Stella's Pov
Tapos na akong kumain pero di parin nakakbalik si Bryx, baka ano ng nangyari sa kanya doon sa labas, maybe i should check on him.
tumayo na ako at pumunta ng pinto , then i heard them talking.
"hmmm...You Judge the wrong person." Maangas niyang sagot, i know that voice.
"Dion..."
Agad silang napahinto at lumingon sa direksyon ko kung saan ako nakatayo.
Lumapit naman sa akin si Dion, at humarap kay Bryx, I can sense tension between the two of them, are they figthing?
"Ahm, Stella ill better get going, see at school." Paalam ni Bryx sa amin , di pa nga siya nakatapos kumain eh.
"But-" i got cut off, when Dion hold my hand
"Let him be, baka may gagawin pa siya." sabi ni Dion sabay hatak sa akin papasok ng bahay, nakita ko rin na nakaalis na si Bryx, bakit ba palagi na lang akong hinahatak ng lalaking to.
Binitawan na ako ni Dion nang makarating kami sa loob ng bahay, and he just walk straight to the dining table.
"Dont you want to invite me for snack?" Lumapit naman ako sa kanya at niligpit ang mga plato na pinagkainan namin ni Bryx kanina.
"Bat ka pala nandito?"
Tumayo naman siya at tinulungan ako sa pagliligpit ,nag volunteer na rin siyang mag hugas ng mga plato, ano kaya nakain nitong lalaking to? bat ang sipag ata
"What do you like about him? why can't you stop hanging with him?"
Napaisip naman ako sa tanong ni Dion, ano nga ba ang pinagkaiba nilang dalawa?
Kung bibilangin ko isa-isa siguro bukas pa ako ng umaga matatapos.
"You know what, you should eat first"
i stopped him from doing the dishes and let him sit first and prepare food for him, alam kung gutom tung lalaking to.
"kain ka muna, Im the one cook that " Tinignan niya naman yung niluto ko at sunod na tinignan ako, nag dadalawang isip pa siya kung luto ko ba talag yan.
"You really cook this?" di makapaniwalang tanong niya, tumango naman ako sa kanya, parang ayaw niya pang tikman, akala mo naman may lason, duh di ko naman gusto patayin yung sarili ko no.
"Walang lason yan, safe kaya yan"
"Im not asking you , if this food has poison, i just don't have the appetite."
nalungkot naman ako sa sinabi niya, ano ba yan akala ko pa naman titikman niya.
umupo naman ako sa harapan niya at ngumiti ng malapad
"What's with that smile?" nagtataka niyang tanong, pero di ko parin siya sinagot at pinagpatuloy parin ang pagngiti ko.
"You look creepy Stella" Sabi niya sabay tawa
He laugh!
Natawa naman ako sa naging reaction niya, biglang bumukas ang pinto at pumasok si Dad
"Oh, Dion your here." nakipag handshake naman si Dion kay dad at ako naman hinalikan ko siya sa pisngi , agad namang pumasok si dad sa kwarto niya at naiwan naman kaming dalawa ni Dion dito sa baba.
"i should head home, your dad is here already." palaam niya, sinundan ko naman siya palabas ng bahay at hinintay na makasakay sa kotse niya, pero di pa rin siya pumapasok, is he waiting for me to get inside?
"Go on"
Pero parang wala siyang narinig sa mga sinabi ko, dahan dahan siyang lumapit sa akin at hinawakan ang mga kamay ko at dahan -dahang nilapit ang mukha niya sa mukha ko, wait... stop! don't try to kiss me..
Tsup*
He kiss my forehead, then face me...
"Sleep well, have a good night"
he went inside of his car and wave goodbye to me...
I can't move, i feel that my legs are frozen...
I feel like dreaming but...
He did kiss me..
I feel my cheeks are blushing to much...
"Stella"
i turn around and saw my dad waiting for me to get inside..
Did he saw everything? or not?
"Y-yeah?"
Gosh, why did i stutter?
"Let's go inside, it's getting cold out here."
Pumasok na ako at dumiretso agad sa kwarto ko at doon pinag isipan ulit ang mga nangyaring kanina.
Medyo late akong nagising dahil late rin akong nakatulog kagabi sa kaiisip sa mga angyayari sa buhay ko, bawal nga akong mag puyat eh pero ginagawa ko parin.
We don't have classes for today kaya free time, siguro gagala na lang kami ni Cassy, but im not sure if papayagan ako ni dad, alam mo naman yun , he always thinks of my health.
Good thing , my dad allow me to hang out with Cassy, pumunta kaming dalawa sa favorite cafe naming dalawa.
Umorder muna sya at ako naman naiwan dito sa table namin, napaisip -isip narin ako sa mga nangyayari sa buhay ko, una biglang bumait si Dion sa akin , sunod yung away ni Bryx at Dion na hindi ko alam kung ano ang dahilan? and lastly the KISS! The kiss that i receive from Dion last night, what does it mean?
Is he ... falling in love with me?
"Stella"
Nawala lahat ng iniisip ko nang bigla akong tawagin ni Cassy
"Kanina pa ako nagsasalita dito, pero medyo ang lalim ata ng iniisip mo ha"
komento ni Cassy sabay tawa ng maikli. Umupo na rin siya at binigay ang food na inorder niya para sa akin.
Napag-usap namin ang mga nangyayari sa buhay ngayon, syempre sasabihin ko sa kanya yun dahil bestfriend ko sya.
Sometimes , she dont believe what im saying, kesyo gawa-gawa ko lang lahat ng yun , eh kung sya kaya ang nasa katayuan ko , gugulo rin yung buhay niya gaya ko.
Habang nag uusap kaming dalawa dito , agad niyang tinapik ang kamay ko, sabay turo na likod ko, then a saw a famillar guy, Its Bryx, palagi na lang kami nagkakasabay kung saan akong lugar pupunta.
"Bryx!" malakas na sigaw ni Cassy, nakakahiya sa mga tao dito sa Cafe, feeling may-ari na pwede siyang sumigaw-sigaw dito sa loob.
Napalingon naman sa direksyon namin si Bryx, napangiti naman siya ng magtama ang tingin naming dalawa, ngumiti rin ako pabalik sa kanya.
Sumenyas naman siya sa amin na lalapit sya sa table namin pagkatapos niyang mag-order.
napatango naman ako sa kanya at umayos ng upo at hintayin siyang dumating.
pagkatapos niyang mag order ay agad siyang lumapit sa amin at tumabi siyang umupo sa akin.
He looked at me and smile, he also greeted me and Cassy.
"What are you thinking?" Agad kung tanong sa kanya, kanina pa kasi nag sasalita si Cassy, marami na ring tinatanong si Cassy sa kanya pero parang wala siyang naririnig.
"Huh..."
"I said...what are you thinking? kanina pa kasi putak ng putak si Cassy pero wala siyang nakukuhang sagot gaking sayo"
He move a bit and face my direction, he smiled at nag tama ulit ang mga mata namin..
"I just...want to spend a whole day with you.."
YOU ARE READING
Are we... Meant to be?
RandomCan i ask you a question? Are we...Meant to be? I know in the first place your not meant to be with me.. but im happy that in a short period of time, you tend to stay by my side.