---
"Baby"
Someone called me from my back, the moment I heard h** voice I knew it was my-
"Oh? Aren't you happy that I'm here?" dugtong niya nang makita niya ang reaksyon ko. I was straightly standing in front of h** with teary eyes.
"Okay. I'm leaving now"
"NO!" I screamed and turned my face into don't-you-dare-leave-me look
"Sabi ko nga di ako aalis. Why you're so emotional? Isang araw lang naman ako nawala"
Lumapit siya sa'kin and kissed my forehead. I felt butterflies wandering in my heart. I look into h** eyes, do I deserve to be love by this person? After those pain and bruises that I've given.
Back then I used to blame life for being unfair but life isn't unfair, it is just sometimes life was not on our side yet and we're the one who should work on it to make it be on our side.
10 years ago ( A flashback)
"Pupunta ka ba o hindi?! Alam mo kung ayaw mo pumunta sabihin mo na lang hindi 'yung kung ano ano pang dahilan sasabihin mo sakin" sigaw ni Kevin mula sa kabilang linya.
Bakit ba galit na galit siya? Siya na nga 'tong nakakaistorbo siya pa mas may ganang magalit.
"Sinabi ko naman kasing hindi ako pwede ngayon, Kevin. May klase ako bukas at finals namin"
Ibinaba ko ang hawak kong libro at napahilamos sa aking mukha. Tinignan ko si Kevin mula sa screen ng aking cellphone. Ayon siya at kunot noong nakatingin sa camera habang may hawak na sigarilyo.
"Ilang beses ka na pumasok nang bangag sa school ngayon ka lang tatanggi? Harper minsan lang mag birthday si Phil, sige na—oh! Phil si Harper, tangina pre ikaw nga kumausap dito!"
So.... here we go again
"Harper you should be thankful kasi libre alak ngayon, you just need to come here and vibe with us " panggagaya ko kay Phil at sa boses niya, 'yan ang lagi niyang sinasabi sa' kin sa tuwing aayain niya ako sa mga birthday party at gala nilang mag totropa.
He smiled after ko siya gayahin, kinuha niya kay Kevin ang phone at inilapit ang camera sa bibig niya.
"Ako na bahala kay Kevin, di ko 'to palalapitin sayo" bulong niya sabay wink at ibinato ang cellphone kay Kevin. Mga siraulo talaga.
I decided na umattend na rin ng party, once in a year nga lang naman mag birthday di pa ako pupunta. Uuwi na lang ako ng maaga.
"Maaga, Harper maaga not umaga, okay? okay" pagkakausap ko sa sarili ko.
Kung hindi ko lang talaga sila mga kaibigan hindi ko ipagpapalit ang pagrereview sa alak. Never mind gusto ko rin naman talaga pumunta, iniisip ko lang na nandon kasi si Kevin kaya nag dadalawang isip ako kung magtitiis ba akong mag review kahit binabagsak ko naman ang finals o pupunta ako sa party kahit nandon si Kevin.
But then I found myself standing outside the night club here in Downtown. Shit, mas pinili ko talagang pahirapan sarili ko. I know the moment na pumasok ako sa entrance wala na akong control kung kailan ako makakalabas.
Nagpakawala muna ako ng malalim na hininga at nag ayos ng buhok. Pinagpagan rin muna ang sapatos ko na may mga alikabok dahil naglakad lang ako. It's already around 10 pm kaya wala na ako masasakyang bus papunta dito.
Pag pasok ko ng entrance ay iba't ibang ingay agad ang narinig ko. May front desk doon na kung saan need magpakita ng ID. I don't know kung para saan pa, kahit naman minor nakakapasok dito.