"Anak are you ready?" Wika ni Mommy pagpasok ng aking kwarto.
"Yes po mommy" tugon ko dito
"Okay anak,minutes from now we will going to the airport just relax okay,ipapatawag na lang kita kay manang once okay na si daddy mo" sabi nito.
Paglabas ni mommy sa kwarto ay napabuntong hininga ako. If i am going to make a decision i will stay here in New york with my cousins. Here is my life, i don't want to waste all my sacrifices here,pero dahil nakapag desisyon na sila mommy at daddy na ihandle ang negosyo sa pilipinas ay wala na akong choice.
"Jil, tara na daw nandyan na ang susundo sa atin" si manang
"Thankyou manang bababa na po ako" sabi ko kay manang at bumaba na ako.
Si manang lulu ang naging kasambahay namin simula pa lamang daw ng ako ay ipinagbubuntis ni mommy. Kaya ng pumunta kami ng New york upang doon manirahan ay isinama siya nila mommy.
Isang oras ang naging byahe namin papuntang airport. Agad naman kaming nakapag check in sa airport at nakasakay sa designated sits namin. Dahil biglaan ang uwi namin ng pilipinas ay hindi na inabala pa nila Daddy ang mga piloto nila upang ihatid kami gamit ang private plane since kami lang namang apat ang uuwi.
Mahaba ang naging byahe namin kaya nakatulog ako. At nagising na lamang ng palanding na kami sa airport sa Manila. Paglabas namin ng airport ay nandon ang van na susundo sa amin. Meron pa kaming 4hours na byahe para makauwi sa aming mansyon sa San leonardo.
Tutok ako sa paglalaro sa cellphone ko habang nasa byahe . Dahil wala pa akong simcard ay inabala ko ang sarili sa paglalao dito hanggang sa mapagod ang mata ko at makatulog ulit.
"Jil,gising na nanditona tayo sa mansyon nyo" si manang na hanggang tenga ang ngiti.
"Hmmm okay po manang, Thankyou" antok kong sagot rito.
Pagbaba ko ng sasakyan ay agad akong sinalubong ni Lola at Lolo at niyakap.
"Naku,ang apo kong maganda kamusta ka na apo dalagang dalaga ka na, biruin mo karga karga ko lamang ito antonio ng huli ko itong makita" si lola na excited na excited at yakap yakap ako.
"Oo nga, margarita at talagang tumatanda na tayo" biro ni lolo kay lola na kinainis nito.
"Hoy,antonio hindi pa ako matanda kaya ko pang maka tatlo hano baka ikaw ang matanda na" si lola at sabay tawa nito.
"Naku,kayo talaga Mama at Papa tama na yan at kumain na tayo, tiyak na gutom na si Jillian sa haba ng aming byahe" si mommy upang pigilan ang dalawang matanda sa asaran nito.
"Mabuti pa mga beatrice, lulu pakisabe sa mga kasambahay na maghain at kumain na tayo sumabay ka na sa amin at tiyak na pagod at gutom ka rin sa byahe ninyo" si lola
"Opo,madam salamat po" si manang ulu
Sa hapag ay nag uusap sila tungkol sa negosyo, nakikinig lamang ako sa kanila dahil may jetlag pa talaga ako at wala pa sa isip ko na nandito na ako sa pilipinas.
Dad is the only Son of lolo and lola kaya naman nais nila na manatili na si daddy dito at tutukan ang negosyo. Dahil nga daw sa matanda na sila at gusto ng mag enjoy sa kanilang buhay at ibigay na kay daddy ang negosyong noon pa naman ay dapat na sa kanya na. Dahil mahal ni dad si mom ay pinili nilang manatali sa new york kasama ang relatives ni mommy at umuuwi lamang si dad sa mansyon kapag magtatanim at mag haharvest. The rest si lolo na ang nagmamanage at ang kanyang trusted na tauhan.
Kinabukasan,nagpaalam ako na mamasyal sa flower plantation at mamitas ng mga bulaklak nais kong ilagay ang aking mapipitas sa mga vase sa mansyon upang maalis ang aking pagka inip.
Habang naglalakad lakad ako sa plantation ay may nakita akong isang lalaki na nakatingin sa akin. At papalapit sa direksyon kung nasaan ako. Kaya agaran akong tumakbo at umuwi sa mansyon.
Nakalimutan ko na ang planong mamimitas ng bulaklak dahil sa takot ko sa lalaking aking nakita.
Sa totoo lang gwapo ang lalaki ngunit hindi ko malaman kung bakit biglaan akong natakot at tumakbo palayo roon.
Pag uwi ko sa mansyon ay dumiretso ako sa kusina para makainom ng tubig dahil sa pagod ko sa pagtakbo paalis ng plantation. Mabuti na lamang at wala sila ng makauwi ako dahil malamang itatanong lamang nila kung bakit ako tumatangis pauwi.
BINABASA MO ANG
To the Moon and Back
RomanceSa malawak na lupain ng mga De villa kung saan napakaganda at napaka aliwalas ng tanawin ay natanaw niya ang isang napaka gandang babae na ngayon lang niya nasilayan si Jillian shine De Villa, ang nag iisang anak at tagapagmana ng mga De villa ng la...