8th
Maaga akong nagising assual.Tumayo na ako at dumeretso sa banyo.Maliho ako at pag katapos ay nag suot Lang ako Ng leggings saka white shirt at saka itim na sapatos.
Bumaba na ako pag katapos ko mag bihis.
Kinuha ko sa kabinet Yung Susi at nag paalam na naaalis.Pinaandar kuna Yung motor at saka ako pumunta sa bahay nila Elish.
Pag karating ko doon ay bumusina ako saka siya lumabas.Pag kalabas ay pumunta na kami sa simbahan.
Bukas ay desperas na Ng pasko.Excited na ako.
Pag karating namin sa simbahan ay agad kaming pumasok para mag bihis.Late na nga kami e.
Pag ka bihis ay pumasok na kami Ng simbahan.
Pag ka start Ng Misa ay fucos Lang ako sa pari.Katabi ko si Elish habang sa kabila Naman ay si Casper.
Natapos Yung mass ay lumapit si pader kila mommy.
"Bukas Kayo Ang sponsor Ng simbahan Kaya wag kayong mawawala." Saad Ni pader.
"Oo Naman po father.Taon rain na man po kami andito." Saad Ni mommy.
"Kami na po bahala."
"Siya sige Mauna na ako."
Nag lakad Basi father papunta sa kumbento.Kasama ko pa si Elish.
"Tita hintayin niyo na po ako sabay ako sainyo." Saad Ni Elish.
"Bakit Kay Sire?"
"Para maka tulog ako."
"Oh siya sige."
Pumunta na kami sa kumbento at nag bihis.Dina daw siya kakain.Pag ka bihis Ni Elish ay lumabas na Ito at nag paalam na Kay father.
Palibhasa mamaya manonood kami Ng concert.
Lumabas na rin akobat dumeretso sa dining.Andun na sila at nag sisimula Ng kumain.
"Love mamaya sumama ka saamin manonood Ng concert." Saad ko.
"Wag na Kayo nalang."
"Sumama kana sige na."
"Haist sige na sasama na ako."
" Yehey."
After naming kumain ay nag paalam na kami Kay father at sister.
Hinatid ako Ni Casper sa Kung saan naka garage Ang motor ko.
"Mag ingat ka love sa pag maneho."
"Yes po ako pa ba."
"I love you."
"I love you too, love mag iingat ka huh wag pabayaan Ang sarili mo." Saad ko.
"Yes love ikaw din."
Niyakap Niya ako at hinalikan sa labi.Smack Lang Naman Yun.Mahigpit Ang pag kakayakap ko sakanya.
"Love hatid nalang Kaya Kita." Saad Niya.
"Wag na kaua kuna toh."
"Ang sama Kasi Ng kutob ko love e."
"Ano kaba walang mang yayari saakin.Text Kita pag karating ko sa bahay." Saad ko.
"Haist sige mag iingat ka."
"Oo."
Sumakay na ako at nag suot Ng helmet.Kumaway ako sakanya bago umalis.Halata sa mukha Niya na nag aalala siya Kaya ngumiti ako sakanya.
Pinaandar Kuna Yung motor ko at saka ako umalis.Mabagal Lang Ang pag patakbo ko Kasi iwas sa disgrasya.
Ayaw ko na mag alala si Casper saakin.Isa pa malapit talaga ako sa disgrasya Kasi graduating student ako.
YOU ARE READING
9th Days Before Christmas[Short Story]
Cerita PendekSirene Altamejo a graduating student in LPU.All she want on Christmas is to have a complete family.Hindi man siya pinalad na makasama Ang taong Mahal niya this time she want to be with is to her family.Always going to the church every Sunday even on...