag-ingat ka. Nakakalaglag daw kasi ng panty ang ngiti niya."

Napangiwi siya."Okay,noted",sang-ayon na lamang niya para di na humaba ang usapan.

'Baka maluwag ang panty kaya nalaglag',hirit ng kalokohang kaisipan ni Meg. Naipilig niya ang ulo. Kung anu-ano ang naiisip niya.
May kinuha ito sa drawer nito at isa iyong white long folder ang ibinigay sa kanya. Kinuha niya iyon pero di muna niya binuklat dahil nagsalita muli si Ren.

"Nandiyan ang mga lugar na posibleng puntahan ni Mr. Montgomerth. Ikaw na ang bahala kung anong approach ang gagawin mo para makausap siya. Mailap siya kapag interview na."

Napatango-tango siya habang tinitigan ang folder.

"Nakita mo na ba siya sa personal?",tanong ni Meg kay Ren.

"Nope. Sa internet lang at puro nakasuot siya ng protective gear kaya his picture is very rare. His life seems private kaya baka mahirapan ka."

Nagkibit-balikat siyang muli,"We'll figure it out."

Ilang sandali pa sila nag-usap bago siya nagpaalam.
Nagulat din ang mga kasamahan nila sa department nang malaman ang assignment niya.

"Oh-em-giii....!!",tili ni Ericka, her co-writer."Goodluck sa iyo,friend!! He is snobbished and rude jerk.."?sabay ikot ng mga mata nito.

Love & Letters Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon