CHAPTER 1: MOTHER KNOWS BEST.

231 8 0
                                    

salamat @stephencanete sa pagtulong sakin sa paglagay ng picture

---- si LANCE KURT ARELLANO yung nasa picture (isang character sa story) asawa ko yan xD

Minsan nung bata pa ako madalas kong tinatanong si mama tungkol sa mga prinsesa kaso panay ang iwas nya nun pero talagang makulit ako eh.nasagot nya rin

"mama ang ganda po nila cinderella noh? tanong Ko kay mama.

"anak makinig ka ha? lahat ng prinsesa ay malalandi?" naka ngiti nyang sabi sakin. bakit malandi?

"ha? eh di naman po eh ang bait kaya nila" angal ko kay mama

"makinig ka sakin. tingnan mo si cinderella kung kasya sa kanya yung sapatos nya bat nahulog? kasi magpapahabol sya dun sa gwapong prinsipe." paliwanag nya.

"eh si snow white po?" tanong ko.

"hay. matakaw yun anak kakain kain kasi sya ng mansanas ayan tuloy namatay" sagot nya.

"eh, di po sya namatay.eh si sleeping beauty? ".tanong ko

"ayun tanga kaya natusok ng karayo, tsaka mabaho bibig nun anak 100 years raw yun natulog" grabe naman to si mama.

"eh si belle po mama ang ganda kaya nya" siguro yun magugustuhan yun ni mama.

"anak bulag yun nagustuhan ba naman yung halimaw" sagot nya.

"eh si little mermaid po?" tanong ko.

"anak malandi din yun gusto nya lang magka paa para maka split dun ka nalang kay dora nag dadala ng bag pack kahit di naman nag aaral. yun ang sabi ni mama

PERO bata pa ako nun paniwalang paniwala ako sa sinabi ni mama. pero ngayong dalaga na ako naisipan kong kumuha ng isang test sa ROYAL ACADEMY ANG PAARALANG TO ANG PANGARAP NG LAHAT kasing bigat ng paaralang to ang HARVARD UNIVERSITY. kung pasosyalan at payaman ang hanap mo dun ka dapat mag aral.

6:30 ng umaga.

"anaaaaak bumangon ka na! may ibabalita ako sayoooo!" sigaw ni mama dun sa baba akala mo naman kung nakapasa ako sa magandang paaralan

"anak! hali ka rito nakapasa ka sa ROYAL ACADEMY! BUMABA KA NA!" agad akong napabangon sa kama hula ko lang naman yun eh akalain mo yun naging manghuhula na ako bibili ako mamaya ng vodo doll ay! sa mangkukulam pala yun hindi sa manghuhula bobo mo fhia! baraha dapat hindi vodo doll. Tiningnan ko yung papel na hawak ni mama.

"AHHHHHHHH!!!!! mama! hindi ba to peke?"

"hindi nga anak ano ka ba! basahin mo ulit"

FROM THE ROYAL ACADEMY,

ZOFHIA GAIL ANGELES, CONGRATULATIONS FOR PASSING THE ROYAL ACADEMY ENTRANCE EXAMINATION BY HAVING A TOTAL GRADE OF 92% YOUR SECTION WILL BE A- SPECIAL CLASS. CLASSES STARTS ON JUNE 3 20**

TRULY YOURS,

PRINCIPAL AND OWNER: FREDRICO APOSTOLE.

Ilang araw o isang linggo ko nang natanggap yung pinadala saking mensahe ng ROYAL ACADEMY kinukulit pa nga ako ni mama nun eh

FLASHBACK.

"OH anak nakapasa ka! pano ba yan dapat bumili pa tayo ng pampaganda mo anak!" ayun si mama mas excited pa kesa sakin -_____-

"mama mag aaral po ako dun hindi maghahanap ng boyfriend" umupo ako sa sofa habang tinitingnan si mama.

"anak dapat lang na magpaganda ka malay mo makaka jockpot ka ng prinsipe dun" magkahaway kamay nyang sabi at ngumingiti pa syang nakaharap sakin. iniisip ko pa lang kukulangin na yung 150 pesos kong baon sa para sa pagkain. paano ako makikipagsabayan dun? eh wala akong kaibigan.

*TOK TOK*

Binuksan ni mama yung pinto at naka iwang kahon galing sa ROYAL ACADEMY isang pares ng uniform at sapatos ang laman ang ganda at ang bango ng tela halatang mamahaling tela ang ginamit

"wow anak! ang galing alam nila ang sukat ng katawan mo iba talaga kapag sosyalin ang ang paaralan ay sandali may naiwang I.D sukat mo dali at nang makita natin "

Tinulak tulak pa ako ni mama papuntang hagdan para umakyat at magbihis, after 30 mins. syempre naligo pa ako noh, isinukat ko rin yung uniform at sakto lang sakin, bumaba na ako pagka tapos.

"ma eto na oh, naligo pa kasi ako kaya natagalan"

"AHHHHHHH! ba't mo sinukat"

"ha? diba sabi nyo po isukat ko mama naman eh!"

"hindi matutuloy ang klase nasa pamahiin yun, paano na ang kinabukasan mo" pamahiin ba yun? hindi naman ah.

"ma! traje de boda po yun. Yung gown sa kasal yun yung nasa pamahiin"

"ah hehe makalimutin na talaga ako anak gown pala yun sabi kasi ng mga studyante sa facebook para di matuloy ang klase isuot mo raw yung uniform mo" si mama talaga naniniwala sa mga status, tiningnan nya ako mula ulo hanggang paa.

"anak parang may kulang"

END OF FLASHBACK.

(A/N: ETO NA PO YUNG UPDATE ENJOY PO! :) P.S: NAKI NET LANG AKO SA ISANG SHOP T^T WALA PA AKONG KAIN XD, sorry nalang po sa mga mali kong typings :( )

My Big Devil.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon