First day ko ngayon bilang gangster... Ano kaya ang gagawin ko?
Nandito ako ngayon sa bahay wala naman sinabi si kuya ash kung saan pupunta o anong gagawin.
Nanonood ako ngayon habang kumakain ng ice cream , ng biglang tumonog yung cellphone ko.
09*********
Hey Arah punta ka sa park yung malapit lang sa inyo.
Huh?....sino to?
-Arah
Who you po?
09*********
Ash.
-Arah
Ahh.... Sige po kuya.
Dali dali akong pumonta sa kwarto para mag bihis.
Ano kaya ang kaylangan ni kuya ash?
Nandito na ako sa pinaka malapit na park dito samin. Para mag hintay sa kanya.
-Arah
Kuya ash nandito na po ako, nasan kana po?
-kuya ash
Otw palang ako wait kalang.
Matapos ko yun mabasa nag hanap ako ng maoopoan, sakto may na kita ako hindi siya na aarawan at konti lang ang naka upo.
Papunta na dapat ako doon ng may kumalabit sakin.
"ate bili ka po ng candy" sabi ng batang babae i think mga 5-6 ang idad. Meron siyang dala na parang basket na may lamang candy.
"ahh...mag kano yan lahat?" maron akong dala na 1000 sana sakto itong dala ko.
" 500 lang po itong lahat ate"sabi niya.
Ibinigay ko sa kanya yung 1000 ko " i keep mo nalang yan para may pang snack ka. at sayo nayang candy."sabi ko at nag lakad na.
"ate ano po pangalan mo?" sigaw ng bata.
" tawagin mo nalang akong rara" sabi ko at kumaway na sa kanya at nag patuloy mag lakad.
Nasan na kaya si kuya ash?
Ash's POV
nag mamadali na ako papunta kay Arah. May mga kaaway kasi kay langan ko pang patahimikin.
Sakto pag park ko doon na kita ko ka agad si arah na natotolog sa may bench .
"hay hi hintayin nalang kitang ma gising." super late na kasi ako.
Arah's POV
hmmm....bakit kaya umaandar yung kama ko?
Wait.....
Umaandar?.......
Inimulat ko kaagad ang mata ko at wtf??......
Nasa kotche ako...
"AHHHHHHHHHHHHH!!!" takte bat ako nandito?
"hey wag kang maingay " sabi ng lalaki..
Wait lalaki?
"kuya ashhhhhhhhh!"salamat nalang at si kuya ash yung naka kuha sakin.
"hmmm...nakita kasi kitang tulog sa may bench so kinarga kita papunta dito."
"san pala tayo papunta kuya ash?" kanina pa ako nag tataka kasi gubat natong dinadaanan namin.
Hibdi naman niya ako papatayin diba?
"ahh papunta tayo sa HQ para practice mo bilang gangster." sabi niya habang na ka totok lang sa kalsada.
Matapos ang dalawang oras na biyahe na tanay kona ang sinasabing HQ daw kuno. Yung akala ko yung pareho sa mga nakikita kung movie na abandonado yung HQ pero hindi ang ganda para siyang 5 star na hotel yung itsora niya.
Pag pasok namin doon sinabihan ako ni kuya ash na sumonod ako sa kanya at wag mang galaw ng gamit baka daw kasi maka basag ako.
Habang naglalakad kami papunta doon sa sina sabing training room daw nila may naka salubong kaming babae na ka idad ko. Maganda siya, maputi din, itim ang buhok.
"hi you must be Arah... Ako nga pala si jane ang mag tra-train sayo" sabi niya sabay abot ng kamay niya.
"ahh..Oo...nice to meet you po ms.Jane." sabi ko at nakipag shake hand ako.
"so dito ka mag tra-training" sabi niya sabay pag bukas ng pinto.
Maganda yung lugar may punching bag sa dulo, may mga baril din at mga bomba tapos mga patalim.
Wala pa nga na tatakot na ako......ano ba itong pinasok ko?
"so tuturoan kita pano gamitin ang mga yan at pano mang hack ok?" tumango lang ako.
So nag training na nga kami nung una madami ang pasa ko na nakukuha hanggang na. Nabihasa ako sa mga ito.
Weeks...
Months...
Years...
Na ang naka lipas ng sumali ako sa gang na ito.
Masaya pala yung na kikita mo ang tao na naliligo sa kanyang sariling dugo.
Nung una ayaw ko talagang pumatay pero sinagad nila ako ehh pinatay nila ang pinaka importanting tao sakin.
Napatay kona yung ibang pumatay sa kanya dalawa nalang ang na titira. nahihirapan kasi akong patayin sila kasi kasali sila na makapang yarihang mafia.
Kaya ngayung nag papalakas ako. nag paparami ako ng ka kampi kilala nadin ang gang namin pero di nila kilala ang big 3 o yung tatlong leader.
Jane's POV
an dito kami ngayon ni Arah sa eroplano pabalik sa pilipinas kasi doon na kami mag aaral.
Kay langan namin pumasok sa public school kasi madami kasing tao diba delikado kamo so kaylangan nasa public kami.
Alam niyo ba kung saan kaming school??
Dito kami sa Leyte National High School o LNHS for short ok daw dito kasi mabait daw ang mga tao lalo na ang students.
"jane dapat iba ang pangalan natin para hindi agad tayo ma tuntun." sabi ng katabi ko.
"ahhh.... Yes ikaw daw si cesia ponferrada at ako naman si kyla makabenta, at yung family daw natin ay patay na kaya working student tayo." sa totoo lang working student na kami kasi bawal namin gamitin ang credit card namin kasi na hack yun. Kaya kay langan pa namin mag hanap ng pag tra-trabahuan namin.
After an hour nag landing na yung eroplano, pag ka babanamin sumakay kaagad kami ng jeep kay langan kasi namin mag tipid.
Boarding house kami naka tira 1500 every month ang kay langan bayaran so nag bayad kami 6000 para advance kami at di na problemahin next month.
"hey matutulog lang ako may jet lag pa laki ako." sabi ni Arah.
"hmmm... Matutulog din ako mamaya nalang to." di kasi ako naka tulog kanina kasi madami pa akong iniisip.
Ano kaya ang mang yayari next week pag pasok namin sa LNHS? ......
----------------------------
Ano kaya ang mang yayari sakanila?----------------------------
Sorry sa mga error at wrong grammar.