Chapter Ten
Malapit na sila sa nasabing venue ng photo shoot nila Jacove sa Lake Danao pala ang napili ng mga ito , Lake Danao is considered as Ormoc City's main natural attraction. This violin-shaped lake on the mountains of Ormoc was previously named Lake Imelda but was changed to Lake Danao Natural Park afterwards. It is covering an area of 148 hectares and is about 700 meters above sea level. The lake that also includes the Amandawin mountain range is 18 kilometers northeast of Ormoc City, half an hour drive along the Milagro – Lake Danao and San Pablo – Tongonan roads. Minsa na rin siyang naka punta doon napaka sarap ng tubig May floating cottage sa gitna ng tubig napaka lamig din ng tubig maging ang kapaligiran kung siya lang ang tatanongin ito ang tamang lugar upang mag relax lalo na kung may problema ka kaya lang ay mapanganib itong paliguan lalo na sa mga bata malalim kasi iyon sa mga narinig niyang balita ay hindi pa ito nasukat kung gaano talaga ka lalim dahil balita noon na may isang Americanong Diver na sinubukan lumangoy sa ilalim kaso hindi na ito nakabalik may ibang nag sasabi na baka na engkanto ito o kinain ng kung anong hayop ang nasa ilalim o dikaya naman ay naubosan na ito ng oxygen sa ilalim usap-usapan lang yun maaring may katotohana o gawa-gawa lang.
"Napaka lamig talaga dito wala bang body heat diyan sweetheart?" Basag sa katahimikan wika ng binata binalingan niya ito napaka Gwapo nitong tingnan wearing his mustard sweat shirt at pinaresan nito ng Black jeans at kolay Puting nike sneakers na alam niyang mamahalin iyon kahit siguro anong ipasuot nito ay babagay parin samantalang siya nakasuoy ng bangkok long sleeve kolay purple iyon na pinaresan niya ng Retro white skirt at 3inches heels bitbit rin niya ang Gucci shoulder bag niya tulad ng dati ay nakalugay lang ang mahaba niyang buhok na kolay Ash naglagay rin siya ng manipis na make up sa mukha kahit paano ay presentable siyang tingnan.
"Kay Kath kay humingi ng yakap diba sabi niya sext at hot siya? Edi don ka sa plantsa"asik niya rito ng bigla itong humalakhak
"What the fuck Sabrina bakit naman nasali sa usapan natin si Kath? Don't tell me nagseselos ka parin?" Kantiyaw nito sa kanya
"Excuse me hindi ako nagseselos!" Sagot niya
"Really?partner kami sa photo shoot ngayon baga mahagis mo siya sa tubig malalim panaman peru wala kang dapat ikaselos sweetheart dahil hindi naman ako interesado sa kanila sila ang May interesado sakin" sagot nito at kinindatan pa siya
"Wala akong paki ok?"sagot niya
"Andito na tayo" wika nito at inihinto na ang kotse pinagbuksan siya ng pinto ay inaalalayan makababa . Napatalon siya sa gulat ng may nagsalita sa di kalayuan
"Putang ina mo Covey bakit ang tagal mo?At sinong itong kasama mong hayop sa ganda?" Manghang wika ng lalaki at tiningnan siya mula ulo hanggang paa , Base sa nagsalita sa harap niya ay Isa rin itong modelo sa tindig at pangangatawan nito gwapo rin ito peru mas malakas ang dating ni Jacove.
"Shut up Luke! Wag mong subokang lapitan siya kung gusto mo pang maka uwi sa manila" wika ni Jacove mg balingan niya ito ay bitbit na nito ang mga kape may tinawag itong isang babae sa tingin niya ay isang assistant.
"Whoa relax lang covey nagtatanong lang ako, Pwede ba sagotin monalang ako Who's that girl?" Hirit parin nito
"Ma. Sabrina Santos and She's my Girlfriend , Sweetheart his Luke my best friend" sagot ni Jacove at mabilis siyang kinabig at hinawakan ang baywang niya napasinghap siya sa ginawa nito naamoy niya ang mabangong hininga nitor.
"Oh i see? it's nice to meet you Sabrina-ouch!" Putol na wika nito ng akmang makipag kamay ito peru mabilis na tinabig ni Jacove ang kamay nito.
"Go to hell Luke!" Bulyaw nito sa binata
"Oh come on Covey kailan kapa naging possessive Boyfriend?" Natatawang wika nito
"Shut up Luke,asan na ang iba?" Wika nito
"Tara na sa loob ng cottage grabe ang ginaw pala dito, hello Sabrina" hirit pa nito sa kanya at mabilis na tumakbo.
"Wag mo siyang pansinin kahit na sino sa kanila at wag kang mawawala sa paningin ko during the photo shoot ok?"wika ni Jacove bigla ay parang may sumipa sa dibdin niya ang bilis ng tibok niyon nababaliw na tagala ang pusong niya.
Pagdating nila sa loob ay agad na ipinakilala siya sa mga kasamahan nito akala niya ay iiwan siya nito sa labas peru dinala siya nito sa loob isa isa niyang binati ang mga ito ang iba ay nakipag kamay sa kanya peru ni isa sa mga yon ay hindi pinagbigyan ni Jacove .
"Ang damot mo naman Covey ngayon ko palang alam na possessive boyfriend ka pala"wika ng isang kasama nito Lahat ng naka harap niya ay hayop rin sa gwapo peru mas lamang parin sa kanya si Jacove.
"Don't you dare no one can touch my girlfriend" sagot ni Jacove
"May kapatid kaba Sabrina? Baka pwede ipakilala mo kami" hirit ng isang lalaki
"Back off Liam,wala siyang kapatid na kasing Edad niya ok?" Sagot ni Jacove at ipinakilala siya sa mga babae ngayon lang niya napansin kung gaano ka talim ang mga matang naka tutok sa kanya medyo kinabahan siya anong laban niya sa labing lima mga babae peru ngumiti parin siya sa mga ito yung iba ay nakipag beso sa kanya peru may mga babae talang ma attitude. Inilibot niya ang mga mata at nagtama ang kanilang mata kay Kath kasama ang grupo nito na ngayon ay pawang nakataas ang mga kilay nito . Hindi nalang niya ito pinansin dahil nagsimula na ang photo shoot kaya naman palang 7 am ang naisip na oras ng mga ito ay para abangan ang pagsikat ng araw maganda kasi iyon lalo na nasa tubig sumama siya kay Jacove ng tawagin ito ng Hairstylist at make up artist. Napalunok siya ng hubarin nito ang Sweat shirt na suot nito at basta nalang iyon inilagay sa upo-an ang tanging suot nalang nito ay Mustard Taslan Nike short at ang sapatos nito nakatalikod ito sa kanya dahil inayos muna ang buhok nito bumaba ang mga mata niya sa puwit nito pababa sa sapatos nito kaya napalunok ulit siya holy shit ang sexy niya sa paningin ko !Lord patawarim niyo ako kung pinagnasaan ko ang likod ni Jacove ehh paano ba weakness ko yan Lord bigyan niyo pa ako ng lakas kausap niya sa isip kaya ng biglang humarap si Jacove at bumongad sa kanya ang six pack abs nito biglang nag init ang kanya pakiramdam nagulat siya ng magsalita ito nagkunwari siyang may tiningnan sa baba eh kung tingnan naman ay sahig ang nasa ibaba alam niyang nahuli siyang nakatitig sa likod nito kanina.
"Sweetheart look , ok lang ba ang hairstyle ko?" Tanong ni Jacove at may ngiti sa labi
"Lakas!" Bigla niyang nasabi rito kaya napakunot noo ito sa kanya
"What?lakas? Anong lakas?"nagugulohang natong nito
"Ahh-ehh i mean ang lakas— ng dating— mo sa hairstyle mo" sagot niyang nagkanda utal.
Bigla ay ngumiti ito ng matamis sa kanya at bigla siyang kinabig at tinitigan siya sa mga mata .
"Aherm! Baka mamaya nalang yan covey?" Sabi ng manager nitong si Mrs. lou nakangiti
"Sige na pumunta kana don dito lang ako don't worry hindi ako lalayo" wika niya kay napilitang bumitaw ito sa kanya peru laking gulat niya ng bigla nitong hinalikan ang pisngi niya kaya nanlaki ang kanyang mga mata na binalingan ito tulalang naka tingin siya sa papalayong pigura nito.
Anong ibig sabihin ng halik na iyon?ahh baka ginawa lang nito iyon dahil nga sa mata ng mga tao Girlfriend niya ako yun lang yun! Kausap niya sa isip.Nagsimula na ang photo shoot ni Jacove kaya pala taslan nike short ang suot dahil ang view ng mga ito ay nasa tubig isa isa muna silang kinunan ng litrato hanggang sa matapos ay ang mga babae naman sinungaling siya kung sasabihin niyang hindi sexy ang mga ito medyo may dumaang kirot sa puso niya ng makita ang mga height nito syempri model alangan naman mga pandak hindi rin nagpapahuli ang mga mukha ng mga ito napaka ganda ng mga babae nagkilislapan ang mga balat nito sa sinag ng araw peru sa nakikita niya ay hindi naman gaanong kalaki ang mga puwit ng mga ito kaya bigla ay nabuhayan siya ng loon dahil hindi naman sa pagmamayabang ay malaki at umbok ang kanyamg puwit may katamtaman rin ang laki ng dibdib niya kahit paano. Napakunot noo siya ng makita na lumapit Si Kath sa pwesto ni Jacove bigla siyang kinabahan ng makita na lumapit ang photographer sa dalawa sa tingin niya ay binigyan ito ng mga instruction nakita niyang agad may lumapit na limang tao kay Jacove pinaypayan ito binigyan ng Bottle water at pinunasan ang pawis at nilagyan ulit ng kaunting make up may nag-ayos rin sa buhok nito maging si Kath ay ganon rin. Ng sumigaw ang photographer ay puwesto na ang dalawa nakita niyang tumingin si Jacove sa kanya at binigyan ng matamis na ngiti Aba may ngiti pang nalalaman ang unggoy kung ihagis ko kaya sila sa tubig? Kausap niya sa sarili ng balingan niya si Kath ay malaki ang ngiting ibinigay sa kanya na para bang sinabi nito "Watch and learn" hindi niya pinansin ito bagkus ay nagkunwari siyang busy sa cellphone ng mag angat siya uli ay nakita niyang naka upo si Jacove habang si Kath naman ay nakatayo sa gilid ng binata nakaharap ang katawan nito sa balikat ni Jacove habang ang mukha ay nakaharap sa camera ang mga dalawang paa nito ay nakapagitan ang hita ni Jacove napamura siya ng malutong .
"Pisteha sa mga animal!" sa nakita ay biglang uminit ang ulo niya paano ba ay kulang nalang ay uupo ito sa kandungan ni Jacove kolang nalang ay i ngodngod nito ang dibdib sa mukha ni Jacove matapos ang ilang minuto ay mag iba nanaman ang pwesto ng mga ito ngayon ay nakatayo na pareho ang mga ito nasaharap si Kath habang nasa likod nito Si Jacove nakayakap ang mga kamay sa baywang nito habang nakatitig sa isa't isa nakita niya ang malanding ngiti nito habang ninamnam ang magka dikit na katawan biglang nagsalita ang photographer.
"Closer Please,Closer pa wow nice pose closer again" sigaw nito nanlaki ang mga mata niya ng ilang dipa nalang ang layo ng mukha
Isa pang closer at ibabato ko sa kanila itong cellphone ko ! Grabe hindi ko akalain na ganya kalapit sila sa isa't isa tiningnan mo nga naman ang kumag ngiting ngiti! Kausap niya sa sarili
"Kung nakakamatay lang ang titig malamang ay kanina pa sila nakahandusay" biglang may nagsalita sa tabi niya ng lingunin niya ito ay kunot noo niya itong tinanong.
"Why?anong ibig mong sabihin?"
"I know kung ano ang nararamdaman mo wag kang mag selos ngayon kalang ba nakapanuod ng photoshoot ni Covey?" Sagot nito
"Hindi ahh may tiwala naman ako sa Boyfriend ko, Actually Yes ngayon palang" sagot niya
"Hmm i see? Sige nga tingnan mo ang pose nila ngayon" tawang wika nito naningkit ang mga mata niya sa nakita kung kanina ay nakatalikod si Kath ngayon ay magkaharap na ang mga ito habang hawak ni Jacove ang baywang habang si Kath naman ay hawak sa isang kamay ang buhok ni Jacove at ang isang kamay ay nasa dibdib nito at angas malala pa ay nose to nose ang mga ilong nito kolang nalang talaga ay maghalikan ang mga lintik.
"Bakit hindi nalang sila magtuka-an diyan hindi yung pabitin ano kaya kung ihagis konalang sila sa tubig!" Inis na wika niya napatalon siya sa gulat ng bigla itong tumawa ng malakas
"No i know kung bakit Napaka possessive boyfriend ni Covey sayo , nakakatuwa kang kausap" wika nito habang namimilipit sa tawa
Bigla ay nakarinig sila ng sigaw.
"CUT!! Oh my god Covey mag focus ka!" Sigaw ng photographer.
BINABASA MO ANG
Love your enemy
Romance"Hindi pa tayo mag-asawa peru daig panatin kung mag away how's sweet, Swerte ko sa part na ikaw yung magiging ina ng isang dosenang anak ko at future wife ko " Parang tubig at langis kung eh kompara sina Ma. Sabrina Santos at Jacove paul S...