Chapter 12

11 0 0
                                    

Last day of Christmas

Nasa hospital na ako at ako na Yung nag babantay Kay Sire.Nasa ICU pa rin siya at kapag nag stable na daw ay pede na daw itong ilipat sa normal room.

"Love gising na Christmas na mamaya oh.Mag wiwish pa Tayo mamaya.Saka love may regalo ako sayo Kaya gumising kana.Miss na rin Kita love.Miss Kuna boses mo.Missbkuna presence mo.Miss na miss na Kita Kaya gumising kana dyan.Saka miss kana nila tita.Saka diba ikaw pa nag Aya na doon kami mag Christmas sainyo tas ikaw pa Ang Wala.Saka love tandaan mo marami kapang kukunin na books Kay mama.Diba ayaw mo na bumagsak ka.Sige ka babagsak ka pag dika nagising Kaya gumising kana love." Saad ko habang hawak Ang kamay Niya.

Alam Kung gigising ka pa kaya Kung kailan man Yun ay mag hihintay ako.Wag Kang susuko dahil Alam naming matapang ka.Alam ko Rin na lumalaban ka kaya pag patuloy mulang Yan.Marami Ang nag hihintay sayo Hindi lang ako pati ang pamilya mo.Marami kaming umaasa na gigising ka.

Hapon na Ng maka balik sila tita.

Naalimpungatan ako Ng tapikin ako Ni tita sa balikat.

"Andito na po pala Kayo tita."

"How's Sire?"

"Ganun parin po tita dipa tin nagigising."

"Haist Christmas na mamaya Sana magising na siya." Saad Ni tita.

"Tita na isip kulang po mamaya what if Kung mag video call nalang po habang nag mamass para kahit papaano maka attend siya Ng mass." Saad ko.

"Sige hijo dahil Alam ko Naman na ayaw Ng anak ko na malagpasan Ang Christmas na Hindi naka pag Simba." Saad Ni tita.

"Uy Casper anong oras ba mamaya?"

"9 daw mag start."

"Ahh sige."

"Dito nalang ata kami mag celebrate Ng Christmas.Makikiusap nalang kami sa doctor." Saad Ni tita.

"Kung ganun po after Mass deretso na ako dito." Saad ko.

"Paano sila mama mo?"

"Naiintindihan Naman po nila yun."

"Sige ikaw bahala hijo."

"Haist Sirena kailan kaba Kasi magigising miss kana namin saka Christmas na mamaya oh ano na?" Saad Ni Elish.

"Oo nga Ang daya bumabawi Ng tulog mag damag Naman.Sis tandaan mo ayaw mong tumaba Kaya ako sayo gumising kana." Saad Ni Loren.

7:40 na ako Ng umalis sa hospital.Umuwi pa ako sa bahay para maligo.Saktong 8 tapos na ako Kaya pumunta na ako sa Simbahan.Inayus na Ang lahat at nag simula pag patak Ng 9.As I said ay nag VC kami para maka attend sila Ng mass.

"Merry Christmas." Saad Ni Father.

Natapos Yung mass ay inantay ko sila father at sister para sabay na kami papunta sa hospital.

Pag ka bihis ko ay umalis na kami.Pag karating sa hospital ay dumeretso kami sa room Ni Sirene.Actually for the mean time ay nilipat nguna siya sa normal room.

Pag kapasok namin ay andun na Yung mga family Ni Sirene.

"Father pasok Kayo.Ate buti sumama ka." Saad Ni tita.

"Ang bait na Bata Ni Sirene para sa ganito." Saad Ni Father.

"Miss Kuna Ang pamangkin ko."

"Ewan nalang nga namin Kung kailan ba siya magigising e." Saad Ni tita.

"Magigising Rin siya wag niyong pwersahin." Saad Ni Father.

"Oo nga po e."

Nag kwentuhan sila at ako Naman ay naupo sa gilid at umidlip.Inaantok Kasi ako dahil pagod sa pag serve.

"Huy gising na 11:50 na." Saad Ni Elisha.

Minulat ko Ang Mata ko at pag tingin ko ay naka ready na sila.Mag countdown daw Kasi bago mag Christmas.

Tumayo ako at inayus Ang sarili ko.Pumunta ako sa banyo para mag hilamos.Habang nag hilamos ako ay may nag pop up sa phone ko.Pag tingin ko ay isang email.

Nag munas ako ng tissue sa mukha at binuksan ko Ito.

"Email galing Kay Sirene?"

Hi love,

Merry Christmas pala.Alam mong Mahal Kita Kaya Kung ano man Ang mangyari Mahal na Mahal Kita.Tandaan mo nasa tabi mo Lang ako.Hindi kita iiwan.Saka love Ito na Ang pinaka masayang Christmas na nanyare saakin Kasi dumating ka.Ikaw Ang dumating na ayaw kunang mawala.Tayo ang pinag tagpo at Sana naka tadhana.Gusto ko tayo parin hanggang sa huli.Kasi ikaw Lang Ang Mahal ko at mamahalin ko.

Tapos bigla Kung narinig Ang tunog Ng makina na bumubuhay Kay Sirene.Agad akong tumakbo papasok.

"Sirene?"

PARANG Ng Hina kaming lahat sa nakita namin.Pina labas kami Ng doctor para irevive pa siya.

Narinig ko nalang angbhuling sinabi Ng doctor.

"Sirene Altamejo,Time of death 12:10 am."

Maya Maya Lang ay lumabas na Ang doctor.

"My condolences to your family."

Doon kami lalong Ng Hina.Hearing the doctor said she gone is my weakness.

This can't be happen.

Pumasok ako at yumakap sakanya.

"Love gising na uy.Dika pa Naman patay e.Nag joke kalang Naman e.Patay patayan kalang.Love di Naman nakaka tuwa Ang biro mo e.Love I just reading your message and I love you and I miss you so much.Love wag mo Naman kaming iwan oh.Love Christmas Naman ngayon Kaya please wake up." Saad ko at umiiyak.

"Casper Tama na hayaan nalang natin si Sirene.Alam natin na pagod na siya Kaya hayaan na natin siyang mag pahinga." Saad Ni tita.

"Pero tita pano ka?pano Tayo?Ganun nalang ba Tayo iiwan Ni Sirene?" Saad ko.

"Casper wag ka namang mag paka selfish.Tanggapin mo na Wala Nasi si Sire." Saad Ni Elish na umiiyak Rin.

"Selfish naba Ang gustong mabuhay si Sire?huh Elish?PARANG Hindi ka Niya kaibigan huh?" Saad ko.

"Excuse me?Are you telling that I'm not a true friend?"

"I don't say that I'm just saying na Sana Naman naiintindihan mo Ang nararandaman ko." Saad ko.

"We can't understand you because your selfish."

"Pede ba Tama na.Patay na Yung pinag aawayan niyo.Tanggapin nalang natin na Wala na talaga si Sure ok.Sana Naman hayaan niyong tumahimik na Ang buhay Niya." Saad Ni Loren na umiiyak Rin.

Natahimik kami at lumabas nalang ako for goods.Sumakay ako sa kotse ko at nag maneho papunta Kung saan.

Pede Naman ata na madisgrasya Rin ako at sumunod sakanya.Gusto ko Sana na gumising kapa pero iniwan muna ako.

Pero hahayaan nalang Kita.Sige na iwan muna kami basta tandaan mo na Mahal na Mahal din Kita.Ayaw ko Kasi na pigilan kapa.

Lord ikaw na bahala Kay Sirene ah.Balato Kuna siya sayo.Hindi na ako tototol pa.Alagaan niyo nalang po Siya.

9th Days Before Christmas[Short Story]Where stories live. Discover now