Chapter 6

8 0 0
                                    

4th

Nagising ako sa tunog Ng alarm clock kasabay Ng tunog Ng cellphone ko.Kinapa ko Yung phone ko at sinagot Ang tawag.

"Oh?"

(Did I wake you up?)

"Uh no kakatunog Lang Ng alarm sabay pa nga e."

(Ok then I wanna great you good morning.)

"Good morning too."

(Ok get up then see you later.)

"Yeah."

(Bye.)

"Bye."

Binabaan Kuna siya at saka bumangon.Dumeretso ako sa banyo at naligo na agad.Pag katapos ay nag bihis ako.Nag suot ako Ng pants at tshirt lang.Nilagay Kuna sa bag Yung satana ko.Ibang satana Naman Ito Kaya wag issue.

Bumaba na ako at uminom ulit Ng gatas bago umalis.

Lumabas na ako at dumeretso sa garahe.Kinuha ko Yung dalawang helmet at sinuot ko Yung Isa saka ako sumakay at pinaandar Ito papunta kila Elish.

Pag karating ay nasa labas na Ito nag aantay at mukhang nilalamok pa.Panay Ang tapik sa katawan Niya.

Nag suot na siya Ng helmet saka kami umalis.

3:30 na Ng makarating kami sa simbahan.Assual andun na Ang mga sakristan also the choir.

Sakto pag karating namin ay pinag palit na Ni Father Ng mga satana Kaya nag suot na kami Ng satana.

Nakita ko Naman si Casper at lumapit ito saakin.

"Hey good morning."

"Good morning."

"What time did you sleep?"

"Pag ka uwi na tulog agad ako e."

"Goods."

"Huy sweet niyo."

"Issue ka sis." Saad ko at pinitik Ito sa noo.

"Aray."

After that ay nag start na Yung Misa.Assual doing kapag nasa mass.

After ay lumapit ako kila mommy.

Kasama ko si Casper at Elish pag lapit ko sakanila.

"Oh ano ate tropa na Kayo?"

"Pake mo ba Selena?"

"Tsk."

"After this hintayin ka namin.Sinduin namin Ang Lola mo sa airport Kaya uwi ka agad." Saad Ni mommy.

"Uuwi si Lola?Sino kasama?"

"Edi Ang pinsan mo."

"Si Loren tita?"

"Oo."

"Yown."

"My,nag samasama Yung mga abnormal." Saad Ni kuya.

"Woay nag salita Ang Hindi." Saad ko.

"Siya sige na."

Umalis na sila at pumunta Naman kami sa kumbento para kumain.Si Casper Ang nag lalagay Ng pag Kain sa pinggan ko at siya rin Ang nag timpla ng kape saakin.

"Nakaka pansin na ako sainyo ah." Bulong Ni Elish.

"Pa issue ka."

Tahimik Lang akong kumain habang Ang iba ay maingay at nag kikwentohan.After ay nag paalam na para umuwi.Sumabay na saamin si Casper papunta sa parking.

9th Days Before Christmas[Short Story]Where stories live. Discover now