Prologue

18 0 0
                                    

"Mom? magiging okay poba ako? sabi ko ng may pag aalinlangan

"ofcourse baby you will after this operation my baby will gonna be okay" she smile sweetly while touching my hair. I pouted " we will go to the  disney land mom kapag ako nag get well na?" she smiled "yes i promised but" she pouted " but you will also promise me na you will be strong enough for this operation okay?" then suddenly she cried " i promised mom." then she looked at me while her tears are still flowing in her cheeks.

then after that i woke up and hoping that everything will be okay but instead it gets worst. My life was fucked up because of that operation and now? im doomed.

"wheres my mom doctor?" i said while in panick "shhh calm down rest well okay?" she said " no! wheres my mom?!" i said. No! wheres my mom?! where my mom please let her in Im okay now and suddenly i cried..

I stopped crying when my doctor said " Im sorr-"


"Hoy Henna punyeta tirik na ang araw tulog ka pa den?! paalis nat lahat lahat yung mga inaasikaso mo tapos ikaw nakahilata paden? aba kung hindi kaya kita pakainin ng 1 buwan dyan?!" nagising ako sa sigaw ng tita ko at ayon nanaman ang hindi ko magets na panaginip.Gabi gabi nalang umeepal sa pagtulog ko hayst.


"HOY ANAK NG HINDI KA BA BABA?!" sigaw nanaman ni Peppa. "eto napo baba na madam kilay" sabi ko at tuluyan ng tumayo sa papag ko " HOY ANONG KILAY?!" abat narinig nya payon? tibay ah sabagay chismosa e hehe. "hindi tita sabi ko madam kikay angganda nyo po kasi ngayon lalo na yang nagsusuntukan nyong kilay" sabi ko habang pababa ng hagdanan nila.

Up and down din naman tong barong barong nato kaso nga lang pag sinipa to tibag lahat to pati banyo.

"oo at magpapakilay pa ako kay Mareng Marites mamaya" sabi nya habang hinihimas himas nyo yung drawing nyang kilay. Napailing nalang ako sakanya. Pagkatapos kong hugasan yung mga pinagkainan nila oo sila lang hindi naman din nila ako pinangtitira kaya nasanay nalang ako. Naligo at nagbihis nako saka nilock yung pinto.

Paglabas ko e sumalubong  nanaman ang sariwang hangin galing sa estero. 'wao fresh na fresh ah' naglalakad lang ako papunta sa DONA ASUNCION LEE INTEGRATED SCHOOL dating private school na ginawang public. Actually parang ganon padin naman yon madaming may pera di kotse, di motor nag gagandahang mga gadgets at hindi pahuhuli ang kanilang mga damit. 

Maganda kase ang pamamalakad dito hindi mo damang sa public school ka nag aaral dahil halos naman ng gamit ay sa private mo makikita. Maganda ang learning system kaso hindi naman mawawala ang mga epal sa school diba? 

~BEEEEEEPPPPPPPPPPPPP!! BEEEEEEEEEEPPPPP! BEEEEEEEEEEEEEEPPPP!~

Napatalon ako sa gulat ng may bumusinang school bus saken "TANAYDO PAKAMATE KAYA TA NANG?! NUNG BISA KA EKA MANDAMENG ALWA!" Bulyaw nito saken at ngayon kolang narealize na nasa gitna pala ako ng kalsada. so ganon kalalim yung iniisip ko? Napatungo nalang ako dahil marami ring nagtitinginan sakin .Derederetso nalang ako sa paglakad hanggang sa marating ko na ang school.

Nang makita ko si kuya Bogart agad ko naman siyang tinapik "Goodmorning kuya!" napalingon naman siya agad " abay Gandang Umaga late kananaman!" tinawanan ko nalang siya saka tumakbo papuntang room.


Habol hininga kong pinunasan ng pawis ang mukha ko at naupo sa upuan ko buti nalang e wala pang prof 'swerte parin pala ako' napangiti nalang ako ng nakita ko na ang mga puso ko 'Reinel...' ang lakas talaga ng dating ng punyetang to hehe buti akin ka HAHAHAHAHAHAA  natigil ako ako sa pag iimagiine ng ibinagsak nya ang nagkakapalang libro sa desk ko.

"Gawin mo yan tinatamad akong gumawa" simpleng salita lang nya pero nanlalambot ako agad naman akong ngumiti at tumango "Oo naman! saan tayo kakain mamaya Rai?" tumingin naman siya saken ng parang hindi interesado " wala" saka na siya tumayo at lumabas ng room.

Ang sweet nya no? kahit hindi kami magkaklase pinupuntahan nya parin ako sa room ko. Nasa lower section kasi sila samantalang ako e section 1 consistent honor student at humabol as valedictorian and also a dean lister for 3 executive years sabinga nila pwede daw ako maging queen bee ng school dahil bukod sa maganda ay matalino at mabait pako.

Hindi naman pumapasok sa isip ko yan dahil kaya ko naman magaral ng walang titulo. Nakilala ko si Rai rai nung valentines pumunta sila ng grupo nila sa booth namin at umorder ng sangkatutak at nag request siya na AKO lang ang mag seserve sakanila ng isa isa.

Doon na siya nag umpisang magpapansin hanggang sa manligaw siya actually talaga sweet syang tao malambing pero tamad kaya naman heto ako todo rescue mahal ko e  hehe.

its been a 10 months since nagbago ang pakikitungo since his dad cheated. His smiles,his laugh,his vibes.He already lost it. but I always here by his side through ups and downs. 

Dumating na ang prof ko nung saktong paglabas nila Rai Rai. Dahil nakita ko naman na si love of my life edi inspired na inspired nanaman ako sa pag sagot.

"Who is the greatest chess player that lived? anyone from the cless?"tanong ni Maam Sarreh.Nagtaas naman na ako ng kamay "Garry Kasparov,the greatest of all greatest" uupo na sana ako ng " then miss santos who invented chess?" 

Ako ulet? "Maam ako poba ulet?" tanong ko sakanya "May tinuro paba ako bukod sayo?" sarkastikong sabi nya kaya nag umpisa naman nang maag bulungan  "aba miss santos simpleng tanong nanginginig kana? papaan-" i cut her out "There are not only those who believe chess comes from India, but some people believe that chess was invented in China. The legend says that chess was invented around 200 B.C. by a commander, Hán Xin, who invented the game to represent a particular battle." 

Naningkit ang mga mata nya saakin " Tss napaka-" 

~Kriiiiiiiiiiingggggggggg Kriiiiiiiiinggggggggg Kriiiiiiiiiinggggggggggg~

Ngumiti ako sakanya at saka lumabas. Buti nalang talaga tumunog na yung bell.Habang naglalakad ako sa field ay hinahanap ko na din si Rai Rai at hindi naman ako nabigo kaso nang akma na akong tatakbo sakanya ay...

"H-hey w-watch out!" sigaw ng lalaking naka supalpal saakin. 

Tumatakbo din siya at tumatakbo din ako at sa gitna namin ay yung estudyanteng may hawak ng nagkakapalang libro at viola! kinabog pa namin ang salitang hulog.

Naka upo kami sa sahig hanggang ngayon kasama namin yung may hawak ng libr-teka si Trisha? oh?! Si Trisha ngaa!! Tinulungan namin siyang tumayo at ako naman ang nagpagpag sakanya 

"Trisha? ayos kalang ba? " tumango naman siya saken saka tinignan ang lalaking kasama kong nakabunggo sakanya saka umalis 

"Whoa weird? " dumako naman ang kanyang mata saakin saka pinasadahan mula ulo hanggang paa. "Are yu alright miss?" inismiran ko naman siya "yes im okay and if youre done examining my body i excuse myself" tumalikod nako sakanya atsaka nag umpisang maglakad paalis nang marinig ko siyang tumawa .

"Tinignan lang  pinagnanasaan na? psh assumera"


End of PROLOGUE

I Love The Way You LieWhere stories live. Discover now