Prologue

82 42 7
                                    


"Doctora! Need po kayo sa Emergency Room!" sigaw sa akin ng isang babaeng nurse. I'm taking a little rest here in my office that also could be found in this hospital. Wala na akong oras umuwi para doon matulog dahil kumpleto na rin naman na dito. This office looks like a mini apartment and that is the one reason why I don't go home often.

I replied to the nurse that I'll come immediately. I grab my white coat and stethoscope and ran towards the emergency room. Marami raming pasyente ang naka admit dito, at mukhang karamihan sa kanila ay nainvolved sa isang aksidente.


"Here Dra.  Alvarez!" sigaw ng isang nurse sa pinakadulo ng emergency room. Naglakad ako ng mabilis papunta doon at tinignan ang pasyente.


"27 years old female patient, Dra. Alvarez. Highblood." Panimula ng nurse. Tinignan ko ang silver name tag na nakakabit sa damit niya. Intern.


"Blood Pressure?" I asked the two interns while they are watching me checking up the patients' heartbeat. 


"180/120" The other one said. "We checked that 2 minutes ago, Dra." She added.


"Did you drink any medicines for the last 24 hours?" I asked the patient. She nods her head weakly. 


"P-paracetamol." It was almost a whisper but I heard it clearly.


"Acetaminophen causes High blood pressure." pagbanggit ko. " You'll be confined--"tumingin ako sa dalawang intern na nakatingin sa labas ng emergency room at mukhang kinikilig pa. Anong mayroon doon?


"Excuse me, Sanchez and Dizon? May pasyente kayo pero sa iba ang atensyon niyo? and you two are my interns. Nakakahiya 'yang ginagawa niyo." Mahinahon pero galit na pagkasabi ko sa kanila. " Where's the patients' profile?" I asked them. Nanginginig namang inabot ni Sanchez ang hawak niyang wooden clipboard. 


"Sarah, you need to be confined for a couple of days, kailangan ka namin matutukan and to run  some tests. Don't worry, ako na bahala sa admission mo dito. Kayong dalawa." tumingin ako sa kanila ng masama. "Paki-asikaso si Sarah. Kukuha lang ako ng admission slip niya." 


Binigay ko ang clipboard na hawak ko kay Dizon at pumunta sa gilid ng emergency room. Inabot ko sa dalawang intern ang room number ng pasyente ko para maiakyat at mai-admit na siya roon. Nagtagal pa ako ng ilang minuto sa emergency room para makipagusap sa ibang nurses at intern doon. 


Paakyat na ako nang makasalubong ko si Sanchez na papunta sa cafeteria. Sabagay, it's almost lunch na rin kaya dadami na ang tao sa cafeteria. Hindi naman ako pumupunta doon dahil may maliit na kusina sa office ko. Depende nalang kapag may nagyaya sa akin na kumain doon.


I don't need help or companion, ayan ang tingin ng mga Nurses at Doctors dito sa hospital, pero ang totoo, I am waiting for them to come and talk to me. They can be my friends if they want to. Malapit na ako sa office ko nang makasalubong ko ang si Kyle. The best Neurologist here in this hospital.


"Dr. Kyle, May I talk to you for a few minutes? Or kakain ka na? I can come to your office after lunch nalang if that's the case." Tanong ko sa kanya. Malay ko ba kung maglulunch na siya or kaya mag ra-rounds dito sa hospital. Kumunot ang noo ko nang tumawa siya ng mahina.

This Side of ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon